Xét tuyển bằng học bạ THPT: “Chìa khóa” để thí sinh mở cánh cửa vào đại học

GD&TĐ - Với nhiều phương thức mở trong xét tuyển vào ĐH-CĐ như năm nay, cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH-CĐ của các thí sinh là rất lớn. Trong đó, phương thức xét tuyển bằng học bạ phổ thông được xem là “chìa khóa” khá chắc chắn để thí sinh hiện thức hóa mơ ước của mình ngoài phương thức sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia.

Thầy và trò Trường Đại học Văn Hiến trong một giờ học
Thầy và trò Trường Đại học Văn Hiến trong một giờ học

Từ năm 2015, lần đầu tiên tại Việt Nam, phương thức xét tuyển học bạ THPT được sử dụng làm căn cứ xét tuyển Đại học. Trên thực tế, phương thức này đã áp dụng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Mùa tuyển sinh năm 2018, phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học bạ THPT tiếp tục được hơn 150 trường CĐ-ĐH trong cả nước sử dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Tăng cơ hội vào đại học

Thực tế, phần lớn các trường ĐH-CĐ năm nay tuyển sinh sử dụng đồng thời từ 2 phương thức trở lên (xét học bạ và xét kết quả thi THPT quốc gia). Khi tham gia xét tuyển bằng học bạ, kết quả học tập các năm phổ thông của thí sinh là căn cứ quan trọng. Bên cạnh đó, các em cũng cần đáp ứng yêu cầu về hạnh kiểm theo quy định mỗi trường.

Điểm nổi bật là tuy đậu đại học bằng con đường xét học bạ nhưng các em vẫn được học cùng chương trình đào tạo và tốt nghiệp như thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét kết quả thi THPT Quốc gia. Được biết, thí sinh đậu đại học theo hai phương thức đều có quyền lợi và nghĩa vụ học tập như nhau. Chương trình học, chính sách học bổng và miễn giảm học phí cho các sinh viên đầu vào tại các trường CĐ-ĐH là tương tự nhau.

ThS. Nguyễn Duy Cường – Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Văn Hiến (TPHCM) cho biết: “Bên cạnh phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT, thí sinh nên sử dụng thêm cơ hội xét tuyển học bạ THPT để cầm chắc tấm vé vào đại học. Những học sinh có phong độ học tập ổn định trong ba năm cấp 3 thì không khó khăn khi dùng học bạ để xét điểm”.

Sinh viên Trường Đại học Văn Hiến
 Sinh viên Trường Đại học Văn Hiến

Cũng theo ThS. Cường, mỗi trường sẽ có cách thức xét điểm học bạ khác nhau. Trường Đại học Văn Hiến sử dụng ba cách xét tuyển học bạ THPT để thí sinh có thể lựa chọn. Cụ thể:

Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 đạt từ 6.0 điểm trở lên.

Cách 2: Điểm trung bình của 3 môn xét tuyển trong 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12) + điểm ưu tiên đạt từ 18.0 điểm

Cách 3: Điểm trung bình của 3 môn xét tuyển trong 2 học kỳ (lớp 12) + điểm ưu tiên đạt từ 18.0 điểm.

Bạn Nguyễn Hồng Tâm, sinh viên năm thứ nhất khoa Kinh tế trường Đại học Văn Hiến chia sẻ: “Xét tuyển học bạ với đầu vào dễ thở là điều kiện thuận lợi để các bạn có cơ hội ngồi trên giảng đường đại học. Nếu đã đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi THPT Quốc gia, các bạn nên mạnh dạn nộp thêm phương thức xét học bạ. Điều này chỉ giúp các bạn có thêm cơ hội chứ không mất đi, các bạn sẽ an tâm đậu đại học và học ngành mình mong muốn”.

 “Các sinh viên trúng tuyển vào trường bằng các phương thức khác nhau đều học chung với nhau, đòi hỏi nỗ lực là ngang nhau. Điều này sẽ giúp cho các bạn sinh viên không ngừng phấn đấu học để đầu ra chất lượng hơn, không lo thất nghiệp” – Bạn Trần Hải Nam, sinh viên năm thứ 3 Khoa Du lịch trường Đại học Văn Hiến chia sẻ.

Sử dụng phương án xét tuyển bằng học bạ THPT, thí sinh đã cầm chắc một tấm vé vào Đại học . Một giờ học tại Trường Đại học Văn Hiến
Sử dụng phương án xét tuyển bằng học bạ THPT, thí sinh đã cầm chắc một tấm vé vào Đại học . Một giờ học tại Trường Đại học Văn Hiến 

Những lưu ý khi nộp hồ sơ xét tuyển học bạ THPT vào Đại học Văn Hiến:

Về hình thức nộp hồ sơ, thí sinh có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tiếp tại trường Đại học, qua đường bưu điện hoặc xét tuyển online.

Thành phần hồ sơ bao gồm:

- Đơn xin xét tuyển. Thông thường, các trường Đại học sẽ có những mẫu đơn quy định riêng, thí sinh chỉ cần lên website trường đại học nơi mình đăng ký nguyện vọng tải mẫu đơn về và điền thông tin.

- Bản sao bằng tốt nghiệp THPT hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

- Bản sao học bạ THPT.

- Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có).

Kèm theo bộ hồ sơ gồm 04 loại giấy tờ nói trên, thí sinh cần chuẩn bị 02 phong bì dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc (đối với trường hợp gửi hồ sơ qua đường bưu điện).

Về thời gian xét tuyển học bạ, thời gian nhận hồ sơ xét tuyển, thí sinh có thể tham khảo tại website: http://tuyensinh.vhu.edu.vn/.

Để kiểm tra thông tin hồ sơ có bị thấc lạc hay đã đến đúng địa điểm, thí sinh có thể liên hệ đường dây nóng: 18001568.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ