Xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm viêm khớp

Xét nghiệm máu mang đến hy vọng phát hiện sớm và điều trị hiệu quả hơn cho các bệnh nhân viêm khớp, giúp tiết kiệm khoản chi phí đắt đỏ phẫu thuật thay khớp hàng năm.

Ảnh: MH
Ảnh: MH

Xét nghiệm vừa được nhóm nghiên cứu Đại học Bristol (Anh) công bố có khả năng phát hiện ai là người có nguy cơ viêm khớp trước khi bệnh xuất hiện triệu chứng. Nhờ đó các biện pháp điều trị sớm có thể được áp dụng để ngăn chặn những tổn thương xương khớp.

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ đã nhận ra 2 chỉ dấu sinh học trong máu phân biệt giữa những người khỏe mạnh với bệnh nhân viêm xương khớp (osteoarthritis). 

Xét nghiệm còn có thể dự báo liệu tình trạng của bệnh nhân nào sẽ tiến triển xấu đi theo thời gian và loại thuốc điều trị đang sử dụng có hiệu quả hay không.

TS Mohammed Sharif (ĐH Bristol) cho biết việc tìm ra các phương cách phát hiện bệnh nhanh chóng và hiệu quả là một nhu cầu bức thiết hiện nay. "Hai chỉ dấu sinh học giúp phát hiện viêm khớp qua xét nghiệm máu trên là rất hữu ích" - Ông nhận định.

Các nhà khoa học đã được Quỹ nghiên cứu viêm khớp Anh tài trợ khoảng 300.000 bảng Anh để thực hiện công trình nghiên cứu. Xét nghiệm máu này được kỳ vọng sẽ hoàn thành và đưa vào áp dụng trong vòng 5 năm tới.

Chỉ tính riêng tại Anh, bệnh lý viêm xương khớp hay viêm khớp thoái hóa đã ảnh hưởng tới hơn 8 triệu người và tiêu tốn khoảng 2,5 triệu bảng mỗi năm cho việc điều trị. 

Quá trình bào mòn lớp sụn bọc đầu xương qua thời gian là nguyên nhân của căn bệnh khiến bệnh nhân chịu nhiều đau đớn, khó khăn trong di chuyển và thậm chí gây di chứng dẫn tới khuyết tật. Tỷ lệ mắc viêm khớp ở phụ nữ là cao hơn so với nam giới.

Theo Vnexpress/Onenewspage

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.