Xếp hạng thế giới: Chiến lược dài hơi của mỗi trường

Xếp hạng thế giới: Chiến lược dài hơi của mỗi trường

Lần đầu tiên Trường ĐH Cần Thơ có nhóm ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp được xếp trong nhóm 251 - 300 thế giới - theo bảng xếp hạng QS (World University Ranking by Subject 2020). Ông Đào Phong Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý chất lượng, Trường ĐH Cần Thơ có những chia sẻ với Báo Giáo dục & Thời đại về sự kiện này.

- Lần đầu tiên Trường ĐH Cần Thơ có nhóm ngành đào tạo được xếp hạng thế giới. Để đạt được kết quả này, nhà trường đã thực hiện trong bao lâu, thưa ông?

- Đây là kết quả đáng khích lệ và tự hào vì lần đầu tiên giáo dục đại học Việt Nam có đại diện trên bảng xếp hạng thế giới ở nhóm ngành Nông Lâm nghiệp. Thứ hạng nhóm ngành Nông nghiệp của Trường ĐH Cần Thơ cao nhất trong các nhóm ngành của các trường ĐH Việt Nam được QS xếp hạng năm 2020. Kết quả này đánh dấu những nỗ lực phát triển bền bỉ suốt 54 năm qua của thầy và trò Trường ĐH Cần Thơ nói chung và của nhóm ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp nói riêng (nhóm các ngành đào tạo về trồng trọt, đất đai, chăn nuôi và thuỷ sản).

Để có được kết quả này, hơn 5 năm qua, Trường ĐH Cần Thơ có chủ trương đẩy mạnh việc tham gia xếp hạng chung của trường và định hướng các lĩnh vực có thế mạnh. Nhà trường tích cực cải tiến danh tiếng học thuật bằng việc làm mới chương trình đào đạo, giảng dạy, đặc biệt đẩy mạnh hoạt động học thuật và công bố khoa học. Cùng với đó, nhà trường tích cực cải tiến danh tiếng tuyển dụng thông qua các chương trình, dự án với doanh nghiệp, gắn đào tạo với nhu cầu của doanh nghiệp.

Những thúc đẩy này giúp tăng điểm xếp hạng của những nhóm ngành, đặc biệt là nhóm ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp. Cụ thể, từ năm 2016 - 2019, đội ngũ giảng viên và nghiên cứu viên liên quan đến nhóm ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp đã công bố 381 bài báo trên Tạp chí Scopus, trong đó có 121 bài thuộc danh mục ISI. Các công bố có chỉ số trích dẫn trên bài báo cao và nhiều thầy/cô đầu ngành có chỉ số H-index cao tương đương với nhiều nhà khoa học giỏi của các cơ sở giáo dục đại học trên thế giới.

- Các chỉ số đánh giá của bảng xếp hạng năm nay tập trung vào 4 tiêu chí. Nhà trường đã cụ thể hóa những tiêu chí này như thế nào?

- Xếp hạng QS theo lĩnh vực chuyên môn dựa trên kết quả của 4 chỉ báo là: Khảo sát danh tiếng học thuật; Khảo sát danh tiếng tuyển dụng; Trích dẫn trên bài báo; và Chỉ số H-index (đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học). Số điểm tối đa cho từng chỉ báo là 100 điểm.

Có 5 lĩnh vực chuyên môn với 48 nhóm ngành được tính điểm để xếp hạng. Các trọng số ấn định cho chỉ báo của mỗi lĩnh vực chuyên môn cũng rất khác nhau. Đơn cử như đối với lĩnh vực Khoa học đời sống và Y khoa (trong đó có nhóm ngành Nông nghiệp và Lâm nghiệp) các trọng số cho 4 chỉ báo nói trên lần lượt là 40%, 10%, 25% và 25%. 

Xếp hạng thế giới: Chiến lược dài hơi của mỗi trường ảnh 1
Ông Đào Phong Lâm. Ảnh: NVCC

Được biết, để công bố bảng xếp hạng các lĩnh vực chuyên môn năm 2020, nhóm chuyên gia QS dựa trên khảo sát ý kiến của khoảng 94.000 học giả (để tính điểm chỉ báo Khảo sát danh tiếng học thuật), 44.000 nhà tuyển dụng (để tính điểm chỉ báo Khảo sát danh tiếng tuyển dụng), hơn 22 triệu bài báo khoa học có tổng cộng gần 200 triệu trích dẫn trên phạm vi toàn cầu (để tính điểm chỉ báo Trích dẫn trên bài báo và Chỉ số H-index).

Nhóm ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp của Trường ĐH Cần Thơ có số điểm là: Danh tiếng học thuật đạt 54,5/100 điểm; Danh tiếng tuyển dụng đạt 52,6/100 điểm; Trích dẫn trên bài báo đạt 50,4/100 điểm; và Chỉ số H-index đạt 62,4/100 điểm. Điểm trung bình là 55,1.

Các nhóm ngành khác của Trường ĐH Cần Thơ được tính điểm nhưng không đạt đủ điểm để được xếp hạng gồm Ngôn ngữ hiện đại (38,5 điểm), Kỹ thuật & Công nghệ (42,5 điểm), Khoa học máy tính & Hệ thống Thông tin (39,2 điểm), Khoa học Môi trường (52,6 điểm), Quản lý nhà hàng khách sạn & Giải trí (34,3 điểm) và Chính sách xã hội & Quản trị (39,2 điểm).

- Làm thế nào để thu hút thí sinh giỏi tham gia xét tuyển và học tập trong lĩnh vực này?

- Nông nghiệp là ngành có tuổi đời lớn nhất của Trường ĐH Cần Thơ, được đào tạo từ năm 1968, đến nay có 50 khóa tốt nghiệp với xấp xỉ 25.000 kỹ sư, thuộc 4 khối trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và chế biến, bảo quản nông sản thực phẩm. Tỷ lệ hài lòng về kết quả đào tạo đạt xấp xỉ 90%. Tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau tốt nghiệp ở mức hơn 91%.

Lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm đến các chính sách, cơ chế nhằm thu hút nhiều thí sinh giỏi tham gia xét tuyển và theo học lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, nhà trường không ngừng nâng cấp điều kiện cơ sở vật chất cho học tập và nghiên cứu khoa học, bảo đảm hiệu quả, hiện đại. Trong dự án nâng cấp Trường ĐH Cần Thơ (2015 - 2022) có tổng kinh phí 105,9 triệu USD, lĩnh vực nông nghiệp là then chốt; qua đó giúp đạt mục tiêu nâng cấp Trường ĐH Cần Thơ thành cơ sở giáo dục đại học xuất sắc, được quốc tế công nhận.

Ngoài ra, Trường ĐH Cần Thơ sẽ có các chính sách ưu đãi về học phí và mở rộng cơ hội phát triển cho sinh viên. Theo đó, sinh viên có cơ hội nhận học bổng sau đại học ở ngoài nước, có cơ hội khởi nghiệp và nghề nghiệp tốt nhờ vào danh tiếng học thuật và tuyển dụng của nhóm ngành này. Đặc biệt, nhà trường tiếp tục cải thiện thứ hạng trong thời gian tới. Hiện chúng tôi có nhiều dự án nghiên cứu định hướng công bố khoa học quốc tế, đổi mới giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên, tiếp nhận khoa học công nghệ, khoa học tiên tiến của thế giới thông qua hợp tác nghiên cứu.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Bảng xếp hạng cơ sở giáo dục đại học theo lĩnh vực chuyên môn của QS, nhóm ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp của Trường ĐH Cần Thơ được xếp hạng 1 tại Việt Nam và xếp trong nhóm hạng 251 - 300 thế giới, cùng nhóm với các trường như: ĐH quốc gia Chungbuk - Hàn Quốc; ĐH Bang Mississippi - Hoa Kỳ; ĐH Nông nghiệp Sơn Đông - Trung Quốc; ĐH Southern Cross - Australia; H Strasbourg - Pháp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Việc dạy trẻ cách cư xử và tương tác với thú cưng là vô cùng cần thiết. (Ảnh: ITN).

Dạy con chơi với thú cưng an toàn

GD&TĐ - Đối với nhiều gia đình, thú cưng cũng là một thành viên quan trọng. Chúng góp phần dạy trẻ nhiều kỹ năng sống, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm.