Xem rắn robot trườn như rắn thật

GD&TĐ - Nhìn có vẻ kinh sợ nhưng những con rắn robot này sẽ có rất nhiều ứng dụng trong tương lai, bao gồm tìm kiếm và cứu hộ, khám phá và các thủ thuật nội soi trong y khoa.

Một con rắn nâu
Một con rắn nâu

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard đã lấy cảm hứng từ một con rắn và thiết kế ra một robot sử dụng loại da kirigami để có thể tạo ra cử động trườn.

Con rắn robot được làm từ các vật liệu mềm, dễ biến dạng mà các nhà khoa học đã cải tiến từ kỹ thuật kirigami của người Nhật cổ xưa.

Kirigami là phương pháp cắt giấy 3 chiều. Nó được sử dụng để bao bọc một thiết bị truyền động dạng ống làm từ vật liệu giống cao su và có thể mở rộng ra như một quả bóng bay.

Các nhà nghiên cứu đã thử nhiều cách cắt giấy khác nhau bao gồm theo hình tam giác, hình tròn và hình thang. Cắt theo hình thang được xem là giống với các vảy rắn nhất, giúp con rắn robot có thể bám sát hầu hết các bề mặt.

Theo giáo sư Katia Bertoldi ngành cơ khí ứng dụng và là nhà nghiên cứu cao cấp trong lĩnh vực này, “những con robot mềm này một ngày sẽ đi tới những môi trường khó khăn để khám phá, điều tra, giám sát, thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ hay thực hiện các thủ thuật nội soi phức tạp trong y khoa”.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ