Xem “Côn trùng” thêm hiểu bản chất cuộc sống

GD&TĐ - Triển lãm điêu khắc “Côn trùng” giới thiệu 24 tác phẩm của 5 nghệ sỹ gồm Yến Năng, Hùng Dingo, Hà Huy Mười, Phạm Thị Hồng Sâm và Nguyễn Mạnh Hùng. Ở đó mở ra những góc nhìn đa diện và cách tư duy mở.

Poster triểnl lãm
Poster triểnl lãm

Cả 5 họa sĩ rất tâm đắc với tên cuộc triển lãm chung bởi trong quá khứ mỗi người trong họ đều đã vẽ, làm tượng về một loại côn trùng nào đó.

Lấy đề tài về côn trùng nhưng thực chất điều mà các nghệ sỹ thuộc thế hệ 7X và 8X mong muốn là thể hiện các quan niệm mới, các ý tưởng và phương pháp mới trong nghệ thuật điêu khắc của mình.

Với thiết kế tạo hình mới mẻ, cách trình bày bố cục tác phẩm gợi mở, các nghệ sỹ đều cố gắng thoát ra khỏi sự ràng buộc của quan niệm điêu khắc truyền thống, đó là tạo hình 3D, là đục, đẽo, khuôn, là phản ánh hiện thực...

Yến Năng là một nghệ sỹ thị giác, chuyên làm những tác phẩm có tính phù du, gần đây anh đổi mới bằng những tác phẩm điêu khắc nét bằng sắt sợi hoặc kết hợp chất liệu sắt sợi và than.

Có thế mạnh của họa sỹ biếm họa nên cái nhìn về côn trùng của Hùng Dingo mang đậm quan điểm xã hội. Ngôn ngữ điêu khắc của anh ngẫu hứng, tự do: uốn, cài đan xen sắt và dây thép gai.

Dưới con mắt của nghệ sỹ Hà Huy Mười, đôi khi con côn trùng bé li ti nhưng lại có sức công phá còn mạnh hơn cả loài tê giác. Sử dụng phương pháp phóng đại và lạ hóa, Hà Huy Mười đã biến các con côn trùng của mình thành đối tượng kích thích trí tưởng tượng bởi sự tò mò.

Phạm Thị Hồng Sâm mang đến triển lãm một tác phẩm điêu khắc 2D khá hoành tráng với những con côn trùng kỳ dị, rất đẹp mắt khiến người xem có nhiều liên tưởng sâu xa.

Nghiên cứu tập tính bầy đàn của loài kiến, Nguyễn Mạnh Hùng phát hiện ra những đặc tính xã hội thú vị của chúng. Góc sắp đặt của anh trong triển lãm là một đàn kiến, từ kiến chúa đến kiến thợ, nhằm hiển thị những mối quan hệ xã hội phức tạp của xã hội loài người.

Trong triển lãm điêu khắc này loài côn trùng quen nhưng rất lạ.
Trong triển lãm điêu khắc này loài côn trùng quen nhưng rất lạ. 

Góp tác phẩm để cùng tổ chức một cuộc chơi ý tưởng, chính quan niệm này đã khiến 5 cá tính sáng tạo chọn các phương tiện biểu hiện và sử dụng chất liệu rất tự do, phi truyền thống. Với vật liệu rẻ tiền, có thể là sắt sợi, sắt vụn, bìa, giấy, xốp, than... các họa sĩ được tung tẩy biến tư duy thành hành động sáng tạo mà không phải lệ thuộc vào vấn đề tài chính. Chính điều này lại tạo nên cái hay và sự khác lạ cho những tác phẩm không bình thường, chẳng giống ai của họ.

Triển lãm “Côn trùng” sẽ diễn ra từ 26/8 và kéo dài tới ngày 11/9 tại Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Nghệ thuật đương đại (VICAS Art Studio) - Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam

Điều thú vị là sau khi triển lãm kết thúc, công chúng vẫn có thể tìm hiểu và trải nghiệm trực tuyến các tác phẩm thuộc Triển lãm qua một phần mềm ứng dụng miễn phí sử dụng công nghệ tăng cường thực tế ảo (AR) cho điện thoại thông minh và máy tính bảng (sẽ được giới thiệu trên trang tin sự kiện CÔN TRÙNG vào ngày 11/9).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.
Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.