Xe tự lái sẽ khiến các thành phố mở rộng ra vùng nông thôn

GD&TĐ - Những chiếc xe tự lái sẽ thay đổi mọi mặt cuộc sống của chúng ta. Nhưng không chỉ tác động đến loài người, chúng còn ảnh hưởng tới cả động vật hoang dã.  

Xe tự lái sẽ khiến các thành phố mở rộng ra vùng nông thôn

Những chiếc xe điện sẽ ngày càng thay thế nhiều xe chạy động cơ đốt trong và về lý thuyết sẽ giảm lượng khí thải carbon, giảm ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thông qua giảm tối đa ùn tắc giao thông, những chiếc xe không người lái còn giảm được việc sử dụng năng lượng tổng thể.

Không giống như tài xế, máy tính có thể tránh được hiệu ứng của việc tăng tốc và phanh không cần thiết, làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn và đặc biệt là nó không nhìn một cách tò mò khi đi qua một tai nạn.

Ngoài ra, một chiếc xe tự lái sẽ không bị giới hạn bởi số lần phản ứng của con người, nó có thể tự tăng giới hạn về tốc độ trên các tuyến đường chính trong thành phố.

Do đó, những chiếc xe tự lái hứa hẹn sẽ có những chuyến đi tiết kiệm thời gian và giảm tác động xấu tới môi trường trong tương lai. Thậm chí, chúng còn giảm số lượng động vật chết trên đường do xe đâm phải.

Tuy nhiên, những chiếc xe tự lái này đang đặt ra một thách thức cho các nhà quy hoạch và bảo tồn.

Đó chính  là một mức độ tăng dân không được kiểm soát tại khu vực thành thị thưa dân cư.

Những chiếc xe tự lái hứa hẹn sẽ giúp hành khách sử dụng thời gian hiệu quả hơn (ví dụ họ có thể làm việc). Chúng có thể tự đỗ xe để tiết kiệm thời gian vào buổi sáng mà hầu hết mọi người đều vội vàng. Cùng với thời gian đi nhanh chóng hơn, những chiếc xe tự lái này sẽ đem lại những ưu đãi cho chủ nhân khi sống xa thành thị.

Giá nhà ở cao vút ở  hầu hết các thành phố sẽ đẩy mọi người sống xa các trung tâm, trong khi đó môi trường trong lành và cuộc sống xanh lại kéo họ về những vùng xa xôi.

Yếu tố hạn chế của việc sống ở ngoại ô thường là thời gian đi lại, cho dù là bằng phương tiện cá nhân hay công cộng.

Tuy nhiên, những chiếc xe tự lái đã có thể thay đổi vấn đề. Nó giúp các công dân có thể sống xa nơi làm việc vì chúng tiết kiệm được thời gian đi lại. Do vậy tốc độ đô thị hóa sẽ lan rộng ra các vùng xa xôi. Điều này đặt ra thách thức đối với các nhà quy hoạch và môi trường. 

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.