Xe tự lái giao hàng trong mùa dịch Covid-19

Xe tự lái giao hàng  trong mùa dịch Covid-19

Các công ty xe tự lái đã tạm dừng thử nghiệm trên đường ở Hoa Kỳ, vì nó không được coi là một công việc thiết yếu, song việc chuyển hướng sang dịch vụ giao hàng cho phép họ tái triển khai dự án để thu thập thêm dữ liệu.

Từ giữa tháng 4, những chiếc xe tự lái Cruise của General Motors Co đã nháy đèn hiệu “Ứng phó SF Covid-19” khi giao thức ăn đến tay các cư dân lớn tuổi có nhu cầu. Mỗi xe có hai tài xế an toàn đi kèm. Một người đeo mặt nạ và găng tay để thả túi hàng ở cửa nhà người dân.

“Chúng tôi sẽ không quay hướng khỏi mục tiêu cơ bản là dịch vụ chia sẻ đi xe”, Rob Grant, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ tại Cruise nói. “Những gì tôi thấy là đại dịch này thực sự cho thấy cách các phương tiện tự lái có thể được sử dụng trong tương lai. Điều đó bao gồm giao hàng không tiếp xúc như những gì chúng tôi đang thực hiện”.

Pony.ai, công ty khởi nghiệp về công nghệ tự hành có trụ sở tại thung lũng Silicon, được Toyota hậu thuẫn cho biết những chiếc xe của họ đã quay trở lại trên đường phố California sau thời gian tạm dừng thử nghiệm. Bây giờ chúng đang giao hàng tạp hóa ở Irvine từ nền tảng thương mại điện tử địa phương Yamibuy và làm việc với Thành phố Fremont để cung cấp bữa ăn cho chương trình trú ẩn khẩn cấp tại địa phương.

Trong khi đó, vào đầu tháng 4, Nuro được Softbank tài trợ đã trở thành công ty thứ hai ở California nhận được giấy phép vận hành phương tiện không người lái trên đường. Nhà đồng sáng lập Dave Ferguson cho biết Nuro đang đưa các phương tiện R2 mới nhất của họ đi cung cấp vật tư y tế cho một bệnh viện Covid-19 tạm thời ở Sacramento và một cơ sở y tế tạm thời ở Hạt San Mateo.

Không công ty nào trong số ba công ty này kiếm được tiền từ những chuyến giao hàng của họ, nhưng đang có được kinh nghiệm và dữ liệu về hoạt động giao hàng, theo một số nhà khai thác cho biết. Beep, một nhà cung cấp dịch vụ đưa đón bằng xe buýt tự lái, cho biết vào đầu tháng 4 rằng họ đang hợp tác với Cơ quan Giao thông vận tải Jacksonville và nhà sản xuất xe shuttle Navya để vận chuyển xét nghiệm Covid-19 tại Mayo Clinic ở Florida.

Giám đốc sản xuất xe tải tự lái TuSimple vẫn giữ 40 ​​xe tải tự lái của họ trên đường cho các khách hàng trả tiền, nhưng đang cung cấp dịch vụ miễn phí cho các ngân hàng thực phẩm ở Texas và Arizona. Ngoài ra, gã khổng lồ công nghệ Yandex của Nga, nơi cũng có một đội xe tự lái, cho biết đại dịch đã giúp đẩy nhanh việc ký hợp đồng thương mại đầu tiên với thành phố Skolkovo, một trung tâm công nghệ, để giúp vận chuyển thư và các gói hàng nhỏ sử dụng robot đi trên vỉa hè.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ