Xe máy: Không thể nói sẽ cấm là xong

GD&TĐ - Thông tin Hà Nội đang xây dựng Đề án cấm hoàn toàn xe máy vào năm 2025, làm cho dư luận không khỏi lo ngại về tính hợp lý, khả thi của Đề án,

Cảnh ô tô xếp hàng ngang trên QL5 qua Hà Nội
Cảnh ô tô xếp hàng ngang trên QL5 qua Hà Nội

Không kém gì với ý định cấm riêng xe máy biển ngoại tỉnh mà Đề án này cũng đã tính đến (trước khi đưa ra đề xuất cấm hoàn toàn).

Đây là giải pháp về lâu về dài và chắc chắn sẽ phải được thực hiện, tuy nhiên, nó đòi hỏi phải có sự nghiên cứu nghiêm túc với lộ trình thực hiện cụ thể, từng bước một để đảm bảo đời sống người dân.
Xe máy cá nhân là yếu tố gây kẹt xe và hỗn loạn giao thông đô thị nhất là tại thành phố Hà Nội và TPHCM.

Do đó nhiều năm qua, rất nhiều giải pháp được đặt ra như hạn chế xe máy cá nhân, hạn chế biển số xe ngoài tỉnh, thu phí phương tiện cá nhân hoặc “đẻ” ra quy định trên trời như “mỗi người chỉ được đăng ký một xe mô tô hoặc xe gắn máy” (đã bỏ quy định này) hay điều chỉnh giờ làm việc của các cơ quan Nhà nước… nhằm góp phần hạn chế kẹt xe và chỉnh trang giao thông đô thị.

Nhưng tất cả các giải pháp đó hầu như chưa phát huy tác dụng bởi, xét về mặt quản lý Nhà nước, thì chiếc xe máy cá nhân ảnh hưởng đến công tác quản lý trật tự an toàn giao thông đô thị, tuy nhiên xét về tiện ích của chiếc xe máy mang lại cho từng cá nhân thì vô cùng lớn như thuận tiện cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa nhỏ lẻ, cơ động trong mọi sinh hoạt của cá nhân.

Hầu hết mỗi người dân khi trưởng thành đều sở hữu một chiếc xe máy để phục vụ nhu cầu của cá nhân. Chính vì sự tiện ích của chiếc xe máy đối với người dân nên mọi giải pháp hạn chế xe máy của các nhà quản lý dường như đều không mang lại hiệu quả.

Giải pháp hạn chế xe máy ở đô thị là chủ trương đúng nhưng để giải pháp đó có tính khả thi, hiệu quả theo tôi cần xây dựng luật để hạn chế xe máy áp dụng ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo một lộ trình thích hợp, chứ không phải chỉ áp dụng riêng ở Hà Nội hay TPHCM.

Để người dân dần bỏ thói quen đi xe máy trong đô thị, cần phải xây dựng mạng lưới giao thông công cộng (xe buýt, tàu điện…) chất lượng, hiện đại; khẩn trương xây dựng mạng lưới hạ tầng giao thông theo kịp với sự phát triển của xã hội; xây dựng lộ trình hạn chế nhập khẩu xe máy;

Đánh giá chất lượng xe máy của người dân hiện đang sử dụng để có biện pháp tịch thu và tiêu hủy những chiếc xe kém chất lượng, gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông; đồng thời, đề ra các giải pháp hạn chế tình trạng nhập cư vào đô thị.

Quan trọng nhất, đó là tích cực phổ biến, giáo dục pháp luật đối với người dân trong việc chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng và ủng hộ giải pháp quản lý giao thông đô thị của Nhà nước…

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu lộ trình cấm xe máy đi vào một số tuyến đường huyết mạch, trọng điểm, trung tâm dễ phát sinh kẹt xe, dần mở rộng phạm vi để người dân làm quen.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ