Xây nhà cho sinh viên sẽ không phải xin phép

Xây nhà cho sinh viên sẽ không phải xin phép
Kể từ ngày 1/8/2009, các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở tham gia hoạt động xây dựng các dự án nhà ở cho sinh viên sẽ không phải xin phép. Đó là một trong các quy định tại Thông tư số 10/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn quản lý dự án đầu tư xây dựng nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân khu công nghiệp và nhà ở thu nhập thấp mới ban hành.
Làng sinh viên Hacinco - Nguồn ảnh: internet
Làng sinh viên Hacinco - Nguồn ảnh: internet
Ngay trong tháng 6/2009, sẽ có 16 dự án nhà ở cho sinh viên khởi công, với qui mô 752.000 m2 sàn, tổng mức đầu tư 4.100 tỉ đồng từ trái phiếu Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Hà cho biết trong cuộc giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành sáng 26/5.
Cùng với đó, trong quý 3, khoảng 25 dự án dự kiến khởi công với qui mô gần 246.000 m2 sàn. Trong quý 4 và năm 2010, dự kiến khởi công 23 dự án, qui mô 562.000 m2 sàn.
Như vậy, riêng giai đoạn 2009 - 2010, các địa phương sẽ triển khai tổng cộng 64 dự án, dự kiến tổng vốn đầu tư 7.502 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ.


Cụ thể: Đối với dự án nhà ở sinh viên sử dụng vốn ngân sách nhà nước: UBND tỉnh quyết định đầu tư các dự án nhà ở sinh viên tập trung, các dự án nhà ở trong khuôn viên của các cơ sở đào tạo sử dụng ngân sách nhà nước có trong danh mục dự án đã được Bộ Xây dựng tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị đầu mối tổ chức thẩm định các dự án này.

Đối với dự án sử dụng các nguồn vốn khác và dự án nhà ở cho công nhân và nhà ở thu nhập thấp thì doanh nghiệp đầu tư tổ chức thẩm định và phê duyệt dự án.

Thông tư cũng quy định: sau khi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công chủ đầu tư được thi công xây dựng công trình mà không phải xin giấy phép xây dựng. Trước khi khởi công xây dựng ít nhất 7 ngày, chủ đầu tư phải thông báo cho cơ quan quản lý xây dựng ở địa phương biết.

Đối với các dự án nhà ở sinh viên sử dụng vốn ngân sách nhà nước, chủ đầu tư được tự thực hiện dự án khi có đủ điều kiện năng lực hoặc được chỉ định tổ chức tư vấn lập dự án, thiết kế, giám sát thi công xây dựng, cung cấp vật tư thiết bị và thi công xây dựng có đủ điều kiện năng lực để đàm phán trực tiếp và ký kết hợp đồng; đối với các dự án sử dụng các nguồn vốn khác chủ đầu tư tự thực hiện dự án nếu có đủ điều kiện năng lực hoặc tự quyết định hình thức để lựa chọn nhà thầu có đủ điều kiện năng lực thực hiện dự án.
Khuyến khích áp dụng hình thức chỉ định nhà thầu có đủ điều kiện năng lực thực hiện tổng thầu EPC.
N.N (TH)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ