Xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp 4 năm vẫn chưa bị giải tỏa?

Xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp 4 năm vẫn chưa bị giải tỏa?

(GD&TĐ) - Mặc dù bị các ngành chức năng lập biên bản xử lý từ năm 2008, song đến nay đã hơn 4 năm trôi qua, công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp của ông Lê Thanh Nghị, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vẫn ngang nhiên tồn tại, chưa được giải quyết triệt để, gây bức xúc và khiếu kiện kéo dài trong nhân dân. Người dân lo lắng nếu để lâu rất có thể ông Nghị sẽ hợp thức hóa lô đất rừng trị giá hàng tỷ đồng thành sở hữu cá nhân.

Hơn 4 năm nay ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp của ông Nghị vẫn ngang nhiên tồn tại
Hơn 4 năm nay ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp của ông Nghị vẫn ngang nhiên tồn tại

Những ngày vừa qua, rất nhiều bạn đọc ở Sóc Sơn, Hà Nội phản ánh qua đường dây nóng 0123.7.289.289 Báo Giáo dục & Thời đại về sự chậm chễ, quan liêu của chính quyền địa phương và Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn trong việc xử lý sai phạm của ông Lê Thanh Nghị. Dư luận đặt câu hỏi: Việc ông Nghị xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp đã rõ mười mười vậy mà đã hơn 4 năm nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm vậy thì với những sai phạm có dấu hiệu phức tạp liệu rằng chính quyền các cấp và các ngành chức năng của huyện Sóc Sơn có đủ sức mạnh để giải quyết triệt để hay không? Câu trả lời xin được dành cho lãnh đạo địa phương này?!

Trở lại vụ việc của ông Lê Thanh Nghị, qua quá trình điều tra xác minh cho thấy: Ông Nghị được Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Đầu tư và Phát triển nông lâm nghiệp Sóc Sơn hợp đồng khoán trông coi, quản lý bảo vệ rừng. Mặc dù chưa được các ngành chức năng đồng ý cho xây, nhưng ông Nghị vẫn cố tình xây dựng trên đất lâm nghiệp thuộc khoảnh 21, lô 9.3, tiểu khu sân bay Nội Bài thuộc địa phận của xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn. Việc làm này đã vi phạm khoản 3, điều 6 Nghị định số: 126/2004/NĐ-CP ngày 26/5/2004 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng đô thị và quản lý sử dụng nhà.

Được biết, ngay sau khi ông Nghị xây dựng nhà trên đất lâm nghiệp, ngày 16/6/2008, UBND xã Tiên Dược đã phát hiện, kiểm tra lập biên bản vi phạm đồng thời yêu cầu ông Nghị ngừng thi công. Ngay sau đó, chính quyền xã Tiên Dược đã có báo cáo với thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn. Song vụ việc dường như vẫn nằm im bất động và bị “lãng quên” theo thời gian. Người dân hoài nghi và tiếp tục làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền và các ngành chức năng của huyện Sóc Sơn. Để giải quyết dứt điểm, UBND huyện đã yêu cầu Thanh tra xây dựng huyện chỉ đạo và phối hợp với UBND xã Tiên Dược, công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Đầu tư và Phát triển nông lâm nghiệp Sóc Sơn và các đơn vị liên quan có biện pháp yêu cầu ông Lê Thanh Nghị tự dỡ bỏ toàn bộ các hạng mục công trình xây dựng trái phép trên khu đất này để trả lại nguyên trạng ban đầu. Huyện cũng yêu cầu Thanh tra xây dựng kiểm tra đôn đốc, báo cáo UBND huyện trước ngày 30/10/2011.

Cũng liên quan đến nội dung này, ngày 20/10/2011, Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn có công văn số 66/CV-TTXD gửi chủ tịch UBND xã Tiên Dược về việc đôn đốc xử lý vi phạm trên đất lâm nghiệp. Công văn nêu rõ: Việc vi phạm trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp của ông Nghị đã được UBND xã lập hồ sơ vi phạm song chưa được xử lý dứt điểm. Để nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, Thanh tra xây dựng đề nghị UBND xã Tiên Dược: Giao cho thanh tra xây dựng xã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra hiện trạng, hoàn thiện hồ sơ vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; tuyên truyền vận động chủ đầu tư tự giác tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm, trả lại mặt bằng đất lâm nghiệp. Đồng thời xây dựng kế hoạch và tổ chức cưỡng chế các hạng mục công trình vi phạm theo quy định khi chủ đầu tư không chấp hành.

“Những tưởng sau khi có chính quyền địa phương và các ngành chức năng vào cuộc, sai phạm của ông Nghị sẽ được giải quyết triệt để nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Song hết 2008, rồi đến 2009… và đến nay là đã gần hết quý III của năm 2012, vậy mà sự việc vẫn rơi vào “im lặng”, ngôi nhà của ông Nghị vẫn ngang nhiên tồn tại?. Chúng tôi cho rằng, rất có thể xảy ra tình trạng “đánh trống bỏ rùi” hoặc là trên bảo dưới không nghe và quan liêu coi nhẹ sự việc…” – Một người dân bức xúc nói.

Xung quanh những vấn đề nêu trên, phóng viên đường dây nóng đã có buổi làm việc với Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn. Với lý do bận công tác, ông Đinh Quang Minh – Chánh thanh tra xây dựng huyện đã ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Soạn – chuyên viên của phòng đang phụ trách vụ việc nêu trên.  Tại buổi làm việc, ông Soạn đã nhận trách nhiệm này về thuộc về phòng. Ông Soạn cũng khẳng định với báo chí, chậm nhất là từ nay đến cuối tháng 8, phòng sẽ phối hợp với UBND xã Tiên Dược và các cơ quan, đơn vị liên quan cương quyết tổ chức cưỡng chế sai phạm về trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp của ông Nghị.

Tuy nhiên, theo ông Soạn, việc tổ chức giải tỏa trường hợp của ông Nghị chỉ là chuyện nhỏ vì sai phạm thì đã rõ và cũng chỉ mất vài ba ngày kể từ khi xây dựng kế hoạch, phương án cưỡng chế cho đến khi tổ chức thực hiện cưỡng chế. Điều quan trọng là làm rõ những sai phạm trong hợp đồng khoán trông coi quản lý bảo vệ rừng giữa Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Đầu tư và Phát triển nông lâm nghiệp Sóc Sơn với ông Nghị….

Sỹ Điền

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ