(GD&TĐ) - Sáng 9-4, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do đồng chí Nguyễn Văn Chiến-Chánh thanh tra cơ quan đại diện Bộ tại TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra phong trào thi đua xây dựng “THTT-HSTC” tại một số trường trên địa bàn TP.
Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT kểm tra thư viện thân thiện tại trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm,Q1 |
Kiểm tra và có buổi làm việc tại 4 trường MN Sơn Ca 11 (Phú Nhuận), TH Nguyễn Bỉnh Khiêm(Q.1), THCS Nguyễn An Khương (Hóc Môn), THPT Võ Trường Toản (Q.12) vào sáng 9-4, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã thật sự hài lòng trước những chuyển biến đậm nét mà phong trào này mang lại cho các trường. Sau 4 năm triển khai, các trường không chỉ xây dựng được một môi trường giáo dục xanh-sạch-đẹp, các phương pháp giáo dục đầy sáng tạo, các tiết học sinh động, mà còn tạo được bầu không khí học tập hết sức sôi nổi nơi các em học sinh.
Sự sáng tạo không chỉ được GV thể hiện mà ngay học sinh cũng nhiệt tình tham gia |
Bà Lê Minh Hà-Vụ trưởng vụ GDMN Bộ GD-ĐT chia sẻ: Tôi vô cùng ấn tượng với sự sáng tạo từ đội ngũ GV, Ban giám hiệu nhà trường. Họ không chỉ tạo ra được sự đồng thuận từ xã hội, gắn kết với phụ huynh, sự đổi thay trong cách dạy và học, cho cảnh quan nhà trường-lớp học, mà còn mang đến cho học sinh một môi trường giáo dục toàn diện nhất. Các lớp học thoáng mát, xanh tươi không khác gì một ngôi vườn trường, những tiết học lồng ghép từ thực tế cuộc sống, các kỹ năng được dạy và hình thành thông qua các trò chơi văn hóa dân gian, các tiết học ngoài trời cụ thể và đa dạng như học ở bảo tàng, tham quan ruộng lúa, tập và khám khá quá trình tạo ra hạt muối…của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm khiến tôi rất hài lòng. Phong trào THTT-HSTC giờ đây không còn là phong trào thi đua nữa mà nó đang dần trở thành một hoạt động hàng ngày, hàng giờ của học sinh, phụ huynh và giáo viên tại TP.HCM.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ riêng trong năm 2011-2012, tổng số công trình vệ sinh được xây mới 174 công trình, 100% số trường từ MN đến THPT có công trình hợp vệ sinh, số trường có khuôn viên cây xanh, cây cảnh được quy hoạch đảm bảo thoáng mát đạt 100% với 1.665 trường. Tổng quỹ khuyến học của các trường (từ 3 nguồn vận động mạnh thường quân, chương trình tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học và hội phí) thu được là gần 27 tỉ đồng, tỉ lệ học sinh nghỉ bỏ, học chỉ còn 0,55%. Công tác xây dựng “quy tắc ứng xử văn hóa” giữa các thành viên trong nhà trường, việc tổ chức các CLB, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được 100% các trường thực hiện. Đặc biệt, các trường còn thường xuyên tổ chức các sân chơi như: vẽ tranh, sang tác khẩu hiệu an toàn giao thông, sân chơi trò chơi vận động tập thể…giúp các em học sinh ngày càng dạn dĩ và trưởng thành hơn bằng những hoạt động và giao tiếp hàng ngày. Bà Nguyễn Thị Thanh, phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết những thành quả đạt đượccủa TPHCM qua phong trào là nhờ sự phối kết hợp đồng bộ giữa 3 môi trường; gia đình-nhà trường-xã hội.
Một góc sân trường xanh mướt của trường MN Sơn Ca 11 |
Phát biểu tổng kết, ông Nguyễn Văn Chiến nhấn mạnh: Phong trào thi đua THTT-HSTC tại TP.HCM diễn ra hết sức phong phú và đa dạng, đi vào chiều sâu, thể hiện quyết tâm, sự sáng tạo không ngừng của các trường và đã đạt được sự ủng hộ tuyệt đối từ phía phụ huynh. Công tác nâng cao chất lượng dạy và học đã có chuyển biến rất nhiều. Tuy nhiên trong thực tế vẫn còn đó sự phát triển thiếu đồng đều giữa một số ít trường nội và ngoại thành. Chúng ta cần phải hạn chế tối đa sự phân hóa này, để phong trào thi đua THTT-HSTC thật sự trở thành một hoạt động thường xuyên của nhà trường sau năm 2013.
Anh Tú