Xây dựng một xã hội học tập suốt đời: Không thể bỏ qua vai trò của các trường đại học

GD&TĐ - Các trường ĐH ngoài nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội thì trong bối cảnh mới hiện nay, cần phải nhận thức rõ hơn vai trò và tầm quan trọng của mình trong việc xây dựng một xã hội học tập. Đó là ý kiến được nhiều đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Vai trò của các trường ĐH với việc học tập suốt đời của người lớn” do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức ngày 30/10 tại TPHCM.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Các trường ĐH phải mở rộng cơ hội học tập cho mọi người
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Các trường ĐH phải mở rộng cơ hội học tập cho mọi người

Chia sẻ tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Quyết định 89 về xây dựng xã hội học tập nêu rõ, các địa phương rà soát nhu cầu học tập của người dân, trên cơ sở đó xây dựng các điều kiện nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của từng đối tượng.

Đặc biệt, trong bối cảnh của cuộc CMCN 4.0 hiện nay, các trường ĐH cần nhận thức rõ vai trò của mình, từ đó chủ động biên soạn tài liệu ngắn hạn giúp người học có nhu cầu học tập có thể tiếp cận, giúp cộng đồng có thêm cơ hội tham gia nguồn tài liệu, trên cơ sở đó giúp cho các trung tâm học tập cộng đồng phát huy hết hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho rằng: Việc chủ động quan tâm hơn đến giáo dục cho người lớn không nhất thiết là chỉ quan tâm đến các đối tượng ngoài xã hội, các trường ĐH cần quan tâm hơn đến chính việc học tập của đội ngũ GV, giúp họ phát triển tốt hơn năng lực, chuyên môn… Chính đội ngũ GV sẽ là những người lan tỏa, tạo động lực học tập, lĩnh hội tri thức, tinh thần học tập suốt đời cho cộng đồng.

Tham gia ý kiến tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - nhìn nhận: Trong điều kiện của nền kinh tế tri thức đang phát triển, với nền tảng là các thành tựu của KHCN đóng vai trò chủ đạo trong sự phát triển đất nước, việc quan tâm, giúp người lớn tham gia học tập suốt đời không chỉ giúp Việt Nam thoát khỏi sự tụt hậu về kinh tế tri thức, mà còn giúp tri thức quản lý lĩnh hội nhiều cái mới trong việc xây dựng và phát triển đất nước.

Đặc biệt, theo GS.TS Nguyễn Thị Doan, hệ thống phải nhanh chóng thay đổi một bước trong nhận thức về tầm quản lý trong học tập suốt đời của người lớn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.