Xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Mục đích Hội thảo nhằm tạo diễn đàn rộng rãi cho các chuyên gia, nhà quản lý chia sẻ kinh nghiệm để xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội ở nước ta.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: “Mặt trái của mạng xã hội luôn tồn tại và không thể xóa bỏ mà chỉ có thể hạn chế. Vì vậy cần bộ quy tắc “mềm” để ứng xử, nhằm thúc đẩy những tác động tích cực của mạng xã hội, hạn chế tối đa tiêu cực, ngăn ngừa có hiệu quả việc lan truyền thông tin xấu độc trên mạng”.

Các đại biểu tham dự
Các đại biểu tham dự 

Theo báo cáo năm 2018 của Tổ chức We are Social, số lượng người sử dụng dịch vụ toàn cầu đạt 3,2 tỉ người, chiếm 42% dân số thế giới. Viêt Nam có 55 triệu người sử dụng mạng xã hội, bình quân một người sử dụng 7 giờ vào Internet và 2,5 giờ vào mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, môi trường mạng đã trở thành một không gian truyền bá những thông tin xấu. Những phát ngôn gây thù ghét đang trở nên tràn lan trên mạng xã hội, ảnh hưởng đến thuần phong, mĩ tục, nền văn hóa và đao đức dân tộc, gây chia rẽ, thù hằn, xúc phạm nhân phẩm…vv.

Ông Đỗ Quý Vũ, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) cho biết, quy tắc chung yêu cầu việc cung cấp dịch vụ, sử dụng mạng xã hội phải trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật Việt Nam. Nhà cung cấp dịch vụ, người sử dụng dịch vụ mạng xã hội phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm. Người sử dụng mạng xã hội phải tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng bản thân, đồng thời phải tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, trong đó có quyền tự do và riêng tư cá nhân.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã có nhiều tham luận hữu ích như: “Giải pháp nâng cao tính hiệu quả, khả thi của Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội – Góc nhìn từ lĩnh vực truyền thông”, “Giải pháp thúc đẩy những giá trị tốt đẹp trên mạng xã hội”, “Hiện trạng và giải pháp sử dụng mạng xã hội tại các cơ quan nhà nước”, “Kinh nghiệm xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội”, “Hiện trạng và giải pháp cho những phát ngôn gây thù ghét trên mạng xã hội”...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ