Xây chợ trước trường học: Người dân bức xúc làm đơn kêu cứu

GD&TĐ - Người dân xã Bình Trung (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) và phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Du vô cùng bức xúc trước việc chính quyền địa phương cho xây dựng chợ ngay trước cổng trường. 

Người dân, phụ huynh bức xúc phản ánh sự việc với phóng viên báo Giáo dục và Thời đại.
Người dân, phụ huynh bức xúc phản ánh sự việc với phóng viên báo Giáo dục và Thời đại.

Việc xây dựng chợ gây ra nhiều hệ lụy cho hoạt động giáo dục cũng như tình hình an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường.

Trường học kêu cứu!

Trường Tiểu học Nguyễn Du (xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2013. Đây là kết quả của sự nỗ lực chung của người dân địa phương, phụ huynh học sinh và tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. 

Tuy nhiên, cha mẹ học sinh trường Tiểu học Nguyễn Du đang lo lắng, bức xúc trước nguy cơ môi trường học tập của con em mình bị “xâm hại” khi chính quyền xã Bình Trung quyết định xây dựng chợ ngay trước ngôi trường.

Ông Ngô Thanh Phong (45 tuổi, trú tại tổ 1, thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung) có con đang theo học tại Trường Tiểu học Nguyễn Du - bất bình: “Việc quy hoạch di dời chợ về trước cổng trường khiến người dân hết sức bất bình. Vốn dĩ con đường qua lại trước cổng trường đã nhỏ hẹp nay lại cho xây chợ ngay đối diện trường, trong tương lai sẽ khiến việc đi lại học tập của con em tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là về an toàn giao thông”.

Không chỉ vậy, việc xây dựng chợ ngay cạnh trường học sẽ gây mất cảnh quan trường lớp, ảnh hưởng đến môi trường học tập của học sinh. 

Ông Ngô Đức Tam (74 tuổi, trú tại tổ 1, thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung) - bức xúc: “Gần hết đời người nhưng tôi chưa thấy một việc làm nào vô lý như việc chính quyền xã lại cho xây dựng chợ ngay cạnh trường học. Đúng ra phải tìm mọi cách quan tâm, đầu tư tạo môi trường giáo dục lành mạnh cho học sinh chứ! Người dân chúng tôi đã làm đơn kiến nghị gửi đến chính quyền tỉnh Quảng Nam “kêu cứu” để điều tra làm rõ và ngăn chặn việc làm bất hợp lý của chính quyền xã Bình Trung”...

Đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Du cũng rất lo lắng trước việc xây chợ trước cổng trường học. Cô Nguyễn Thị Bình – Phó Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Du - chia sẻ: Theo ý kiến cá nhân tôi thì việc xây dựng chợ ngay trước trường học là không hợp lý. 

Việc đi lại, buôn bán, giao thương ngay trước cổng trường sẽ gây khó khăn cho việc đi lại của học sinh, giáo viên trong trường. Cùng với đó nảy sinh những vấn đề phức tạp như môi trường ô nhiễm, mất cảnh quan trường học, môi trường giáo dục học sinh bị ảnh hưởng

Theo lãnh đạo Trường Tiểu học Nguyễn Du, hiện tại trường có tổng số 545 học sinh phân bố đều trên địa bàn 7 thôn. Hiện con đường dẫn vào trường nhỏ hẹp nên mỗi lần tan học, số lượng học sinh tập trung trước cổng trường rất lớn. Tình hình này sẽ càng phức tạp hơn khi việc họp chợ, buôn bán diễn ra ngay trước cổng trường. 

Thầy Trần Ngọc Thông – Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Du phân tích: Có hai vấn đề mà nhà trường lo lắng nhất khi chính quyền xã cho xây chợ ngay trước trường học, đó là sẽ gây ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông cho học sinh và gây ô nhiễm môi trường cho trường lớp học. 

Theo đó, nguy cơ xảy ra nhiều hệ lụy đến đạo đức, lối sống của học sinh, ảnh hưởng đến môi trường học tập lành mạnh, trong sáng mà tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường nỗ lực tạo dựng trong những năm qua.

Chợ mới Kế Xuyên xây dựng ngay trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du .
Chợ mới Kế Xuyên xây dựng ngay trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du . 

Nhiều vấn đề cần được làm rõ?

Được biết, trong khi việc quy hoạch xây dựng chợ cũ Kế Xuyên được triển khai xây dựng dở dang và tồn tại trong nhiều năm qua đã gây khó khăn cho hoạt động buôn bán thì chính quyền xã lại cho xây dựng chợ mới gây lãng phí tài sản của nhân dân. 

Ông Đặng Xuân Tâm (45 tuổi, tổ 1, thông Kế Xuyên 2, xã Bình Trung) - một tiểu thương kinh doanh tại chợ Kế Xuyên - cho hay: “Chợ Kế Xuyên được quy hoạch xây dựng từ năm 1994 nhưng chính quyền xã Bình Trung chưa làm hết như hồ sơ thiết kế và chỉ xây dựng được khoảng 2/3 các hạng mục thì dừng lại, trong đó có nhiều hạng mục về xử lý môi trường trong chợ không được thi công. Giờ chính quyền xã cho xây chợ mới khi hoạt động buôn bán của tiểu thương, các hộ kinh doanh đã ổn định”. 

Ông Hồ Khắc Mai (thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung) cũng như nhiều người dân địa phương cho biết, chủ trương xây dựng chợ mới Kế Xuyên có từ năm 2007, tuy nhiên, do người dân địa phương không đồng tình nên đã ngừng triển khai xây dựng. Nhưng không hiểu vì sao đến tháng giữa năm 2014 chính quyền xã Bình Trung gọi nhà thầu đến đến giao toàn bộ 5,8 héc ta đất ruộng trước cổng Trường TH Nguyễn Du xây dựng chợ và phân lô bán nền đất.

Theo bà Lê Thị Thỉnh – (60 tuổi, trú tại tổ 2, thôn Kế Xuyên, xã Bình Trung), tiểu thương buôn bán tại chợ Kế Xuyên, việc quy hoạch phân lô bán nền đất xung quanh khu vực chợ mới hết sức mập mờ, chủ đầu tư tự ý nâng giá bán, đẩy các tiểu thương và các hộ kinh doanh ở chợ cũ vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, “đi không được ở cũng không xong. 

Bà Thỉnh bức xúc: “Khi quy hoạch xây dựng lại chợ mới Kế Xuyên, chính quyền xã có thông báo với bà con tiểu thương rằng giá bán mỗi lô đất kinh doanh quanh khu vực chợ khoảng từ 100 đến 200 triệu đồng, nhưng khi đến đăng ký mua thì giá tăng lên 400 đến 500 triệu đồng”. 

Điều đáng nói hơn là nhiều hộ kinh doanh ở chợ cũ không được bốc xăm đăng ký mua đất, đẩy cuộc sống vào thế “dở khóc dở cười” khi vừa vay nợ ngân hàng đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh thì chợ phải di dời. 

Ông Ngô Thanh Phong - một tiểu thương chợ Kế Xuyên - bần thần: “Trong khi nợ ngân hàng mấy trăm triệu chưa trả được thì lấy đâu ra tiền đề mua ki ốt hay mặt bằng kinh doạnh ở chợ mới. Người dân chúng tôi gần như mất niềm tin vào chính quyền xã khi họ để mặc chủ đầu tư xây dựng chợ tự ý nâng giá đất nền, bắt chẹt người dân. Đến thắc mắc với chính quyền xã thì lãnh đạo địa phương bảo vấn đề giá cả là do chủ đầu tư họ quyết định, chính quyền xã không thể can thiệp?”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ