Xây bệnh viện trên quỹ đạo

GD&TĐ - Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) dự định xây dựng bệnh viện trên quỹ đạo Trái đất và thành phố trên Mặt trăng và sao Hỏa. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) giúp thực hiện các kế hoạch này.

Xây bệnh viện trên quỹ đạo

Thời gian gần đây, UAE đầu tư rất nhiều vào công nghiệp vũ trụ. Mới đây, họ đã ủng hộ khoảng 1 tỷ USD cho dự án du lịch vũ trụ của Công ty Virgin Galactic (Mỹ), đồng thời xây dựng cơ sở thành phố khoa học sao Hỏa (Mars Science City) trên sa mạc, trong đó các nhà khoa học sẽ thực hiện thí nghiệm và mô phỏng sự sống trên Hành tinh Đỏ.

Chính phủ UAE và NASA đã mở rộng hợp tác trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ. Kế hoạch đầu tiên được đưa ra là thực hiện các chuyến bay của các phi hành gia UAE lên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS.

UAE đã lựa chọn một nhóm gồm 9 ứng viên được huấn luyện kỹ càng và sẵn sàng bay vào vũ trụ. NASA sẽ chọn lựa 4 người trong số đó để chuẩn bị đưa lên quỹ đạo quanh Trái đất vào năm tới.

Trong các kế hoạch đầy tham vọng của UAE, có dự định xây dựng thành phố đầu tiên trên sao Hỏa vào năm 2117. Đây là thành phố có sức chứa khoảng 600.000 người. Nó không chỉ là nơi thực hiện các nghiên cứu khoa học, mà còn là điểm đến tuyệt vời cho khách du lịch vũ trụ.

Trong các bệnh viện vũ trụ xa vời, các phi hành gia mắc các bệnh hiểm nghèo (tiểu đường, ung thư...) sẽ trải qua các đợt điều trị đặc biệt. Trong khi đó, các bệnh nhân trên Trái đất cũng có thể đến các cơ sở y tế xây dựng trên quỹ đạo để được chữa trị trong điều kiện vi hấp dẫn.

NASA nhiều lần chứng tỏ rằng các loại thuốc trên Trái đất sẽ có hiệu lực hơn khi sử dụng trong vũ trụ. Chính vì vậy, chính phủ UAE cho rằng, các tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ nano và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các bác sĩ đưa robot nano vào hệ tuần hoàn của bệnh nhân và theo dõi trực tiếp tình trạng sức khỏe của phi hành gia...

Các nguồn kinh phí dồi dào từ dầu hỏa của UAE sẽ giúp tạo ra những công nghệ mới, từ đó mở ra hi vọng thực hiện các kế hoạch vũ trụ lớn. Cuối cùng, mơ ước trở thành nền văn minh vũ trụ của chúng ta sẽ trở thành hiện thực.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ