“Xanh - Sạch - Đẹp” - ghi nhận ở Bệnh viện tâm thần Hà Nội

GD&TĐ - Xây dựng một cơ sở y tế "Xanh - Sạch - Đẹp" không chỉ góp phần tạo không khí dễ chịu, cần thiết cho công tác khám, chữa bệnh. Đây cũng là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Không gian thoáng mát, bệnh nhân hoạt động thể dục, thể thao cải thiện sức khỏe.

​
Không gian thoáng mát, bệnh nhân hoạt động thể dục, thể thao cải thiện sức khỏe. ​

Cơ sở y tế "Xanh - Sạch - Đẹp"

Cùng với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ ứng xử của nhân viên y tế, thời gian qua, Bệnh viện tâm thần (BVTT) Hà Nội đã đổi mới toàn diện theo hướng "Xanh - Sạch - Đẹp" làm hài lòng người bệnh.

Là bệnh viện chuyên khoa hạng I, đầu ngành về khám điều trị bệnh nhân tâm thần của Hà Nội và các vùng phụ cận, năm 2019 BVTT Hà Nội theo kế hoạch được giao số giường bệnh nội trú là 450 và số người bệnh điều trị ngoại trú là 11.000 bệnh nhân.

Hiện, bệnh viện có 7 phòng chức năng, 9 khoa lâm sàng và 4 khoa cận lâm sàng. Nhân lực tại BVTT Hà Nội với tổng số cán bộ viên chức 418 người.

BVTT Hà Nội đang trực tiếp chỉ đạo 21 trung tâm y tế (TTYT), quản lý 11.103 bệnh nhân, bao gồm 4.527 bệnh nhân tâm thần phân liệt (TTPL) và 3.961 bệnh nhân động kinh (ĐK).

Người bệnh sau khi được chẩn đoán xác định, điều trị ổn định tại các bệnh viện chuyên khoa tâm thần sẽ được giới thiệu về các TTYT theo địa bàn đang sinh sống để được tiếp tục theo dõi và điều trị ngoại trú.

Đa số các bệnh nhân đang được quản lý, cấp phát thuốc tại các TTYT đều là những bệnh nhân mạn tính, bị bệnh nhiều năm, nhiều bệnh nhân dã đến giai đoạn sa sút tâm thần, khả năng tái thích ứng xã hội kém.

Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Hà Nội về việc xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trong những năm qua, BVTT Hà Nội đã và đang tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp nhằm xây dựng bệnh viện đảm bảo được các tiêu chí về quản lý chất thải bệnh viện, tiêu chí xanh, sạch, đẹp và thân thiện với môi trường, hướng tới ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ nhân viên và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Bệnh viện tâm thần Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền giữ gìn bảo vệ môi trường.
Bệnh viện tâm thần Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền giữ gìn bảo vệ môi trường. 

Để triển khai thực hiện xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, bệnh viện tổ chức tuyên truyền triển khai thực hiện các nội dung cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” đến cán bộ viên chức tại các hội nghị sơ kết 6 tháng, các cuộc họp giao ban.

Đồng thời, treo băng rôn tuyên truyền tới CBVC và người bệnh, gia đình người bệnh về thực hiện cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”. Đặc biệt, bệnh viện có kế hoạch khen thưởng các khoa phòng, cá nhân thực hiện tốt các nội dung cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” vào đợt tổng kết năm.

Các tiêu chí đánh giá CSYT "Xanh -  Sạch - Đẹp"

Theo quan sát của phóng viên ngay tại khu vực tiếp đón, phòng chờ của BVTT Hà Nội được bố trí ghế ngồi, nước uống, quạt mát cho người bệnh và người nhà người bệnh, bố trí ti vi, tranh ảnh truyền thông về công tác y tế. Duy trì trồng, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ trong đơn vị, tạo không gian thoáng, mát.

Bệnh viện có những khu vệ sinh riêng sạch sẽ gắn biển riêng biệt nam, nữ, đảm bảo sàn nhà vệ sinh không trơn trượt, có đủ giấy vệ sinh, xà phòng hoặc dung dịch rửa tay, thùng đựng chất thải sinh hoạt có lót túi, nắp đậy được thu gom ngay khi đầy, thùng đựng chất thải được vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên.

Cùng với đó, bố trí vị trí phù hợp để đặt túi, thùng đựng chất thải, tại nơi đặt có hướng dẫn cách phân loại, thu gom chất thải: Chất thải lây nhiễm sắc nhọn, chất thải giải phẫu, chất thải nguy hại, chất thải y tế,…

Để thực hiện việc phát động triển khai bệnh viện “Xanh - Sạch - Đẹp” của Bộ Y tế, BVTT Hà Nội đã đầu tư chỉnh trang, cải tạo vườn hoa cây cảnh, đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để bệnh nhân và người nhà thư giãn khi thăm nom, chăm sóc bệnh nhân; cải tạo lại toàn bộ hệ thống đường đi trong bệnh viện; Trồng thêm hàng chục loại cây xanh và thảm cỏ xanh; xây dựng khu dịch vụ thân thiện với người bệnh…

Không gian luôn thoáng mát và sạch đẹp.
Không gian luôn thoáng mát và sạch đẹp. 

Có nhân viên dọn nhà vệ sinh và nhân viên giám sát thường xuyên. Tại các khu vực, khoa phòng, buồng bệnh: trần nhà, tường nhà sạch, không mạng nhện, rêu mốc. Sàn nhà sạch sẽ, không trơn trượt, không đọng nước. Hành lang, cầu thang sạch, không có chất thải rơi vãi.

Đồng thời, các khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, hành lang đảm bảo thông khí và đủ ánh sáng… Cùng với đó, phòng Hành chính quản trị (BVTT Hà Nội) thường xuyên kiểm tra giám sát cán bộ phận khoa phòng việc thực hiện sơ sở y tế "Xanh - Sạch - Đẹp" của bệnh viện.

Trao đổi với báo GD&TĐ, BS Ngô Hùng Lâm - Giám đốc Bệnh viện tâm thần Hà Nội, cho biết: Xây dựng môi trường y tế thân thiện sạch đẹp, tạo sự thoải mái cho người bệnh là mục tiêu bệnh viện hướng đến. 

Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị máy móc, cử cán bộ đi học nâng cao trình độ chuyên môn, hàng năm, bệnh viện dành nguồn kinh phí đáng kể để chỉnh trang cải tạo ngoại, nội viện khang trang, sạch sẽ... tạo sự hài lòng cho bệnh nhân khi khám, điều trị. 

Giám đốc Bệnh viện tâm thần Hà Nội cho biết thêm, kết quả kiểm tra, chấm điểm, đánh giá của bệnh viện theo bảng kiểm số 1 ban hành kèm theo Quyết định 6573/QĐ-BYT: Đạt 86,5 /100 (bao gồm 3,5 điểm thưởng).

Tuy nhiên, Giám đốc BVTT Hà Nội cũng thẳng thắn nhận định, các khu vệ sinh bệnh viện còn tình trạng bị xuống cấp, bị ngập úng sau các đợt mưa to kéo dài…

Việc xây dựng và triển khai nhiều hoạt động hướng tới mô hình bệnh viện “Xanh - Sạch - Đẹp” góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo sự hài lòng từ phía người bệnh. Khi triển khai thực hiện, một số bệnh viện còn gặp khó khăn do người bệnh quá đông, nhiều khu nhà xuống cấp...

Tuy nhiên, những chuyển biến tích cực đã cho thấy quyết tâm cải thiện môi trường bệnh viện, một điều vô cùng cần thiết để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".