Xăng tăng gần 1.000 đồng/lít: Cước taxi liệu có tăng theo?

Sau khi liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng tăng 919 đồng/lít ngày 20/12, nhiều dự báo cho rằng các doanh nghiệp taxi, vận tải có thể sẽ "rục rịch" tăng giá cước theo.

Xăng tăng gần 1.000 đồng/lít: Cước taxi liệu có tăng theo?
Xang tang gan 1.000 dong/lit: Cuoc taxi lieu co tang theo? - Anh 1

Ảnh minh họa.

Ngày 20/12, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh giá xăng, dầu bán lẻ trong nước. Trong lần điều chỉnh này, mỗi lít xăng RON 92 đã tăng thêm 919 đồng, lên mức tối đa 17.594 đồng/lít. Xăng E5 tăng thêm 800 đồng lên mức 17.322 đồng/lít.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 13 lần với tổng cộng gần 6.500 đồng/lít và giảm 9 lần với tổng cộng mức giảm gần 5.000 đồng/lít và 2 lần giữ nguyên giá.

Đây được xem là lần tăng giá mạnh nhất từ đầu năm tới nay. Với lần tăng này, nhiều câu hỏi đặt ra rằng liệu giá cước vận tải, taxi có tăng theo?

Đánh giá về việc giá xăng tăng 919 đồng/lít, đại diện một doanh nghiệp vận tải tại Hà Nội cho biết, lần tăng giá xăng này là rất cao, lại rơi vào dịp cuối năm. Do đó, khả năng sẽ có nhiều doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá cước.

"Về phía doanh nghiệp của tôi, hiện tại, tôi chưa thể chắc chắn có tăng giá cước không vì giá xăng cũng vừa mới tăng xong. Chúng tôi cũng còn phải tính toán các chi phí đầu vào sao cho phù hợp rồi mới đi tới quyết định cuối cùng. Còn theo kinh nghiệm của tôi, khi giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít thì các doanh nghiệp khác sẽ điều chỉnh giá cước ngay", vị đại diện này chia sẻ

Bàn về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng hoạt động của các doanh nghiệp vận tải phụ thuộc rất nhiều vào giá xăng dầu. Do đó, nếu giá xăng dầu tăng thì chắc chắn các doanh nghiệp vận tải sẽ thay đổi giá cước.

"Nếu giá xăng ảnh hưởng đến giá thành kinh doanh của các doanh nghiệp thì họ sẽ phải xin cơ quan nhà nước điều chỉnh lại giá. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng mặn mà với việc tăng giá cước, bởi vì mỗi lần điều chỉnh là rất tốn kém, họ phải tốn nhiều thời gian, công sức", ông Liên nhận định.

Bên cạnh đó, ông Liên cũng cho rằng khi giá xăng tăng mạnh, doanh nghiệp taxi sẽ là đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất, nên nhiều khả năng thời gian tới một số hãng taxi sẽ điều chỉnh giá.

Trong khi đó, theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - Đỗ Quốc Bình, việc tăng giá cước taxi sẽ được quyết định sau khi cộng dồn các đợt tăng giá xăng trong năm rồi trừ đi các đợt giảm giá. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định điều chỉnh giá cước phù hợp.

"Điều này có nghĩa là không phải bất cứ khi nào giá xăng tăng thì các doanh nghiệp taxi sẽ điều chỉnh giá cước tăng theo", ông Bình cho biết

Theo Một Thế Giới

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.
“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.