Xăng E5 vẫn bị “ghẻ lạnh”

GD&TĐ - Từ đầu năm đến nay, lượng tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn Hà Nội đang ở mức khá thấp (khoảng 15.000m3/tháng – tương đương 13% tổng lượng xăng dầu bán ra) của toàn thành phố.

Người tiêu dùng vẫn còn ngần ngại khi sử dụng xăng sinh học E5
Người tiêu dùng vẫn còn ngần ngại khi sử dụng xăng sinh học E5

Lãi suất thấp, tiêu thụ chậm nên không ít cửa hàng xăng dầu của các quận nội thành đã không muốn bán loại nhiên liệu này, thậm chí có cửa hàng còn liên tục treo biển... hết xăng E5.

Chưa như kỳ vọng

Khảo sát tại một số cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn quận: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai... lượng bán xăng E5 rất thất thường, thậm chí nhiều hôm đi qua còn thấy họ treo biển “đã hết loại xăng E5”. Anh Lê Duy Tiến – một nhân viên bán hàng của cửa hàng xăng dầu trên đường Láng (quận Đống Đa) cho biết: “Lượng tiêu thụ xăng E5 của cửa hàng rất chậm nên cửa hàng nhập rất ít và không thường xuyên. Hôm nay hết, ngày mai anh ra đây chắc chắn sẽ có”.

Có thể nói, khoảng cách giá xăng dầu trong vài tháng gần đây đang gây nhiều bất lợi hơn trong việc tiêu thụ xăng E5. Do đó, để có thể khuyến khích được người mua, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, các chuyên gia cho rằng, cơ quan quản lý cần phải có biện pháp hữu hiệu hơn nữa trong việc điều chỉnh giá cả giữa E5 và RON95.

 

Theo đại diện của Sở Công Thương Hà Nội, hiện việc tổ chức kinh doanh xăng E5 trên địa bàn Hà Nội vẫn chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp đầu mối và các đại lý phân phối xăng dầu (chiếm khoảng hơn 80%). Tuy nhiên, lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn rất thấp (khoảng 15.000m3/tháng – chiếm 13%) của tổng sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn toàn thành phố. Với con số này so với thời điểm đầu năm 2018 là chưa được như kỳ vọng. Bởi thời điểm đầu năm 2018, khi chính thức xóa bỏ xăng RON92 và thay thế bằng xăng E5 lượng tiêu thụ chiếm khoảng 9%, tương đương được 10.000m3/tháng.

Người dân vẫn chưa tin tưởng

Anh Nguyễn Mạnh Hà - ở Nam Thành Công (Đống Đa, Hà Nội), cho biết: “Nhà tôi có 1 ôtô hiệu Mercedes và 2 xe máy, nhưng từ trước đến nay tôi chỉ thường xuyên đồ xăng RON 95. Tuy cây xăng trên đường Vũ Ngọc Phan (Đống Đa, Hà Nội) cũng có cột bơm xăng E5, nhưng hầu như lúc nào cũng vắng vẻ, thi thoảng mới có người mua, còn cột xăng RON 95 luôn đông đúc”.

“Trong hướng dẫn sử dụng, nhà sản xuất xe ôtô khuyến cáo không nên sử dụng dòng xăng sinh học mà chỉ sử dụng RON 95, hoặc RON 98. Do đó, tôi không bao giờ đổ xăng E5 vào ô tô. Còn với xe máy, nhiều lúc vội nên tôi đổ xăng E5 một vài lần, nhưng xe cháy không bốc hoặc thi thoảng chết máy. Thậm chí có đợt tôi đổ xăng E5, sau đó đi công tác gần 10 ngày, khi về xe không nổ được, mang ra hàng sửa xe họ nói là bình xăng bị đóng cặn do đổ xăng E5, bởi vậy từ đó tôi không bao giờ đổ xăng E5 mà chỉ dùng xăng RON 95” – anh Hà cho biết.

Không chỉ có anh Hà mà rất nhiều người không tin tưởng khi dùng xăng E5 cho ô tô hay xe máy. Chị Ngô Thu Hương - ở Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, một vài lần vội thấy cây xăng E5 vắng vẻ nên chị đã vào đổ cho xe ô tô, tuy đi lại cũng không thấy khác là mấy. Nhưng quả thật, để đảm bảo cho động cơ, sau lần đó tôi chỉ đổ xăng RON95 và đổ loại nhiên liệu này tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều.

Mặc dù các cơ quan quản lý đều khẳng định, tiêu thụ xăng E5 đang có nhiều chiều hướng tích cực, tuy nhiên, thực tế tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn rất thấp. Hiện người dân chủ yếu vẫn đổ xăng RON95 là chính.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...