Xác ướp Ai Cập 3.000 năm vùi trong hầm cùng cá sấu 1,6 mét

Các nhà khảo cổ học phát hiện những xác ướp Ai Cập gần 3.000 năm tuổi cùng với một xác ướp cá sấu hiếm gặp dưới tầng hầm một nhà thờ ở Ukraine.

Xác ướp Ai Cập có niên đại 3.000 năm
Xác ướp Ai Cập có niên đại 3.000 năm

Hai xác ướp hoàn chỉnh với quan tài đá trang trí cầu kỳ được tìm thấy ở nhà thờ Pechersk Lavra tại Kiev.

Còn mang tên Tu viện của những hang động, nhà thờ Chính thống lâu đời tiết lộ kho báu giấu kín trong một cuộc kiểm kê. Các đồ tạo tác Ai Cập có niên đại từ thế kỷ 11 trước Công nguyên, được tìm lại sau nhiều năm nằm trong nhà kho.

Cuộc tìm kiếm cũng hé lộ xác ướp cá sấu hiếm dài 161 cm, được cho là có nguồn gốc từ đền thờ Horus và Sobek ở Kom Ombo, cùng với một số vò mai táng dùng để chứa nội tạng.

"Xác ướp này đến từ đền thờ Horus và Sobek ở Kom Ombo. Những con cá sấu được xem là vật thờ thần Sobek. Tôi chỉ biết 2 - 3 xác ướp cá sấu lớn cỡ này ở Italy và có một con ở Bảo tàng Anh", Mykola Tarasenko, tiến sĩ khoa học lịch sử, cho biết.

Xác ướp 3.000 năm tuổi là của người phụ nữ tên Menat, một ca sĩ ở đền thờ Amon tại Ai Cập cổ đại. Các chuyên gia nhận định phát hiện có điểm bất thường do tay ở Menat được đặt theo tư thế phổ biến ở những lễ chôn cất đàn ông. Theo những sử gia, đầu của Menat vô tình bị gãy lìa khỏi cơ thể do quá trình vận chuyển.

Xác ướp thứ hai thuộc về một người đàn ông có danh tính bí ẩn. Dấu tích ở quan tài chỉ ra người này thuộc tầng lớp quý tộc, với phong cách chôn cất nằm trong khoảng thế kỷ 10 - 11 trước Công nguyên ở Thebes, thủ đô của Ai Cập cổ đại.

Các xác ướp được chuyển đến Ukraine vào nửa sau thế kỷ 19 và trưng bày lần cuối cùng ở Kiev vào thập niên 1970.

Theo VnExpress/Express

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ