Xác nhận của lãnh đạo xã như thế là không phù hợp

GD&TĐ - Chiều 7/8, anh Nguyễn Danh Cường (ở xã An Bình, huyện Nam Sách, Hải Dương) đăng lên mạng xã hội bức ảnh chụp mặt sau của bản sơ yếu lý lịch kèm bút phê và con dấu của UBND xã này với nội dung: "Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương”.

Ảnh minh họa, theo báo Dân Trí
Ảnh minh họa, theo báo Dân Trí

Theo anh Cường, nguyên nhân là giữa năm 2016, xã An Bình triển khai làm đường liên xã và có huy động đóng tiền mỗi nhân khẩu 2 triệu đồng. Gia đình anh này không đủ khả năng đóng góp nên khi lên xin dấu xác nhận đã bị lãnh đạo "làm khó".

Thông tin trên làm cho dư luận không khỏi bức xúc vì lãnh đạo xã phê bình trong bản sơ yếu lý lịch của công dân. Nhiều ý kiến cho rằng việc làm trên của lãnh đạo xã là không hợp lý, việc gì ra việc đó…Chỉ vì chưa có tiền để đóng làm đường mà phê bình như vậy là quy chụp, thiếu khách quan, có dấu hiệu nhũng nhiễu, gây phiền hà cho công dân.

Trong khi đó, việc xác nhận trong bản sơ yếu lý lịch của công dân với mục đích là xin việc làm nhưng bị lãnh đạo xã phê bình như vậy thì ai dám nhận vào làm việc.

Bên cạnh đó, nội dung xác nhận của chính quyền địa phương trong bản sơ yếu lý lịch của công dân chủ yếu là xác nhận thông tin của người khai như lịch sử chính trị, nơi thường trú, quan hệ nhân thân, trình độ học vấn và ngành nghề đào tạo… là có đúng sự thật, có chính xác hay không, chứ không phải xác nhận với nội dung “bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương”; nội dung này là thiếu chính xác, không phù hợp với mục đích của công dân khi đề nghị lãnh đạo xã xác nhận thông tin trong bản sơ yếu lý lịch.

Mặt khác, nếu công dân chưa có tiền để đóng làm đường mà phê bình trong bản sơ yếu lý lịch như vậy còn là biểu hiện áp đặt, bởi vì, ngoài chủ trương vận động nộp tiền làm đường thì chính quyền địa phương còn ban hành nhiều quy định khác, có thể người dân đều đã chấp hành nghiêm túc. Chưa có tiền đóng có thể là lý do khách quan hoặc do hoàn cảnh kinh tế khó khăn chứ không phải không chấp hành.

Chính vì vậy, theo tôi, lãnh đạo xã đã xác nhận nội dung trên vào bản sơ yếu lý lịch cần phải công khai xin lỗi người dân, thu hồi và hủy bỏ nội dung đã xác nhận, đồng thời, hướng dẫn công dân viết lại bản sơ yếu lý lịch khác và xác nhận nội dung khai trong lý lịch là có đúng sự thật hay không mà thôi; không nên tự ý xác nhận những nội dung không hợp lý, nhạy cảm, gây khó khăn, phiền hà cho công dân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ