Bộ Y tế "bắt tay" Bộ Công an Siết chặt an ninh, an toàn tại bệnh viện

GD&TĐ - Bộ Y tế vừa tổ chức Ký kết quy chế phối hợp số 03/QC-BYT-BCA ngày 26/9/2013 giữa Bộ Y tế và Bộ Công an về công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế.

Bảo đảm an ninh tại các bệnh viện (Ảnh internet).
Bảo đảm an ninh tại các bệnh viện (Ảnh internet).

Trong thời gian qua, dư luận cả nước nhất là các cán bộ nhân viên ngành Y tế rất bức xúc trước vấn đề tại các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là ở một số bệnh viện lớn xuất hiện tình trạng bất ổn về an ninh, trật tự.

Nhiều trường hợp người nhà bệnh nhân, thậm chí là người bệnh đã đe dọa, hành hung cán bộ y tế ngay tại nơi khám, cấp cứu. Có không ít trường hợp nhân viên y tế đã phải nhập viện điều trị vì bị người bệnh/người nhà bệnh nhân bạo hành.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong 5 năm qua, việc phối hợp trao đổi thông tin được 2 Bộ Công an và Bộ Y tế triển khai thực hiện chủ động thường xuyên và linh hoạt; nhiều thông tin quan trọng đã được 2 ngành trao đổi kịp thời, có tác dụng tích cực trong việc phối hợp xử lý và siết chặt an ninh an toàn tại bệnh viện

Cụ thể, đã có trên 6.000 lượt tin được 2 ngành trao đổi, trong đó có nhiều thông tin quan trọng, đáng chú ý như những diễn biến phức tạp về an ninh, trật tự xảy ra tại các cơ sở y tế; vấn đề bạo hành các y bác sỹ, nhân viên y tế;

Các thông tin phức tạp liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh của một số phòng khám Đông y Trung Quốc, tình hình phức tạp trên lĩnh vực dược, đấu thầu thuốc, một số vụ việc phức tạp liên quan đến nhập khẩu, buôn bán trang thiết bị y tế cũ, quá hạn sử dụng ghi trên bao bì...

Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã chủ động trong hoạt động trao đổi thông tin, hình ảnh về các đối tượng “cò mồi”, móc túi, trộm cắp, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, các hoạt động liên quan đến ma tuý trong và khu vực ngoài bệnh viện để thông báo công khai, kịp thời cho người dân đến khám, chữa bệnh biết, chủ động phòng tránh, phát hiện, tố giác tội phạm.

Do đó, tình trạng mất cắp tài sản của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã giảm đáng kể, nhất là tình trạng trộm cắp móc túi.

Để siết chặt an ninh bệnh viện thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các BV bảo đảm cơ sở vật chất, rà soát, củng cố toàn bộ khuôn viên, tường rào, kiểm soát lối ra, lối vào, lắp đặt camera an ninh, hệ thống báo động khẩn cấp.

Bộ trưởng Y tế cũng yêu cầu các BV phân công đủ nhân viên bảo vệ thường trực thường xuyên 24/24, xây dựng và củng cố đội an ninh phản ứng nhanh, sẵn sàng đối phó với các sự cố bất thường.

Đại diện Bộ công an cũng nhấn mạnh: các cơ sở cần duy trì, nâng cao hiệu quả các tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các đơn vị công an các tỉnh, TP.

Bên cạnh đó, Công an các quận, huyện, thị xã tại các BV, tăng cường chế độ trực ban trực chiến, ý thức trách nhiệm khi xử lý thông tin, bảo đảm ngăn chặn kịp thời các hành vi đe dọa, tấn công bác sỹ và người dân đến khám, chữa bệnh tại các BV trên toàn quốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.