Xã hội

Đề tham khảo Lịch sử thi THPTQG: Không thể học tủ

Đề tham khảo Lịch sử thi THPTQG: Không thể học tủ

GD&TĐ - Đánh giá về đề tham khảo môn Lịch sử Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 Bộ GD&ĐT vừa công bố, nhiều giáo viên có nhận định tích cực. Theo đó, đề có độ khó giảm, các câu hỏi tường minh, không lắt léo và đánh đố nhưng vẫn phân loại được thí sinh.

Lưu ý từ đề tham khảo môn Ngữ văn thi THPT quốc gia 2019

Lưu ý từ đề tham khảo môn Ngữ văn thi THPT quốc gia 2019

GD&TĐ - ThS Nguyễn Thị Xuân Mai - Tổ phó tổ Ngữ văn, Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp) – đánh giá đề tham khảo môn Ngữ văn Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa có nét ổn định, vừa có những nét khác biệt so với đề thi chính thức năm 2018.

Điểm mới của đề tham khảo Ngữ văn thi THPT quốc gia 2019

Điểm mới của đề tham khảo Ngữ văn thi THPT quốc gia 2019

GD&TĐ - Phân tích đề thi tham khảo môn Ngữ văn Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của Bộ GD&ĐT, thầy Trần Kim Chung – Chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Phú Thọ và cô Nguyễn Thị Thu Hà - Tổ trưởng Chuyên môn Trường THPT Từ Đà ( Phú Thọ) đã chỉ ra những điểm giống và khác của đề tham khảo năm nay so với năm 2018.

Vì sao học sinh ngày càng thiếu hứng thú với môn Văn

Vì sao học sinh ngày càng thiếu hứng thú với môn Văn

GD&TĐ - Có ý kiến cho rằng sở dĩ học sinh ngày càng thiếu hứng thú với môn Ngữ văn là bởi các em bị lôi cuốn vào nhịp sống sôi động trong thời đại bùng nổ thông tin nên ít có độ lắng để cảm thụ, rung cảm trước một ý văn, lời thơ. Tuy nhiên, liệu có phải chỉ do như vậy?

Làm thế nào để dạy môn lịch sử địa phương hiệu quả?

Làm thế nào để dạy môn lịch sử địa phương hiệu quả?

GD&TĐ - Để có tiết dạy lịch sử hấp dẫn đã khó, với nội dung lịch sử địa phương, làm sao để học sinh hào hứng, bị thu hút còn khó khăn hơn. Trăn trở vì điều này, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – Tổ trưởng tổ chuyên môn Trường THPT Thanh Sơn (Phú Thọ) – đã chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích.

Khi giáo viên là “tổng đạo diễn” - một giờ học đổi mới, hiệu quả

Khi giáo viên là “tổng đạo diễn” - một giờ học đổi mới, hiệu quả

GD&TĐ - Những giờ học mà giáo viên miệt mài giảng bài còn học sinh thì uể oải, nói chuyện làm việc riêng; những giờ học giáo viên cáu gắt, bất lực còn học sinh ngơ ngác, cúi đầu… Đã đến lúc cần phải quyết liệt thay đổi những giờ học tẻ nhạt và áp lực để đáp ứng sự thổi thay của toàn xã hội.

Giải mã hành động cực đoan dưới góc độ tâm lý học

Giải mã hành động cực đoan dưới góc độ tâm lý học

GD&TĐ - Một lần ăn trộm điện thoại bán được 5 triệu đồng, vay mượn 70 triệu để khắc phục hậu quả vụ trộm, 300 nghìn đồng/ngày lãi cho số tiền vay, quẫn bách và bế tắc đã đẩy cặp vợ chồng trẻ chưa đầy 30 tuổi và 2 đứa con đủ nếp đủ tẻ đang tuổi măng non đến kết liễu cuộc sống trong đau đớn.

Khám phá giá trị văn hóa qua dạy học Ngữ Văn

Khám phá giá trị văn hóa qua dạy học Ngữ Văn

GD&TĐ - Trong giảng dạy Ngữ Văn, giáo viên không chỉ truyền thụ tri thức về tác giả, thể loại, nội dung, nghệ thuật văn bản mà còn cả tri thức về văn hóa dân tộc, qua đó bồi đắp tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc cho người học.

Sử dụng truyện kể trong dạy học môn đạo đức ở tiểu học theo định hướng phát triển năng lực

Sử dụng truyện kể trong dạy học môn đạo đức ở tiểu học theo định hướng phát triển năng lực

GD&TĐ - Xuất phát từ đặc thù tri thức của môn đạo đức ở bậc Tiểu học, đặc điểm tâm sinh lí cũng như quy luật nhận thức và tư duy của học sinh (HS) ở lứa tuổi này, việc dạy học môn đạo đức đòi hỏi người giáo viên (GV) phải thường xuyên sử dụng truyện kể (TK) theo hướng hình thành, bồi dưỡng và phát triển năng lực của HS, nhất là năng lực xác định nhận biết các giá trị; chuẩn mực đạo đức tiến bộ và đặc biệt là năng lực đánh giá và tự giác thực hành các hành vi, thói quen đạo đức đơn giản trong đời sống thực tiễn thông qua mối quan hệ với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.