WHO không khuyến cáo sử dụng thuốc lá điện tử làm phương tiện cai thuốc

GD&TĐ - Ngày 15/11, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới đã diễn ra tại Hà Nội.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Thuốc lá điện tử (TLĐT) là một thiết bị điện tử sử dụng pin để làm nóng dung dịch. Thành phần chính của dung dịch này bao gồm là propylene glycol, có hoặc không có glycerol và các chất tạo hương.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho biết, tính đến ngày 22/10/2019, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Hoa kỳ (CDC) đã nhận được báo cáo từ 49 bang và 1 lãnh thổ cho thấy, có hơn 1.000 ca tổn thương phổi liên quan đến sử dụng TLĐT và các sản phẩm thuốc lá mới. Các ca tử vong liên quan đến TLĐT tăng lên 39 ca và làm ảnh hưởng sức khỏe của ít nhất 2,051 người.

Số liệu thống kê từ Mỹ, EU, Canada, Nam Triều Tiên cho thấy đến đã có hơn 2.600 ca ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử.

Các ảnh hưởng xấu khác của thuốc lá điện tử gồm: tăng nguy cơ nghiện nicotine với người đã từng hút và chưa bao giờ hút, tăng nguy cơ động kinh, mắc các bệnh về răng miệng, gây các vụ nổ / bỏng, chấn thương, gãy xương.

Có nhiều bằng chứng cho thấy, việc hít phải các hương liệu trong dung dịch điện tử lâu dài sẽ gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe con người. Kết quả nghiên cứu tại Mỹ năm 2018 cho thấy sử dụng thuốc lá điện tử hàng ngày có liên quan tới việc tăng tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu cơ tim tương tự như hút thuốc lá truyền thống.

Thuốc lá điện tử cũng ảnh hưởng đến người không sử dụng nhưng tiếp xúc với nicotine trong thuốc lá điện tử:

Sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng tăng trên toàn thế giới đã làm gia tăng tương ứng các vụ ngộ độc nicotine do tiếp xúc hoặc uống dung dịch điện tử.

Các quan sát tại Mỹ cho thấy trẻ em có nguy cơ phơi nhiễm cao với thuốc lá điện tử và dung dịch nicotine. Trong đó bao gồm cả những ảnh hưởng từ tương đối nhẹ như kích ứng mắt, da, buồn nôn, nôn , đến bệnh nặng đe dọa tính mạng và một số trường hợp tửvong. , ,

Ngoài ra, sử dụng thuốc lá điện tử gây nên cháy, nổ do thuốc lá điện tử quá nóng, dễ bắt lửa và phát nổ. Hiện nay đã có 200 trường hợp phát nổ được ghi nhận tại Anh và Mỹ. Trong đó có một số trường hợp dẫn đến thương tích đe dọa tính mạng, gây thương tật và thiệt hại lớn về tài sản.

Thuốc lá điện tử không có công dụng cai thuốc lá như các công ty thuốc lá vẫn quảng cáo

Theo Tổ chức Y tế thế giới, chưa có bằng chứng quốc tế về công dụng cai nghiện thuốc lá thông thường của thuốc lá điện tử. Với đa số người hút thuốc, việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ chỉ làm giảm việc hút thuốc chứ không khiến họ bỏ thuốc hẳn. Điều này sẽ dẫn tới việc người hút sử dụng đồng thời cả thuốc lá thường và thuốc lá điện tử.

Khuyến cáo của WHO về thuốc lá điện tử:

- WHO không khuyến cáo sử dụng thuốc lá điện tử làm Phương tiện cai thuốc

- Khuyến cáo cấm hoặc kiểm soát thuốc lá điện tử.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ