WHO: Hết thuốc kháng sinh

GD&TĐ - Theo một báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các loại thuốc kháng sinh hiện đang không đủ để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của sự kháng thuốc.  

WHO: Hết thuốc kháng sinh

Hầu hết thuốc kháng sinh hiện nay trong giai đoạn phát triển lâm sàng đều đã là loại thuốc chỉnh sửa theo các loại thuốc đang có và chỉ là những giải pháp ngắn hạn – WHO cho hay. Tuy nhiên, có rất ít lựa chọn để điều trị có hiệu quả.

Sự kháng thuốc ngày càng gia tăng đặt ra một mối đe dọa rất lớn cho sức khỏe, bao gồm bệnh lao phổi kháng thuốc (TB) vốn đã cướp đi sinh mạng 250.000 người mỗi năm. Ngoài ra còn có rất ít thuốc kháng sinh đường uống đang được sản xuất, tuy nhiên chúng rất quan trọng trong việc điều trị các viêm nhiễm bên ngoài bệnh viện hoặc ở những nơi hạn chế về nguồn lực.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc của WHO cho biết: “sự kháng thuốc kháng sinh là một trình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe và sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sự tiến bộ của y học hiện đại. Hiện tại rất cần có thêm sự đầu tư, nghiên cứu và phát triển để đối phó với những viêm nhiễm đã kháng thuốc kháng sinh, bao gồm lao phổi, nếu không chúng ta sẽ buộc phải quay lại thời kỳ mà con người phải sợ hãi những chứng lây nhiễm phổ biến và dễ bị nguy hiểm tới tính mạng từ một ca phẫu thuật nhỏ”.

Ngoài bệnh lao phổi, WHO còn xác định 12 lớp mầm bệnh ưu tiên bao gồm các bệnh nhiễm trùng thông thường như viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu đang ngày càng kháng thuốc kháng sinh hiện có và rất cần có những điều trị mới.

Trong số 51 loại thuốc kháng sinh và dược phẩm sinh học đang trong giai đoạn phát triển lâm sàng, chỉ có 8 loại được WHO xếp loại là những điều trị cải tiến sẽ tăng giá trị cho việc điều trị bằng kháng sinh hiện tại.

“Các công ty dược phẩm và các nhà nghiên cứu phải gấp rút tập trung vào các loại kháng sinh mới chống lại các bệnh viêm nhiễm cực kỳ nghiêm trọng có thể giết chết bệnh nhân trong vài ngày” – giám đốc Phòng Dược phẩm thiết yếu của WHO Suzanne Hill nói.

Theo Boldsky

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ