WHO đưa ra lời khuyên về đeo khẩu trang phòng dịch virus corona

WHO đưa ra lời khuyên về đeo khẩu trang phòng dịch virus corona

Về việc dùng khẩu trang

Theo WHO, nếu bạn là người khỏe mạnh, bạn chỉ cần đeo khẩu trang khi đang chăm sóc người ốm đang bị nhiễm virus corona mới (2019-nCoV).

Bạn nên đeo khẩu trang nếu bạn ho hoặc hắt hơi.

Khẩu trang chỉ hiệu quả khi được dùng kết hợp với việc rửa tay thường xuyên bằng dung dịch rửa tay có cồn hoặc xà phòng kèm nước.

Khi đeo khẩu trang, bạn phải biết cách sử dụng và vứt bỏ nó đúng cách.

Cách đeo, sử dụng, tháo và vứt bỏ khẩu trang:

Trước khi đeo khẩu trang, bạn phải rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn hoặc xà phòng và nước.

Đảm bảo che miệng và mũi bằng khẩu trang, đồng thời chắc chắn không có khoảng trống giữa mặt bạn và khẩu trang.

Tránh chạm vào khẩu trang khi đang sử dụng, nếu bạn chạm vào phải rửa tay bằng dung dịch có cồn hay xà phòng và nước.

Thay khẩu trang mới ngay khi nó bị rách và không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần.

Để tháo khẩu trang, bạn hãy tháo nó từ phía sau (không chạm vào mặt trước khẩu trang), vứt bỏ ngay vào thùng rác kín, rửa tay bằng dung dịch có cồn hoặc xà phòng và nước.

Một số câu hỏi thường gặp

Nhận thư hay gói hàng từ Trung Quốc có an toàn không? Có, việc này là an toàn. Mọi người nhận hàng từ Trung Quốc không có nguy cơ tiếp xúc với virus corona mới. Chúng ta biết virus corona không sống lâu trên các vật thể như thư từ, hàng hóa.

Vật nuôi tại nhà có làm lây lan virus corona? Hiện tại, chưa có bằng chứng cho thấy động vật/vật nuôi đồng hành như chó, mèo có thể bị nhiễm virus corona mới. Tuy nhiên, bạn hãy luôn rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với động vật. Việc này sẽ bảo vệ bạn đối với các vi khuẩn phổ biến như E.coli và Samonella có thể lây truyền giữa người và vật.

Vaccine chống viêm phổi có thể bảo vệ bạn trước virus corona mới không? Không. Vaccine chống viêm phổi như vaccine phế cầu khuẩn hoặc vaccine Haemophilus cúm loại B (Hib) không ngừa được virus corona mới.

Virus này rất mới và khác biệt nên nó cần vaccine riêng. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng phát triển một vaccine chống lại 2019-nCoV và WHO đang hỗ trợ các nỗ lực của họ.

Mặc dù những vaccine trên không hiệu quả với 2019-nCov nhưng vaccine chống lại các bệnh về đường hô hấp rất được khuyến khích để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Thường xuyên rửa mũi bằng nước muối có thể giúp bảo vệ bạn trước virus corona không? Không. Không có bằng chứng cho thấy rửa mũi bằng nước muối thường xuyên có thể bảo vệ bạn trước virus corona.

Có một số bằng chứng hạn chế cho rằng việc thường xuyên rửa mũi bằng nước muối có thể giúp bạn hồi phục nhanh hơn sau khi bị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, rửa mũi thường xuyên chưa được chứng minh là ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp.

Nước súc miệng có thể bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm virus corona mới không? Không. Không có bằng chứng cho thấy sử dụng nước súc miệng có thể bảo vệ bạn trước loại virus này.

Một số loại nước súc miệng có thể loại bỏ một số vi khuẩn nhất định ở nước bọt trong vài phút. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng nó có thể bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm virus corona.

Ăn tỏi có thể giúp ngăn chặn virus corona mới không? Tỏi là thực phẩm lành mạnh có một số đặc tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, không có bằng chứng từ sự bùng phát dịch hiện tại rằng ăn tỏi có thể bảo vệ con người trước virus corona mới.

Có phải bôi dầu mè ngăn chặn virus corona vào cơ thể? Không. Dầu mè không tiêu diệt virus corona mới. Có một số chất khử trùng hóa học có thể tiêu diệt 2019-nCoV trên các bền mặt, trong đó có chất khử trùng dựa trên chất tẩy trắng, Clo, dung môi, ethanol 75%, axit peracetic và choloroform.

Tuy nhiên, chúng có ít hoặc không có tác động lên virus nếu bạn bôi lên da hoặc dưới mũi. Thậm chí, có thể sẽ nguy hiểm khi bôi những chất hóa học này lên da.

Người già và trẻ nhỏ dễ bị nhiễm virus corona hơn? Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm virus corona mới. Người già và người có bệnh nội khoa từ trước (như hen suyễn, tiểu đường, bệnh tim) dường như bị nặng hơn nếu nhiễm virus corona.

WHO khuyên mọi người ở mọi lứa tuổi nên thực hiện các bước để bảo vệ bản thân khỏi virus, ví dụ bằng cách vệ sinh tay và đường hô hấp tốt.

Kháng sinh có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị virus corona mới? Không, kháng sinh không chống lại virus, chỉ chống được vi khuẩn.

Virus corona mới là một loại virus, vì vậy thuốc kháng sinh không nên được dùng làm phương tiện để phòng ngừa hoặc điều trị.

Tuy nhiên, nếu bạn nhập viện với 2019-nCoV, bạn có thể được dùng kháng sinh vì khả năng đồng nhiễm vi khuẩn.

Có loại thuốc cụ thể nào để ngăn ngừa hay điều trị virus corona mới chưa? Đến lúc này, chưa có loại thuốc cụ thể nào được đề nghị để ngăn chặn hay điều trị virus corona mới.

Tuy nhiên, những người bị nhiễm loại virus trên nên được chăm sóc thích hợp để làm giảm và điều trị các triệu chứng. Những người bị nặng nên được chăm sóc, hỗ trợ tối ưu. Một số phương pháp điều trị đang được xem xét và sẽ được kiểm tra thông qua các thử nghiệm lâm sàng. WHO đang giúp thúc đẩy các nỗ lực nghiên cứu và phát triển phương pháp điều trị với một loạt các đối tác.

Theo WHO

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…