Washington áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran

GD&TĐ - Bộ Tài chính Mỹ đã áp dụng các lệnh trừng phạt với ba tổ chức nghiên cứu không gian của Iran, đó là Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Iran, Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ và Cơ quan Vũ trụ Iran.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trước khi áp dụng lệnh trừng phạt, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhắc đến vụ nổ tên lửa trên tàu phóng vào ngày 29/8 tại Trung tâm vũ trụ Imam Khomeini ở vùng Semnan, Iran. Ông nhấn mạnh đây là bằng chứng về hoạt động của Iran trong việc phát triển các chương trình tên lửa. Ông Pompeo cho rằng vụ phóng này đã cho thấy hoạt động chế tạo tên lửa đạn đạo sử dụng vũ khí hạt nhân của Tehran.

Được biết, tên lửa đã phát nổ trong quá trình tiếp nhiên liệu. Không rõ đó là tên lửa quân sự hay Iran đã cố gắng đưa vệ tinh Nahid 1 của mình lên quĩ đạo, tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng các thành phần khoa học của các tên lửa dân sự là gần giống với tên lửa quân sự. Cấu trúc này áp dụng cho tên lửa thuộc nhiều tầng khác nhau cũng như hệ thống khởi động động cơ tầng trên và hệ thống điều khiển bay của tên lửa nhiều tầng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó cũng đã đơn phương rút khỏi một thỏa thuận quốc tế về việc hạn chế các chương trình hạt nhân Iran.

Theo Vesti.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ