Chiến công trên biển
Thượng tá Nguyễn Trọng Phổ, Chủ nhiệm Chính trị Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 khẳng định: “Cứu tàu và thuyền viên bị nạn trên biển là trách nhiệm của người lính cảnh sát biển giữa thời bình. Tàu CSB 2015 đã lập chiến công xuất sắc chào mừng ngày 22-12. Chiến công cứu tàu Hoa Mai 25 thể hiện sự kiên trì, tinh thần vượt khó của cán bộ, chiến sĩ!...”.
Thiếu tá Trương Bá Long, Hải đội trưởng Hải đội 202 (người trực tiếp chỉ huy cứu nạn tàu Hoa Mai 25) kể: “Nhận lệnh, Bộ tư lệnh Vùng quyết định điều động tàu CSB 2015 ra khơi cứu nạn. Tuy thời gian rất gấp, song Thuyền trưởng, Thượng úy Mai Văn Trực cùng 21 cán bộ, chiến sĩ đã khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị. Đúng 12 giờ ngày 13-12, tàu vượt sóng ra khơi.
Tàu CSB 2015 tiếp cận tàu Hoa Mai 25. Ảnh: Trọng Phổ |
Hành trình từ khu neo đậu đến vị trí tàu Hoa Mai 25 gặp nạn gần 20 hải lý, mặt biển dềnh lên từng đợt sóng. Gió cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, tầm nhìn xa hạn chế, con tàu lắc lư, chao đảo, một số thủy thủ ra khỏi cửa vịnh đã chếnh choáng say.
Thuyền trưởng Mai Văn Trực chỉ huy tàu hành quân với tốc độ cao. Mệnh lệnh là thế, song biển động mạnh, thời tiết diễn biến phức tạp. Lúc này từng đợt sóng hung hãn chồm lên, tàu CSB 2015 không thể cập mạn tàu Hoa Mai 25 ngay. Nếu tiến gần hơn có thể xảy ra va chạm mạnh, vỡ tàu hàng. Không còn cách nào khác, cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 2015 phải cơ động lựa theo chiều sóng, ngọn gió có lợi.
Bất chấp hiểm nguy, cán bộ, chiến sĩ tranh thủ thời cơ cho tàu giảm tốc độ rồi tổ chức cứu hộ tàu bị nạn. Ngay sau khi tiếp cận, tàu CSB 2015 nhanh chóng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ lai dắt tàu bị nạn. Trong quá trình cứu kéo, do thời tiết phức tạp nên dây kéo liên tục bị đứt. Bộ Tư lệnh Vùng điều động thêm tàu CSB 6006 ra hỗ trợ.
“Mãi khắc ghi ơn cứu mạng”
9 thuyền viên trên tàu Hoa Mai 25 bị nạn giữa biển khơi trở về trong niềm hạnh phúc bất tận, niềm vui vô bờ bến của bạn bè, người thân. Nếu không có sự bất chấp bão tố, hiểm nguy của cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 2015 và tàu CSB 6006 thì họ khó bảo toàn tính mạng, bởi tàu hỏng máy trôi dạt trên biển trong điều kiện sóng to, gió lớn, có thể bị chìm bất cứ lúc nào.
Tàu CSB 6006 tham gia lai dắt tàu Hoa Mai 25 trở về |
Trong niềm vui mừng vì đã được cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 2015 cứu nạn, ông Nguyễn Trọng Minh, Thuyền trưởng tàu Hoa Mai 25 cho biết: “Tàu chúng tôi có trọng tải 2.200 tấn, thuộc Công ty Thanh Xuân ở Thái Bình. Nhiệm vụ của tàu là chở 1500 tấn xi măng từ Hải Phòng vào Đà Nẵng. Tàu bị nạn lúc 5 giờ 30 ngày 13-12, tại tọa độ: 17 độ 02 phút Vĩ Bắc; 107 độ 23 phút Kinh Đông cách bờ biển Quảng Trị 40km về phía Đông. Máy tàu bị hỏng, tôi và 8 thuyền viên không thể khắc phục, chỉ kịp gọi về đất liền rồi phó thác cho biển khơi và mong chờ vào sự may rủi. Thức ăn, nước uống cạn dần, anh em thuyền viên động viên nhau hãy cố mà cầm cự chờ đợi tàu cứu nạn...”.
Thật khó có thể diễn tả niềm vui của cán bộ, thuyền viên tàu Hoa Mai 25 trong phút giây cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) an toàn. Vòng tay thân thương của bạn bè và những bàn tay siết chặt của cán bộ, chiến sĩ Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 trên cầu tàu đã nói lên tất cả...
“Nếu không có tàu Cảnh sát biển cứu giúp thì tàu của chúng tôi có thể sẽ bị chìm, anh em chẳng biết sống chết ra sao. Ơn cứu mạng của các anh Cảnh sát biển, chúng tôi mãi khắc ghi!” – Thuyền trưởng tàu Hoa Mai 25 Nguyễn Trọng Minh cảm động nói.
Chiều 14-12, đại diện Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng đã làm thủ tục bàn giao và chăm sóc sức khỏe cho các thuyền viên tàu Hoa Mai 25.