Vượt nắng nóng, cô trò miệt mài ôn thi đến buổi cuối cùng

GD&TĐ - Ở những ngôi trường vùng cao, cô trò vẫn miệt mài ôn tập đến sát ngày thi THPT quốc gia, mở điện thoại 24/24 sẵn sàng giải đáp bất cứ băn khoăn nào của học trò. Nhiều em học sinh khác, kết thúc chương trình ôn tập ở trường, tự tổ chức học nhóm để chia sẻ kiến thức với nhau.

Lớp ôn thi tại Trường THPT Dân tộc nội trú số 2 tỉnh Nghệ An
Lớp ôn thi tại Trường THPT Dân tộc nội trú số 2 tỉnh Nghệ An

Buổi ôn thi cuối cùng

Những ngày cận kề kỳ thi THPT quốc gia 2019, việc ôn tập cho học sinh lớp 12 của trường vùng cao THPT Quỳ Hợp 2 (Nghệ An) đã hoàn thành. Cả trường đã nghỉ hè, chỉ có một số thầy cô đang làm nhiệm vụ trực, vì đây cũng là một điểm thi THPT quốc gia của huyện Quỳ Hợp.

Tuy nhiên, ở cuối dãy phòng học tầng 1 vẫn có lớp mở cửa. Trong lớp học đó chỉ có 6 bạn cùng cô giáo đang hệ thống lại kiến thức của môn Ngữ văn.

Cô trò Trường THPT Thái Hòa trao đổi kiến thức
Cô trò Trường THPT Thái Hòa trao đổi kiến thức  

Chia sẻ về việc ôn tập khi “nước đã đến chân”, cậu học trò Lê Quang Tú thật thà: Mấy đứa em đều là học sinh lớp 12B12, vì thấy đang bị hổng kiến thức, lo lắng trượt tốt nghiệp nên chúng em cùng xin cô giáo dạy ôn tập thêm.

Môn văn là môn tự luận duy nhất, học sinh phải tự viết bài, chứ không phải tô đáp án như môn thi trắc nghiệm. Mấy ngày này, chúng em chưa hiểu chỗ nào thì nói cô giảng lại. Ngoài ra cô còn hướng dẫn cách làm một bài văn có đầy đủ mở bài, thân bài, kết bài”.

Cô TrầnThị Hồng Anh – GV chủ nhiệm lớp 12B12, dạy Ngữ văn chia sẻ: “Lớp tôi chủ nhiệm được xem là lớp “đặc biệt” của cả trường, lực học của các em ở mức trung bình, thậm chí có nhiều em yếu. Trong lớp chỉ có 3 em đăng ký thi THPT quốc gia để xét vào đại học, còn lại là xét tốt nghiệp. Việc ôn thi của cả lớp đã hoàn thành rồi, lớp học cuối cùng này là lớp phụ đạo cho học sinh thiếu kiến thức”.

Thời tiết nắng nóng nhưng cô trò vẫn miệt mài dạy học đến buổi cuối cùng
Thời tiết nắng nóng nhưng cô trò vẫn miệt mài dạy học đến buổi cuối cùng 

Tâm sự về 6 cậu học trò đặc biệt, cô Hồng Anh cho hay trong năm học, dù được các thầy cô thúc giục, nhưng các em vẫn chểnh mảng, chưa hiểu hết tầm quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia, và sự nghiêm túc của nó. Gần đến ngày thi, thấy các em xin cô dạy thêm như vậy, chứng tỏ là đã biết lo lắng rồi. Dù muộn, nhưng cô vẫn cố gắng dành thời gian ôn tập cho các em mỗi ngày.

“Đáng ra, mấy cô trò sẽ học luôn tại nhà, nhưng do xung quanh ồn ào, nên tôi đã xin nhà trường cho mở một phòng học. Ở đây có quạt mát, bàn ghế, phấn bảng đầy đủ, các em có không khí học tập hơn. Việc dạy học phụ đạo sẽ kết thúc vào ngày 23/6”.

Có kinh nghiệm gần 20 năm dạy học và ôn thi cho học sinh lớp 12, nhưng lứa học sinh nào chuẩn bị bước vào kỳ vượt vũ môn, cô Hồng Anh cũng lo lắng từng chút một. Dạy nốt buổi cuối cho học trò, cô Trần Thị Hồng Anh vội vàng sắp xếp đồ đạc, bắt xe xuống thành phố Vinh. Theo nhiệm vụ được giao, cô sẽ làm cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Đại học Vinh, cách huyện Quỳ Hợp khoảng 120km.

Quyết tâm đạt mục tiêu

Cũng ôn tập đến sát ngày thi, nhưng lớp của cô Phạm Thị Nhàn (GV Toán) lại tập hợp hơn 20 học sinh của nhiều lớp khác nhau trong Trường THPT Quỳ Hợp 2.

Cô Phạm Thị Nhàn - GV Toán Trường THPT Quỳ Hợp 2 (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) giải đáp thắc mắc cho trò
 Cô Phạm Thị Nhàn - GV Toán Trường THPT Quỳ Hợp 2 (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) giải đáp thắc mắc cho trò

“Nhà trường đã hoàn thành ôn tập cho học sinh lớp 12, nhưng sau đó vẫn có một số em gọi điện, liên lạc, nhắn tin cho cô để hỏi bài. Thấy vậy, tôi đã tập hợp các em lại thành một nhóm đến trường để giải đáp những thắc mắc đó. Như vậy, các em vừa hiểu bài, lại vừa học hỏi, rút kinh nghiệm từ nhau”, cô Nhà cho biết.

Em Trương Thị Khánh Linh (HS lớp 12B9) nhà ở xã Minh Hợp, cách trường hơn 20km, vì vậy em phải ở trọ để đi học: “Sát ngày thi, trời nắng nóng nên việc ôn tập của chúng em cũng vất vả. Nhưng chúng em có may mắn là được các thầy cô thường xuyên, động viên giúp đỡ từ học tập đến sinh hoạt.

Cô trò đặt mục tiêu trước hết đủ kiến thức để đậu tốt nghiệp THPT
Cô trò đặt mục tiêu trước hết đủ kiến thức để đậu tốt nghiệp THPT 

Chia sẻ ngay trước kỳ thi, cô giáo Phạm Thị Nhàn cũng hồi hộp: “So với các trường khác, đầu vào của trường chúng tôi rất thấp, thậm chí có những học sinh điểm Toán thi vào lớp 10 chỉ được 2- 3 điểm. Vì thế, khi bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia, chúng tôi không đặt mục tiêu quá cao. Cố gắng ôn tập thế nào để các em đạt điểm trung bình, trước tiên là tốt nghiệp được THPT. Chúng tôi cũng động viên các em phải bình tĩnh, thoải mái khi bước vào kỳ thi. Làm bài hết sức mình, tuân thủ đúng quy chế thi tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra”.

Tại Trường THPT DTNT số 2 Nghệ An, tất cả học sinh lớp 12 vẫn ở lại trong trường sinh hoạt, học tập, ôn thi như bình thường. “Nhà trường tổ chức dạy ôn tập cho chúng em đến hết ngày 20/6, chủ yếu là luyện đề, ôn lại cả kiến thức lớp 11. Buổi tối, chúng em còn tự học nhóm, hỏi han, chia sẻ kiến thức, giúp đỡ nhau học ôn thi. Việc tự học như vậy em thấy cũng rất hiệu quả”, em Vi Đức Nhật, HS lớp 12A1 chia sẻ.

Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú số 2 Nghệ An sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia
Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú số 2 Nghệ An sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 

Cậu học trò dân tộc Thái cũng cho biết, các bạn trong lớp đều đăng ký thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH. Vì vậy, cả lớp cùng nỗ lực, đoàn kết, cố gắng để đạt được mục tiêu của mình.

Thầy Nguyễn Đậu Trương – Hiệu trưởng Trường THPT DTNT số 2 Nghệ An cho hay: Học sinh của trường đều là người DTTS, từ các huyện miền núi cao xuống ở nội trú đi học. Vì thế, chúng tôi xác định nhà trường, thầy cô chính là gia đình, bố mẹ thứ 2 của các em. Việc dạy học, rèn luyện các kỹ năng được thực hiện ngay từ khi các em bước vào lớp 10. Đến lớp 12 nhà trường bố trí các giáo viên có chuyên môn tốt, dày dặn kinh nghiệm để phụ trách ôn thi cho các em.

Thầy cô giáo đam mê, tâm huyết chính là sự truyền lửa để học sinh có ý thức, quyết tâm đạt mục tiêu học tập. Hiện, việc ôn tập cho các em cũng như chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi THPT quốc gia tại điểm thi THPT DTNT số 2 đã hoàn thành và sẵn sàng”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ