Vượt hàng trăm km đưa bệnh nhi nặng 800gr từ Hà Giang về Hà Nội điều trị

Vượt hàng trăm km đưa bệnh nhi nặng 800gr từ Hà Giang về Hà Nội điều trị

Chia sẻ với Báo GD&TĐ sáng 22/1, ông Trần Liên Việt - Phó Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận yêu cầu vận chuyển từ gia đình bệnh nhi, kíp trực Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương xuất phát từ Phú Thọ, đưa cháu bé từ Hà Giang về Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị.

Theo đó, khoảng 10h00 ngày 18/1/2020, Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương nhận được yêu cầu hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Yên Minh (tỉnh Hà Giang) về Bệnh viện ở Hà Nội. Bệnh nhân được yêu cầu vận chuyển về Hà Nội là một em bé mới sinh ở tuần 28, nặng 800gr.

Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn bởi vị trí xa xôi, đường đi hiểm trở, Trung tâm cấp cứu 115 của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã yêu cầu các bác sĩ có kinh nghiệm tham gia kíp, gồm: Bác sĩ hồi sức sơ sinh, điều dưỡng hồi sức cấp cứu, kỹ thuật viên vận hành máy thở, monitoring, bơm tiêm điện… Bên cạnh đó, những vật dụng như sữa, bình làm ấm dinh dưỡng, máy sưởi, nhiệt kế… cũng được chuẩn bị.

Vượt hơn 200km, khoảng 17h cùng ngày, kíp cấp cứu của Trung tâm đã đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Yên Minh trong điều kiện khó khăn bởi trời mưa tầm tã, sương mù dày đặc, tầm nhìn bị hạn chế.

Theo một bác sĩ trong đoàn, khoảng 17h30 xe cấp cứu bắt đầu chuyển bánh về Hà Nội. Các bác sĩ tiếp tục vượt màn đêm đưa bệnh nhi đặc biệt về Bệnh viện Nhi Trung ương. Thời điểm này trời tối, giao thông ở khu vực vùng núi cực kỳ nguy hiểm.

Bệnh nhi đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm và đang tiến triển tốt.
 Bệnh nhi đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm và đang tiến triển tốt.

Đến 1h55 ngày 19/1/2020, cháu bé đã được kết nối với các thiết bị hồi sức đặc biệt của đơn vị sơ sinh Bệnh viện Nhi Trung ương.

Phó Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cũng cho biết, đây là ca vận chuyển đặc biệt bởi chúng tôi được yêu cầu vận chuyển là một bệnh nhân đặc biệt, một em bé vừa mới sinh ở tuần 28 và chỉ nặng 800 gr. Thực sự khi nhận được yêu cầu vận chuyển, chúng tôi, những người đã đối mặt nhiều lần với những người bệnh rất đặc biệt, rất nguy kịch nhưng chưa lần nào khiến chúng tôi căng thẳng, lo lắng như lần vận chuyển này”.

Chị Tẩn Thị Thu Hiền - người nhà bệnh nhi cho biết, chính gia đình đã yêu cầu Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương vận chuyển cháu về Hà Nội. “Người nhà tôi đã từng được cấp cứu, chữa trị tại Bệnh viện Hùng Vương, tôi thấy các bác sĩ ở bệnh viện nhiệt tình nên khi cần đưa người nhà về Hà Nội, tôi nghĩ đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương” - chị Hiền nói.

Bệnh nhi đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm và đang tiến triển tốt.
Cũng theo chị Hiền, mặc dù đường xá xa xôi, xác định khi nhờ Trung tâm cấp cứu Hùng Vương đưa cháu bé về Hà Nội là nhiệm vụ khó khăn, nhưng vì tin tưởng các bác sĩ nên chị đã gửi yêu cầu đến lãnh đạo bệnh viện. Trên chuyến xe cấp cứu, chị Hiền nhớ mãi hình ảnh các bác sĩ dùng tay bóp bóng thở cho em bé chứ không phải dùng máy.

Chị Hiền cũng cho biết, đến nay, sức khỏe của cháu bé đã qua cơn nguy kịch và đang được điều trị trong lồng kính, đây là điều may mắn cho gia đình đồng thời gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ ở Bệnh viện Hùng Vương.

"Chúng tôi gọi đây là "cuộc chiến" lạnh lùng và kéo dài trên chặng đường hơn 500 km, từ địa đầu Tổ quốc đến Thủ đô Hà Nội và kéo dài trong suốt thời gian gần 12 giờ liên tục. Chúng tôi gồm nhân viên y tế, người thân của cháu bé và cả lái xe đã gần như đều kiệt sức nhưng điều vô giá mà chúng tôi nhận được là sự sống kỳ diệu của em bé. Bệnh nhân đặc biệt của chúng tôi đã được kết nối với các thiết bị hồi sức đặc biệt của đơn vị sơ sinh Bệnh viện Nhi Trung ương.

Mặc dù còn rất yếu nhưng cháu đã vượt qua được giai đoạn nguy hiểm nhất, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đang làm tiếp công việc mà các bạn đồng nghiệp ở trung tâm y tế huyện Yên Minh của tỉnh Hà Giang đã làm rất tốt, cầu chúc cho cháu bé sớm ổn định để cùng gia đình đón Tết, cảm ơn các bạn đồng nghiệp ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Yên Minh các bạn đã làm được những điều kỳ diệu…" - ông Phạm Văn Học - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ