Vùng đất phụ nữ 80 trẻ như 50, không ai mắc ung thư

Đó là vùng đất của bộ tộc Hunzas với trên 30.000 người, sống trong một thung lũng ở độ cao 3.000m so với mặt biển thuộc dãy Himalaya, phía Bắc Ấn Độ. Nơi đây được xem là xứ sở trường thọ, đặc biệt, không một ai mắc ung thư.

Vùng đất phụ nữ 80 trẻ như 50, không ai mắc ung thư

Vào tháng 11/1921, bác sĩ người Anh, Sir Robert McCarrison (tên ông sau đó được đặt cho Hiệp hội Dinh dưỡng và Y học McCarrison) đã đến thăm Mỹ theo lời mời của Đại học Pittsburgh, để thuyết trình nghiên cứu mang tên “Lỗi thực phẩm liên quan đến rối loạn dạ dàyruột”, đề cập đến những bí ẩn sức khỏe và trường thọ của bộ tộc Hunzas, vùng đất có giáp ranh với Trung Quốc, Ấn Độ và Afghanistan.

Vung dat phu nu 80 tre nhu 50, khong ai mac ung thu - Anh 1

Bộ tộc Hunzas sống ở thung lũng Hunza vùng đất có giáp ranh với Trung Quốc, Ấn Độ và Afghanistan

Người Hunzas rất khỏe, leo núi nhanh, da sáng hơn những người dân đồng bằng phía Bắc Ấn Độ. Họ tuyên bố là hậu duệ của 3 người lính của Alexander Đại đế, những người đã bị lạc đường trong một hẻm núi dốc dãy Himalaya.

Thung lũng Hunza từng là một trong những sông băng khổng lồ, bên dưới là những tảng băng, suối ngầm. Do sự khan hiếm lương thực, vật tư và vận tải nên vùng đất này hầu như cách biệt với bên ngoài, muốn đến đây du lịch phải được cấp phép đặc biệt.

Tuy vậy, người Hunza vẫn sống khỏe, nhờ chế độ tự cung tự cấp và thiên nhiên ưu đãi. Khí hậu tương đối khắc nghiệt, mùa đông băng tuyết kéo dài, mùa hè cháy bỏng, nhiệt độ trung bình trong bóng râm là 35oC. Phong cảnh Hunza rất quyến rũ, không người dân nào ở đây mắc bệnh ung thư trong vòng 900 năm trở lại đây.

Vung dat phu nu 80 tre nhu 50, khong ai mac ung thu - Anh 2

Người Hunzas thường sống khỏe và trường thọ

Tại Hunza, phụ nữ 80 tuổi trẻ như phụ nữ phương Tây độ tuổi 50. Tuổi thọ trung bình của họ là 120, nhiều người 130 tuổi vẫn lao động bình thường, thậm chí còn có người thọ tới 145 tuổi.

Bí quyết giúp người Hunzas khỏe mạnh

Sở dĩ người Hunzas có sức khỏe tuyệt vời là do cơ thể họ miễn nhiễm với những căn bệnh nan y như béo phì, tim mạch, tiểu đường. Người Hunzas có hệ tiêu hóa tốt, không mắc chứng suy nhược thần kinh hoặc loét dạ dày, tá tràng, viêm ruột thừa, viêm đại tràng.

Vung dat phu nu 80 tre nhu 50, khong ai mac ung thu - Anh 3

Từ khi chào đời, trẻ sơ sinh người Hunzas đã được nuôi dưỡng theo cách tự nhiên

Ngoài ra, lí do khiến người Hunzas khỏe mạnh là ngay từ khi chào đời, trẻ sơ sinh đã được nuôi dưỡng theo cách tự nhiên, giống như cách động vật có vú nuôi con. Nếu trẻ nào không vượt qua được thì sẽ tử vong, còn không sẽ khỏe mạnh. Mặt khác, người dân Hunzas đều dùng sản phẩm hoàn toàn tự nhiên như sữa, trứng, ngũ cốc, trái cây và rau cải. Trẻ sơ sinh dùng sữa mẹ hoặc sữa động vật.

Người Hunzas theo đạo Hồi nên việc dùng rượu là hãn hữu. Lối sống của người Hunzas đòi hỏi vận động nhiều, có thể đây là yếu tố giúp người Hunzas không mắc bệnh ung thư.

Vung dat phu nu 80 tre nhu 50, khong ai mac ung thu - Anh 4

Thiếu nữ người Hunzas

Hiện khoa học còn phát hiện thấy, người Hunzas khỏe mạnh và trường thọ là do nguồn nước uống chảy từ núi đá rất giàu khoáng chất và dinh dưỡng, được ví là “sữa sông băng”. Nguồn nước này không chỉ tốt cho con người mà còn tốt cho cây trồng nên con người ăn vào lại càng có lợi cho sức khỏe. Ngay cả loài chuột ở đây cũng rất khỏe nhờ nước và các loại thực phẩm nói trên.

Theo những nghiên cứu mới nhất, bí quyết trường thọ của người Hunzas là ăn uống thanh đạm. Do tác động lớn của khí hậu và địa lý nên người Hunzas chỉ ăn 2 bữa/ngày. Thực đơn chủ yếu là các loại hạt, rau quả và bánh từ bột chưa tinh chế.

Vung dat phu nu 80 tre nhu 50, khong ai mac ung thu - Anh 5

Người dân Hunzas đều dùng sản phẩm hoàn toàn tự nhiên như sữa, trứng, ngũ cốc, trái cây và rau cải

Người Hunzas dậy rất sớm để làm việc, tiêu tốn nhiều calo, điều này khác biệt hoàn toàn với khuyến cáo về tác dụng của bữa sáng như khoa học hiện đại đề cập. Mục tiêu ăn uống của người Hunzas là để duy trì sức khỏe chứ không thỏa mãn vị giác, trọng tâm đến trái cây, rau quả như cà rốt, củ cải, rau chân vịt, bí, rau diếp, táo, lê, đào, mơ, mâm xôi, ngũ cốc có lúa mạch, kê và lúa mì...

Quy tắc ăn uống của người Hunzas tập trung 3 tiêu chí: Một là thanh đạm, đàn ông Hunzas trưởng thành chỉ nạp 1.900 calo, 50g protein, 36g chất béo và 354g carbohydrate mỗi ngày, chủ yếu từ các nguồn protein và chất béo có nguồn gốc thực vật, lượng protein chỉ bằng 1/2, lượng calo và carbohydrate bằng 1/3 người châu Âu và Mỹ (ăn tới 3.300 calo). Hai là sử dụng rau xanh, trái cây tươi, chỉ luộc hoặc ăn sống, đây là khẩu phần chính trong bữa ăn hằng ngày. Thứ ba là nhịn ăn một ngày một tuần.

Người Hunzas chỉ ăn thịt trong những dịp đặc biệt như đám cưới hay lễ hội, mỗi người chỉ dùng 1 miếng nhỏ nhưng lại ăn nhiều sữa chua. Mỗi ngày người Hunzas đi bộ 15-20km dọc theo các con đường núi dốc để làm việc và đây chính là chìa khóa giúp họ khỏe mạnh. Điều này giống như khoa học hiện đại khuyến cáo mọi người nên duy trì cuộc sống vận động.

Theo Phụ Nữ VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.