Vùng đất bí ẩn không tắm bằng nước, phụ nữ ở trần, dùng đất sét để làm tóc và trang điểm

Những kiểu tóc kì lạ làm bằng đất sét đã tạo nên nét đặc trưng cho người dân ở bộ tộc lâu đời Himba thuộc đất nước Namibia.

Vùng đất bí ẩn không tắm bằng nước, phụ nữ ở trần, dùng đất sét để làm tóc và trang điểm

Có lẽ bộ tộc Himba ở đất nước Namibia là một bộ tộc độc nhất còn sót lại trên thế giới với những tục lệ vô cùng đặc biệt. Trải qua nhiều thế hệ, bộ lạc bán du mục Himba vẫn sống như thời nguyên thủy mặc cho thế giới loài người ngoài kia đã phát triển đến một trình độ khoa học kĩ thuật không tưởng.

Người Himba coi việc sử dụng nước để tắm là điều cấm kỵ

Người Himba coi việc sử dụng nước để tắm là điều cấm kỵ

Thay vì dùng các loại mỹ phẩm, họ chế ra Otjize, một loại chất màu đỏ, dùng để đắp lên da và tóc. Phụ nữ ở đây không mặc áo ngực, phụ nữ chỉ quấn khố để che phần dưới cơ thể, còn lại họ vẫn để trần kể cả khi gặp người lạ.

Tộc người Himba còn được biết đến với tên gọi khác là người Omuhimba hoặc người Ovahimba. Sinh sống chủ yếu ở phía tây Kaokoland, thuộc khu vực bắc Namibia.

Chính vì sống ở một trong những vùng đất khắc nghiệt nhất hành tinh nên nguồn nước của họ vô cùng khan hiếm. Đó chính là lí do người Himba cả đời không bao giờ tắm. Việc dùng nước tắm là một điệu đại kỵ trong bộ tộc.

Người Himba sống theo chế độ đa thê, con gái thường kết hôn từ rất sớm.

Người Himba sống theo chế độ đa thê, con gái thường kết hôn từ rất sớm.

Thay vào đó, họ dùng Otjize để làm sạch và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Loại chất đó là đất đỏ, có nguồn gốc từ chất béo. Người Himba bôi Otjize lên toàn thân, sau đó dùng cây bột dược kết hợp với các loại thảo dược khác rồi đốt lên để xông.

Đây chính là cách "tắm" của họ. Otjize có ý nghĩa tượng trưng cho trái đất, máu và lý tưởng về vẻ đẹp của bộ tộc hiện còn khoảng 50.000 thành viên này.

Từ tuổi dậy thì, phụ nữ Himba đã bắt đầu tết tóc lại thành từng sợi, mỗi ngày, họ dành ra khoảng vài giờ đồng hồ để chăm sóc tóc, lấy đất sét và đất đỏ để đắp vào tóc nhằm giữ hình dáng hoàn hảo.

Họ dùng

Họ dùng "mỹ phẩm" đặc biệt có tên Otjize để bảo vệ da và chăm sóc tóc

Phụ nữ Himba vô cùng coi trọng việc chăm sóc vẻ bề ngoài, mỗi ngày họ dành ra vài tiếng đồng hồ để chăm sóc tóc và da.

Phụ nữ Himba vô cùng coi trọng việc chăm sóc vẻ bề ngoài, mỗi ngày họ dành ra vài tiếng đồng hồ để chăm sóc tóc và da.

Nhiếp ảnh gia Franco Cappellari, 61 tuổi, đến từ Venafro kể lại trải nghiệm của mình khi ở cùng bộ tộc: "Phụ nữ cực kỳ có ý thức làm đẹp và dành nhiều thời gian cho ngoại hình của mình".

Dù rằng vẫn còn một số ít trẻ con vẫn mặc áo phông nhưng bộ tộc Himba hầu như không bị "phương Tây hóa".

Chính phủ Namibia đã có những chính sách cụ thể để bảo vệ người Himba khỏi các tác động từ bên ngoài.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.