Vừa ăn tối xong tuyệt đối không làm 6 việc này vì có thể “tàn phá” dạ dày

Theo các chuyên gia sức khỏe trên trang Bác sĩ gia đình (Trung Quốc), có 6 việc tuyệt đối không nên làm trong vòng 1 giờ sau bữa tối vì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa.

Uống trà sau bữa ăn là một lựa chọn sai lầm...
Uống trà sau bữa ăn là một lựa chọn sai lầm...

Chúng ta đều biết rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên, với nhịp sống hiện đại, bữa tối thường được coi là bữa ăn thịnh soạn nhất vì lúc này luôn có đầy đủ các thành viên trong gia đình.

Hơn nữa, bữa tối còn là bữa ăn cuối cùng trước khi bạn chính thức bước vào một giấc ngủ dài nên cần thận trọng ngay cả trước, trong và sau bữa ăn.

Theo các chuyên gia sức khỏe trên trang Bác sĩ gia đình (Trung Quốc), có 6 việc tuyệt đối không nên làm trong vòng 1 giờ sau bữa tối vì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa.

6 việc cần tránh làm ngay sau bữa tối

1. Ngay lập tức uống trà

Uống trà sau bữa ăn là một lựa chọn sai lầm vì lúc này một lượng lớn nước sẽ đi vào dạ dày, làm loãng dịch tiêu hóa do chính dạ dày tiết ra, gây hại cho quá trình tiêu hóa của dạ dày. Ngoài ra, trong trà có chứa một lượng lớn axit tannic, gây trở ngại cho quá trình hấp thụ protein.

Các polyphenol trong trà cũng sẽ cản trở việc hấp thụ chất sắt từ thực phẩm cho cơ thể, nếu thói quen này được thực hiện trong thời gian dài có thể dẫn đến việc thiếu máu do thiếu sắt.

2. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Nhiều người thích ăn trái cây sau bữa ăn, nghĩ rằng điều này tốt cho việc làm sạch miệng và khử mùi. Tuy nhiên, đây là một thói quen sai lầm vì ăn trái cây ngay sau bữa ăn có thể ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Nguyên nhân đến từ việc quá trình tiêu hóa thức ăn chỉ có thể hoàn thành sau 1-2 tiếng, nếu bạn vội ăn thêm trái cây sẽ khiến dạ dày phải hoạt động vất vả hơn, từ đó gây đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón.

3. Đi tắm ngay sau khi ăn tối

Một số người thích tắm ngay sau khi ăn, nghĩ rằng việc tắm sau bữa ăn có thể thúc đẩy lưu thông máu và góp phần mang lại một sức khỏe tốt. Ngoài ra, cũng có những người bị đổ mồ hôi trong lúc ăn nên họ phải lập tức đi tắm để làm sạch cơ thể.

Vừa ăn tối xong đừng bao giờ làm 6 việc này vì có thể “tàn phá” dạ dày, khiến sức khỏe suy yếu nghiêm trọng - Ảnh 2.

Đi tắm sau khi ăn sẽ làm suy yếu chức năng tiêu hóa và gây ra khó tiêu, đầy bụng...

Tuy nhiên, đi tắm sau khi ăn sẽ làm suy yếu chức năng tiêu hóa và gây ra khó tiêu, đầy bụng... Theo các bác sĩ, ít nhất 1 tiếng sau khi ăn bạn mới nên đi tắm.

4. Uống nước lạnh, ăn đồ lạnh ngay lập tức

Sau bữa tối, nhiều người thích uống nước lạnh hoặc ăn đồ lạnh để tráng miệng mà không hề biết rằng việc ăn đồ uống lạnh ngay sau bữa ăn rất có thể gây ra một loạt các bệnh về tiêu hóa. Đặc biệt là người già và trẻ nhỏ, những đối tượng này có dạ dày rất nhạy cảm đồ lạnh và đồng nóng.

Thói quen ăn đồ uống lạnh ngay sau bữa ăn rất dễ gây ra co thắt dạ dày, gây đau bụng, tiêu chảy hoặc khó tiêu. Thời điểm thích hợp nhất để dùng đồ lạnh là ít nhất 1 giờ sau ăn tối.

Vừa ăn tối xong đừng bao giờ làm 6 việc này vì có thể “tàn phá” dạ dày, khiến sức khỏe suy yếu nghiêm trọng - Ảnh 3.

5. Tập thể dục ngay

Trong vòng nửa giờ sau bữa ăn, dạ dày trở nên rất nặng nề hơn bởi thức ăn. Vào thời điểm này, nếu bạn tập luyện thể thao (thậm chí tập thể dục nhẹ như đi bộ) có thể gây rối loạn chức năng dạ dày và ruột. Về lâu dài, thói quen này thậm chí còn gây ra viêm loét dạ dày.

  • 3 thói quen trong bữa tối đang "nuôi lớn" nhiều căn bệnh nguy hiểm: Hãy sớm tránh xa!

Nếu muốn tập luyện, bạn nên dành ít nhất 1 giờ nghỉ ngơi sau bữa ăn rồi mới bắt đầu tập luyện nhẹ.

6. Đi ngủ

Nhiều người có cảm giác buồn ngủ sau khi ăn no, nhưng họ không hề biết rằng việc đi ngủ ngay lúc này sẽ khiến các dịch tiêu hóa chảy vào thực quản thay vì vào dạ dày, nguy cơ có thể gây viêm đường ruột.

Vừa ăn tối xong đừng bao giờ làm 6 việc này vì có thể “tàn phá” dạ dày, khiến sức khỏe suy yếu nghiêm trọng - Ảnh 5.

Đi ngủ ngay sau khi ăn khiến năng lượng không được giải phóng, đó là nguyên nhân tích mỡ, gây tăng cân.

Ngoài ra, đi ngủ luôn khiến năng lượng không được giải phóng, đó là nguyên nhân tích mỡ, gây tăng cân. Các bác sĩ khuyên bạn nên đợi ít nhất 2 giờ sau khi ăn để nghỉ ngơi, thư giãn trước khi đi ngủ.

Theo Báo Dân sinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ