Vua A rập xê út chuẩn bị truyền ngôi cho hoàng tử 32 tuổi

GD&TĐ - Vua A rập xê út đang có kế hoạch thoái vị và tuyên bố con trai mình, hoàng tử Mohammed bin Salman là người nối ngôi vào tuần sau – một nguồn tin thân cận với gia đình hoàng gia A rập xê út vừa cho biết.  

Vua Salman và hoàng tử nối ngôi Mohammed bin Salman
Vua Salman và hoàng tử nối ngôi Mohammed bin Salman

Bước đi được xem là để củng cố quyền lực của hoàng tử 32 tuổi gần đây nhất là ra lệnh bắt giữ hơn 40 hoàng tử và các bộ trưởng trong một cuộc truy quét tham nhũng.

Nguồn tin trên cho biết vua Salman sẽ chỉ đảm nhận vai trò người đứng đầu các nghi lễ và trao quyền lãnh đạo quốc gia chính thức cho con trai mình.

Khi lên nắm quyền, hoàng tử sẽ chuyển sự tập trung của mình vào Iran – đối thủ dầu mỏ của A rập xê út ở Trung Đông và có thể dùng tới hành động quân sự.

Theo nguồn tin này, ông sẽ nhờ sự giúp đỡ của quân đội Israel để tiêu diệt Hezbollah, lực lượng dân quân Lebanese do Iran hỗ trợ.

Căng thẳng tăng lên giữa A rập xê út và Iran sau khi chính phủ A rập trách Iran về một cuộc tấn công tên lửa không thành gần thủ đô Riyadh ngày 4/11. Tên lửa này được bắn từ nước láng giềng Yemen và đã lao về phía thủ đô A rập xê út trước khi nó bị bắn hạ.

Bộ trưởng ngoại giao A rập xê út Adel Jubair nói rằng Iran chịu trách nhiệm cho vụ việc này và gọi vụ tấn công là “một hành động chiến tranh”.

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.
“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.