Vụ nổ súng 4 người chết tại huyện Củ Chi, TPHCM: Tuấn “khỉ” “hạnh kiểm tốt, có ý chí”

Vụ nổ súng 4 người chết tại huyện Củ Chi, TPHCM: Tuấn “khỉ” “hạnh kiểm tốt, có ý chí”

Lê Quốc Tuấn là ai? Hiện đang trốn ở đâu? Tại sao hơn 4 ngày trôi qua mà thông tin về nghi phạm này vẫn bặt tăm?

Công an nghĩa vụ “hạnh kiểm tốt”

Tuấn “khỉ”, nơi cư trú trên đoạn đường 131, ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi (TPHCM), cách hiện trường sòng bạc mà Tuấn nổ súng khiến 4 người chết, 1 người bị thương khoảng 2 km.

Theo hàng xóm, bố mẹ Tuấn có ba người con, chỉ có Tuấn là con trai, 2 người chị ruột đã có gia đình và ở riêng. Nghi can đã có vợ và 2 con trai, đứa 6 tuổi và 3 tuổi, sinh sống tại nhà cha mẹ.

Tuấn thường ở lại đơn vị, trước đây là Trại giam Chí Hòa và gần đây là Nhà tạm giữ của Công an Q.11, TPHCM. Hằng tuần, Tuấn về nhà khoảng 2 - 3 ngày nhưng không cố định.

Trước đây, Tuấn tham gia nghĩa vụ quân sự tại Trại giam Chí Hòa. Sau khi hết hạn nghĩa vụ thì về làm theo dạng dân quân tự vệ cho Công an Q.11. Theo thời gian, Tuấn được nhận vào làm chính thức Công an Q.11. Trước khi gây án, Tuấn mang lon thượng úy, thực hiện công tác tại Nhà tạm giữ của Công an Q.11.

“Một người vào ngành công an đi lên từ nghĩa vụ quân sự, rồi dân quân tự vệ là biết hạnh kiểm cỡ nào. Lúc Tuấn còn thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trại giam Chí Hòa, tính tình rất hiền lành, dễ thương. Có lẽ thời gian khiến người ta thay đổi…” - một người dân ở khu vực Trại giam Chí Hòa chia sẻ.

Gia đình Tuấn thuần lao động và được đánh giá khá ổn định trong khu vực. Cha Tuấn là phụ xe đưa đón học sinh ở địa phương. Mẹ Tuấn nấu nước sâm để bán. Vợ Tuấn hằng ngày khoảng 16 giờ chiều mới ra bán bánh tráng trộn trước nhà, thời gian còn lại dành chăm sóc 2 con nhỏ.

“Tôi đã sống ở đây 15 năm. Từ đó đến nay tôi không thấy Tuấn có biểu hiện quậy phá hay làm gì tai tiếng. Tuấn là người có ý chí vươn lên trong gia đình…” - bà Chín hàng xóm nhà Tuấn thông tin.

Lực lượng an ninh chốt chặn tại khu vực cánh đồng ấp Bốn Phú, huyện Củ Chi. Ảnh: CTV
 Lực lượng an ninh chốt chặn tại khu vực cánh đồng ấp Bốn Phú, huyện Củ Chi. Ảnh: CTV

Ai giữ tiền tỉ sau khi cướp chiếu bạc?

Sau 2 ngày truy nã Tuấn “khỉ”, Công an TPHCM đã phát thông báo truy nã đối tượng được cho giữ số tiền khoảng 1 tỷ đồng. Đây là số tiền Tuấn “khỉ” cướp sau khi nổ súng làm chết 4 người ở sới bạc.

Theo đó, Công an TPHCM đã ra thông báo truy nã Phạm Thanh Tâm (có tên gọi khác là “Tý bà Dòm”, 33 tuổi). Trong quá trình điều tra, công an xác định sau khi sử dụng súng AK bắn chết 4 người, Tuấn “khỉ” đã cướp khoảng 1 tỷ đồng và đưa cho Tý bà Dòm cất giữ. Tý bà Dòm được cho là bạn thân của Tuấn “khỉ”.

Theo hàng xóm và gia đình Tý bà Dòm, ngày Tuấn “khỉ” bị cảnh sát vây bắt, Tý bà Dòm vẫn xuất hiện tại địa phương (xã Trung An, huyện Củ Chi, TPHCM).

Ngày cảnh sát cơ động có vũ trang chốt chặn tại ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi - nơi bị can Phạm Thanh Tâm (Tý bà Dòm) sinh sống, nhiều người dân bất ngờ. Người thân của Tâm mong thanh niên này sớm ra đầu thú.

Theo thông tin từ Công an, Tâm có dáng người ốm, da ngăm đen, tóc hớt cao, nói giọng miền Nam, có sẹo chấm 0,2 cm trên sau cánh mũi phải.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM yêu cầu công an 24 quận, huyện và các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nếu phát hiện Phạm Thanh Tâm (Tý bà Dòm) thì tạm giữ bàn giao cho Đội 9 (Phòng PC02) qua số điện thoại: 0693.187.414 hoặc điều tra viên số điện thoại: 0977.350.066.

Cơ quan công an cũng kêu gọi Tý bà Dòm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Cá nhân hoặc tổ chức bao che, chứa chấp Tý bà Dòm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

An ninh thắt chặt quanh khu vực cánh đồng ấp Bốn Phú (xã Trung An, huyện Củ Chi, TPHCM). Ảnh: CTV
 An ninh thắt chặt quanh khu vực cánh đồng ấp Bốn Phú (xã Trung An, huyện Củ Chi, TPHCM). Ảnh: CTV

Tuấn “khỉ” muốn ra đầu thú?

Trong lúc lực lượng an ninh đang “đau đầu” với việc truy lùng Tuấn “khỉ” ngày càng bặt vô âm tín, thì chiều 1/2, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải ở Bình Dương bất ngờ xuất hiện trong một video đăng trên YouTube với thông tin thông báo việc Lê Quốc Tuấn (Tuấn “khỉ”) liên hệ với anh qua điện thoại nói muốn ra đầu thú. Đồng thời, Tuấn “khỉ” đưa ra điều kiện xin gặp được vợ con trước.

Theo đó, Nguyễn Thanh Hải báo với Công an Bình Dương việc Tuấn “khỉ” nói với ông sẽ ra đầu thú và xin được gặp vợ con. Đồng thời trên YouTube, “hiệp sĩ đường phố” Nguyễn Thanh Hải cam đoan với Tuấn khỉ rằng sẽ đưa nghi phạm này đến gặp mặt vợ con lần cuối.

Ngày 2/2, Công an Bình Dương có thông tin khẳng định giọng người gọi cho “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải không phải giọng của Tuấn “khỉ” đang bị truy nã. Một nguồn tin khác cũng cho hay vợ của Lê Quốc Tuấn xác nhận giọng của Tuấn “khỉ” nào đó gọi cho Hải “không phải là chồng tôi”.

Trong khi lực lượng an ninh đang truy lùng Lê Quốc Tuấn (Tuấn “khỉ”) thì quanh khu vực cánh đồng ấp Bốn Phú (xã Trung An, huyện Củ Chi, TPHCM) nhiều người dân hiếu kỳ đứng xem, không sợ hung thủ có vũ khí nổ súng bất ngờ. Đồng thời, nhiều người thực hiện việc livestream hàng ngày trên Facebook, YouTube để câu view.

Hiện Công an TPHCM vẫn đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, công an các tỉnh phía Nam: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An mở rộng phạm vi truy lùng Lê Quốc Tuấn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ