Vụ nắp cống bật nổ gần cây xăng: Có thể do khí mêtan tích tụ nhiều trong cống

Ngày 10/5, Thượng tá Lê Chiêu Chiến, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã xác định được nguyên nhân ban đầu vụ nổ các nắp cống gần cây xăng.

Vụ nắp cống bật nổ gần cây xăng: Có thể do khí mêtan tích tụ nhiều trong cống

Theo đó, Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác định nguyên nhân ban đầu khi cùng lúc các nắp cống bật nổ là do tích tụ khí mêtan (CH4) kéo dài. Qua khảo sát, cơ quan trên xác định tuyến ống nói trên chứa nhiều rác thải, gây ùn ứ, nước trong cống không có chỗ thoát nên đã sinh ra một lượng lớn khí mêtan.

Nơi xảy ra vụ nổ là các nắp cống thoát nước trên tuyến quốc lộ 49 (đoạn thôn Phú Khê, xã Phú Dương, huyện Phú Vang), gần cây xăng Phú Dương. Vụ nổ xảy ra khi có 1 xe chở xăng đang tiếp xăng vào cây xăng trên.

Trao đổi thêm về sự cố, Thượng tá Chiến cũng không loại trừ nguyên nhân có thể có yếu tố tác động từ bên ngoài gây nổ, trong trường hợp có ai đó đi ngang khu vực những nắp cống này đã làm rơi tàn thuốc xuống cống. Trong khi đó, thời tiết đang rất oi bức, nắng nóng, khí mêtan hiện hữu trong cống đang nhiều, nên khi gặp nhiệt phát nổ. Từ đó, khiến một số nắp cống bằng xi măng bị bể, rơi xuống cống và một số khác bị bật tung, lệch khỏi vị trí ban đầu.

Vụ nắp cống bật nổ gần cây xăng: Có thể do khí mêtan tích tụ nhiều trong cống ảnh 2
Các nắp cống bị nổ bật tung, rơi xuống cống sau vụ nổ. Nguyên nhân ban đầu xác định có thể do khí mêtan, nắng nóng và có mồi lửa từ thuốc của người dân rơi xuống tạo thành phản ứng nổ

Cũng theo PGS.TS. Trần Ngọc Nam, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên - Huế, dù chưa nghiên cứu kỹ sự việc, nhưng thực tế có ghi nhận tình trạng ở một số cống thải, trong lòng cống do có nhiều chất hữu cơ nên quá trình phân hóa, bay hơi diễn ra mạnh, tạo nên khí mêtan - nhất là vào thời điểm tiết trời nắng nóng,

Khi được hỏi về thông tin vụ nổ có liên quan đến quá trình tiếp xăng vào cây xăng của xe chở xăng hay không (cây xăng cách vị trí các nắp cống nổ chừng 100m)? Thượng tá Chiến cho rằng đây chỉ là suy đoán của người dân. Trong khi thực tế ghi nhận ở hiện trường xác định có một lượng lớn khí mêtan tích tụ lâu ngày.

Như Dân trí thông tin, vào chiều 8/5, người dân ở gần cây xăng Phú Dương bỗng nghe một tiếng nổ lớn từ các cống thoát nước ven đường đoạn gần cây xăng. Vụ nổ may mắn không gây thiệt hại về người và của nhưng đã làm hơn chục nắp cống bị hư hỏng.

Theo Dân Trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ