Vũ khí đặc biệt của quân đội Israel

Chúng tôi đã có dịp giới thiệu với bạn đọc một số thông tin về công nghiệp quốc phòng Israel trong những bài trước.

Vũ khí đặc biệt của quân đội Israel

Mặc dù đã có nhiều bài viết về Quân đội Israel trong thời gian gần đây, vẫn xin được giới thiệu một số bài về Quân đội và người lính Israel của các chuyên gia Nga và Israel.

Bài thứ nhất này có tiêu đề “ Đồng minh trên hai mặt trận” của Aleksandr Khramchikhin, Phó giám đốc Viện phân tích chính trị và quân sự VHL KH Nga đăng trên “Bình luận quân sự độc lập” (Nga) ngày 11/12/2016 mới đây. Chúng tôi có đặt các tiêu đề phụ để tiện theo dõi.

1. Mấy nét chung

Kể từ thời điểm thành lập năm 1947 đến nay, Israel luôn nằm trong vòng vây thù địch của các quốc gia A rập, đã đánh nhau với các nước này 7 lần, không kể tình trạng đối đầu thường xuyên với người Palestin ngay trên lãnh thổ của mình. Vì thế, mặc dù với một lãnh thổ không lớn và dân số không đông, Israel vẫn có một Lực lượng vũ trang nằm trong top năm mạnh nhất thế giới.

Các lực lượng vũ trang Israel tuyển quân theo chế độ nghĩa vụ, kể cả nữ giới cũng phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, không những thế, những người còn trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (tức quân dự bị) thường xuyên được tái huấn luyện tại các đơn vị quân đội mà người đó đăng ký. Trình độ huấn luyện tác chiến và giáo dục đạo đức – tâm lý (ta gọi là là giáo dục chính trị- tư tưởng) được đánh giá là cao nhất trên thế giới.

Vu khi dac biet cua quan doi Israel - Anh 1

Israel là đối tác đặc biệt của Mỹ, nhận từ Mỹ những loại vũ khí – khí tài hiện đại nhất. Một số lượng nhất định vũ khí và trang bị kỹ thuật quân sự nữa được mua từ các nước Phương Tây, nhưng đặc biệt nhất là, Israel là một quốc gia có tổ hợp công nghiệp quốc phòng cực mạnh, sản xuất được vũ khí – trang bị kỹ thuật quân sự tất cả các chủng loại.

Thêm nữa, do luôn phải ở trong tình trạng chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lớn nên trong các kho bảo quản còn có một số lượng đáng kể các phương tiện kỹ thuật cũ, kể cả các phương tiện kỹ thuật Xô Viết chiến lợi phẩm.

Không thể không nhắc tới một nhân tố nữa làm tăng sức mạnh quân sự của Israel – nước này phớt lờ mọi chuẩn mực luật pháp quốc tế và sẵn sàng tấn công vào bất kỳ ai, vào bất kỳ lúc nào nếu cần. Đây là một nhân tố cực kỳ hữu ích trong hoạt động quân sự, vì đảm bảo được tính bất ngờ và quyền chủ động.

2. Quân đội

Lục quân

Lục quân Israel được chia thành 3 quân khu – Quân khu Bắc, Quân khu Trung tâm và Quân khu Nam, một điểm đáng chú ý là chính các bộ tư lệnh quân khu mới là cơ quan điều hành tác chiến các lực lượng dưới quyền. Bộ Tư lệnh lục quân chỉ thực hiện chức năng hành chính. Mỗi một quân khu có một số sư đoàn.

Các chuyên gia cho rằng, phần lớn kho vũ khí hạt nhân Israel nằm trong trang bị của Lục quân nước này – mặc dù Israel chưa bao giờ chính thức công nhận sự tồn tại của vũ khí hạt nhân, nhưng chắc chắn không một ai nghi ngờ về điều đó.

Israel có khoảng từ 50 đến 90 tên lửa đạn đạo tầm trung “Jerichon-2” (tầm bắn -1.500 đến 1.800 km, trọng lượng đầu tác chiến -750 - 1.000kg) và đến 150 tên lửa chiến dịch – chiến thuật “Jerichon-1” (tầm bắn 500km, trọng lượng đầu tác chiến – 1 tấn), hiện tên lửa đạn đạo tầm trung “Jerichon-3” đang được đưa vào trang bị (tầm bắn 4.800 đến 6.500 km, mang 3 đầu tác chiến tổng trọng lượng đến 1,3 tấn).

Số lượng đầu tác chiến hạt nhân của Israel, theo các đánh giá khác nhau, có từ 100 đến 400, số lượng tổ hợp phóng cho tất các tên lửa “Jerichon” – từ 23 đến 50 tổ hợp.

Lực lượng tăng của Lục quân Israel có đến 2.226 xe tăng “Merkava” bốn biến thể (đến 216 xe tăng cũ nhất Mk1, 578 Mk2, 775 Mk3, 657 xe tăng hiện đại nhất Mk4), một phần trong số đó là thuộc biên chế của lực lượng dự bị.

Ngoài số tăng “Merkava” nói trên, còn có đến 350 xe tăng Anh “Centurion” và 955 tăng “Magach” – tức biến thể cải tiến của xe tăng Mỹ M60 và M48 – những xe tăng này đang được niêm cất tại các kho. Trong thời gian gần đây, ít nhất đã có 8 xe tăng “Magach-5” (M48A5) được cải hoán thành tổ hợp tên lửa chống tăng tự hành “Spike – Manach”.

Israel là nước đầu tiên chế tạo BMP (xe chiến đấu bộ binh) và BTR (xe vận tải bọc thép) trên khung gầm xe tăng và chúng có mức độ bảo vệ tương đương với xe tăng. Hiện trong trang bị có 120 BMP “Namer” (trên khung gầm Merkava), 276 BTR “Ahzarit” (trên khung gầm T-55 Xô Viết chiến lợi phẩm thu được của các nước A rập), 406 BTR “Nagmashot“ (trên khung gầm xe Centurion). Ngoài các xe trên, còn có đến 1.800 xe BTR M113 của Mỹ và 100 chiếc “Zeev” tự sản xuất.

Pháo binh lục quân Israel có 350 tổ hợp pháo tự hành M109 (155 ly) và 300 pháo xe kéo tự sản xuất M-71 (155 ly), 764 súng cối (81 ly), cối tự hành “Cardom” và M-65. Trong trang bị còn có 48 tổ hợp pháo phản lực phóng dàn MLRS (227 ly) của Mỹ. Có vài trăm tổ hợp tên lửa chống tăng “Spike” các biến thể khác nhau , trong đó có ít nhất 8 tổ hợp tên lửa chống tăng tự hành trên khung gầm xe tăng “Magach-5”.

Phòng không lục quân có 500 tổ hợp tên lửa phòng không Mỹ sản xuất “Stinger” và 40 tổ hợp tên lửa phòng không tự sản xuất “Macbeth” (lắp 4 tên lửa Stinger trên tổ hợp phòng không tự hành M163 của Mỹ).

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ