Vụ điện giật 4 người tử vong: Người nhà tang thương… lãnh đạo “đá bóng” trách nhiệm

GD&TĐ - Về nguyên nhân cái chết của 4 người đàn ông do trồng cột cáp viễn thông dưới lưới điện trung thế, cho đến lúc này, lãnh đạo công ty viễn thông Hà Tĩnh khẳng định đã có thông báo cho phía điện lực, nhưng lãnh đạo Điện lực huyện Cẩm Xuyên cho biết hoàn toàn không nhận được thông báo đề nghị phối hợp cắt điện từ phía doanh nghiệp viễn thông.

Người nhà anh Tình đau đớn khi nhận hung tin
Người nhà anh Tình đau đớn khi nhận hung tin

Đại tang nơi xóm nhỏ

Trên con đường bê tông nhỏ dẫn vào thôn Hưng Dương xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) một đêm đầy tang thương, nước mắt. Tiếng than khóc ai oán như muốn xé tan màn đêm yên bình của vùng quê nghèo.

Sự ra đi quá bất ngờ của 4 người dân lành khiến cho người thân và hàng xóm láng giềng đau xót không nguôi. Bởi chỉ vài tiếng trước, 4 nạn nhân còn vui đùa ăn uống cùng gia đình, nhưng khi trở về có người thân hình chẳng còn nguyên vẹn.

Căn nhà cấp bốn lụp xụp của gia đình bà Trần Thị Khươm (mẹ nạn nhân Nguyễn Văn Cường, 26 tuổi) vang lên nhiều tiếng khóc. Giữa sân, bên cạnh chiếc bàn thờ lập vội, nhiều người ngồi bệt xuống lau nước mắt. 

Cường là con cả trong gia đình có hai anh em. Cường hiền lành, ngoan ngoãn. Vì gia đình khó khăn, học xong lớp 12 cậu không thi đại học mà nghỉ ở nhà làm thuê, chờ thời gian để đi xuất khẩu lao động.

Bà Nguyễn Thị Tuyết (bà nội Cường nói trong nước mắt), “Chiều qua, nó chào bà để đi làm, tôi chưa kịp dặn nó giữ gìn sức khỏe thì nhận hung tin. Tôi không thể chấp nhận sự thật là cháu không còn nữa”.

Người thân đau đớn, đột ngụy, nhưng hàng xóm nhiều người đến chia buồn cũng không cầm nổi nước mắt, nhiều người đàn ông đã phải cắn chặt môi để kìm nén tiếng khóc.

Người thân của hai anh em Phạm Văn Tình (47 tuổi) và Phạm Văn Lành (41 tuổi) cũng ngã quỵ khi hay tin dữ. Ông Tình có hai con trai, ông Lành có một trai, một gái, nhà cách nhau khoảng 500 m. Hoàn cảnh gia đình 2 ông đều rất khó khăn. Vì là hàng xóm thân thích, nên ai có việc gì thì rủ nhau đi, kiếm đồng tiền thu nhập.

Đứng ở giữa sân, con gái lớn của ông Tình gào khóc: "Sao vậy bố ơi! Giờ đây mẹ, con và em sẽ sống thế nào". Một người dì cho hay, cô gái chuẩn bị cưới, vài ngày trước cả gia đình vui vẻ bàn việc hỷ, nhưng giờ đã phải lo đại tang. 

Trong bốn nạn nhân, ông Nguyễn Đức Ngoãn cao tuổi nhất (55 tuổi). Ông có ba người con gái, cô út mất năm 15 tuổi do bị ung thư máu. Hai con gái lớn hiện đã lấy chồng, lập nghiệp ở xa.

Bà Chua Thị Diên (vợ ông Ngoãn) cho biết, “Hơn 2 năm nay, ông Ngoãn thường đi trồng cột điện và kéo lưới viễn thông, thu nhập đủ dùng. Biết là nghề cực khổ, nguy hiểm nhưng vì mưu sinh ai thuê gì làm nấy. Thật không ngờ, giờ ra nông nỗi này”.

Người dân xã Cẩm Hưng vẫn không thể tin nổi cái chết của 4 người dân trong xóm, "Nghe tin dữ, cả xóm bàng hoàng, vội gác mọi công việc đi đến hiện trường, hỗ trợ đưa nạn nhân về mai táng. Các nạn nhân đều là hàng xóm hiền lành, chất phác", ông Nguyễn Đình Tú nói. 

Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng Nguyễn Đình Hoạt thông tin, bốn nạn nhân đều là lao động tự do, hoàn cảnh khó khăn. Chính quyền đã tới động viên, hỗ trợ mỗi nạn nhân 11 triệu đồng để mai táng.

Như Báo GD&TĐ đã đưa tin, khoảng 17h ngày 26/10, trong lúc thi công cột để kéo cáp viễn thông ở cánh đồng giáp ranh giữa hai xã Cẩm Lạc và Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên), bốn công nhân đã bị điện giật tử vong.

Đá bóng trách nhiệm

Ông Trịnh Văn Tuấn, Giám đốc Chi nhánh viễn thông Hà Tĩnh cho biết, sự việc 4 người khi thi công dựng cột viễn thông bị điện giật tử vong là sự cố đáng tiếc không ai mong muốn và vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân, truy trách nhiệm của các bên liên quan

Theo lãnh đạo Viettel Hà Tĩnh, lâu nay cáp viễn thông của đơn vị này chạy trên cột điện của đường dây 35KV nên gần đây phía điện lực yêu cầu củng cố cột riêng để đi cáp. “Thực ra chúng tôi đã có thông báo cho điện lực nhưng hiện hai bên đang tranh cãi với nhau nên cứ để Cơ quan điều tra Công an tỉnh họ làm”, ông Tuấn nói. Được biết, việc dựng cột được một doanh nghiệp đảm nhận thi công.

4 nạn nhân tử vong khi đang chôn cột viễn thông dưới đường điện cao áp 35KV
4 nạn nhân tử vong khi đang chôn cột viễn thông dưới đường điện cao áp 35KV 

Còn Giám đốc Điện lực Cẩm Xuyên, ông Bùi Quang Quân khẳng định không nhận được thông báo phối hợp cắt điện từ phía Viettel. “Nếu triển khai thi công trong hành lang an toàn lưới điện, thì đơn vị thi công phải lập phương án thi công biện pháp an toàn trình Công ty điện lực Hà Tĩnh phê duyệt. Đặc biệt, đơn vị thi công phải có đủ trình độ chuyên môn, làm ở điểm nào thì phải báo cáo để phối hợp. Đến nay đơn vị thi công chưa trình phương án và Công ty Điện lực Hà Tĩnh chưa phê duyệt thi công”, ông Quân nói.

Theo lãnh đạo điện lực Cẩm Xuyên, các nạn nhân bị điện phóng tử vong là lao động tự do, không nắm rõ được các kĩ thuật và không có thiết bị bảo hộ khi thi công. Vị trí thi công nằm trong hành lang lưới điện, không đảm bảo khoảng cách an toàn nên đã xảy ra sự việc đau lòng.

Theo nhận định ban đầu, tại thời điểm thi công chỉ có 4 công nhân bị nạn mà không có giám sát kĩ thuật tại hiện trường. Trong quá trình thi công, nếu xảy ra bất cứ sự việc gì liên quan đến chất lượng công trình hay an toàn lao động là trách nhiệm của người giám sát.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.