Vụ cướp 4,5 tỷ đồng tại ngân hàng ở Khánh Hòa: Thu hồi thêm 730 triệu

GD&TĐ - Ngày 10/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trần Hoàng Nhất Hùng (36 tuổi) và Đàm Minh Quang (30 tuổi) - cùng trú ở phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa.

Hai đối tượng Trần Hoàng Nhất Hùng và Đàm Minh Quang sau khi bị bắt giữ.
Hai đối tượng Trần Hoàng Nhất Hùng và Đàm Minh Quang sau khi bị bắt giữ.

Hai đối tượng trên được xác định là 2 kẻ nổ súng để khống chế nhân viên, cướp đoạt 4,5 tỷ đồng tại ngân hàng ở Khánh Hòa sáng ngày 5/9.

2 nghi phạm vụ cướp ngân hàng khai, chúng sống gần nhà nhau ở thị xã Ninh Hòa, khá thân thiết. Cả 2 đều lập gia đình, song công việc không ổn định và đều nghiện ma tuý nặng. Do không có tiền, 2 đối tượng này đã nghĩ đến việc đi cướp để tiêu xài.

Hai đối tượng đã lên kế hoạch đi cướp các ngân hàng cách đây khoảng 4 tháng. Hùng từng đi nghĩa vụ quân sự, biết chế tạo vũ khí, nên đã chế tạo toàn bộ số súng, đạn để thực hiện vụ cướp, đồng thời là chủ mưu vụ cướp. Đối tượng Quang có tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Mục tiêu chúng hướng đến là các ngân hàng nên cả 2 thường chạy xe rảo quanh các tuyến phố có phòng giao dịch quan sát, theo dõi cách thức hoạt động, thời gian làm việc cũng như bảo vệ chờ sơ hở để ra tay. Do thấy công tác an ninh ở các ngân hàng khác chặt chẽ, không thể cướp nên Hùng và Quang chuyển hướng sang cướp tiền của Vietcombank.

Hình ảnh nghi can gây án được trích xuất từ camera.
Hình ảnh nghi can gây án được trích xuất từ camera. 

Khi thực hiện vụ cướp, Quang chở Hùng trên xe máy hiệu Dream của Quang đến Phòng Giao dịch Ninh Hòa. Cả hai bịt mặt, mang theo súng. Hùng cầm súng đi thẳng vào Phòng Giao dịch Ninh Hòa khống chế các nhân viên ngân hàng, khách hàng đang giao dịch.

Hùng đến thẳng quầy để tiền, lấy 4,5 tỉ đồng bỏ vào bao tải mang đi. Khi các nhân viên ngân hàng bấm chuông báo động, Hùng bắn hai phát súng nhưng đạn không nổ. Ngay sau đó, Quang chở Hùng tẩu thoát.

Đại tá Trần Hữu Tượng – Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi cướp được tiền, Hùng và Quang đã rút bớt 800 triệu đồng để tiêu xài, trả nợ và cho một số người thân quen. Còn lại, Hùng xếp vào hôp nhựa 2,6 tỷ đồng chôn dưới nền đất cạnh một ngôi nhà hoang và cất giấu 1,1 tỷ đồng tại nhà mẹ vợ ở tổ dân phố 6, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, rồi điều khiển xe máy Dream không mang biển số đến một khu đất trống đốt rụi.

Đêm 6/9, cơ quan điều tra đã thu giữ 3,7 tỷ đồng cùng 5 khẩu súng tự chế nguyên vẹn, 1 khẩu súng tự chế đã tháo rời linh kiện, 50 viên đạn sử dụng cho súng thế thao, 8 đôi găng tay màu xanh và nhiều công cụ, kinh kiện vật tư để chế tạo súng. Trong hai ngày 6 và 7/9, cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, truy thu 800 triệu đồng còn lại.

Thượng tá Đặng Hoàng Long, Phó trưởng Phòng PV11, Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết ngoài 3,7 tỷ đồng thu giữ tại nơi 2 nghi phạm cất giấu, đến nay cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu hồi thêm 730 triệu đồng.

“Số tiền này được 2 nghi phạm dùng đề trả nợ và người nhận mang đến cơ quan công an nộp lại. Số tiền còn lại chúng tôi đang tiếp tục điều tra để thu hồi", thượng tá Long thông tin.

Cũng theo thượng tá Long, ngoài 2 nghi phạm bị bắt, hiện cơ quan cảnh sát điều tra chưa xác định được có thêm đồng phạm tham gia thực hiện vụ cướp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ