Vụ Công ty Thanh Tâm, Sơn La có dấu hiệu lừa đảo: Dân “tố” chính quyền làm“ngơ”?

GD&TĐ - Theo khẳng định của Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La Nguyễn Đắc Quỳnh, trong quá trình thực hiện dự án khu dân cư Tây Bắc bến xe TP Sơn La, Công ty Cổ phần Xây dựng Thanh Tâm (Công ty Thanh Tâm) có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân. Thế nhưng, vụ việc trên vẫn chưa được “phanh phui” khiến dư luận hết sức bức xúc.

Tấm biển “chỏng chơ” được ông Ngô Phúc Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Tâm để lại cho “thủ quỹ”
Tấm biển “chỏng chơ” được ông Ngô Phúc Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Tâm để lại cho “thủ quỹ”

Ai chống lưng cho doanh nghiệp?

Theo nội dung đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Phương An, ở bản Nà Cạn, phường Chiềng Sinh, TP Sơn La: Năm 2004, tỉnh Sơn La đã có Quyết định số 1646/QĐ-UB ngày 18/6/2004 về việc giao cấp quyền sử dụng khu đất 26.403 m2 khu dân cư mới phía Tây Bắc bến xe chính thị xã Sơn La để cải tạo xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tiếp đó, ngày 29/12/2004, tỉnh Sơn La tiếp tục ra Công văn số 3541/UB, đồng ý làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất của các hộ dân cho Công ty Thanh Tâm do ông Ngô Phúc Thái làm Giám đốc, có địa chỉ đăng ký ban đầu tại số 369 đường Chu Văn Thịnh, TP Sơn La, triển khai thực hiện dự án đổi đất lấy cơ sở hạ tầng.

Dựa trên quyết định này, từ năm 2010 - 2012, ông Ngô Phúc Thái đã chỉ đạo Phó Giám đốc Lê Thị Lý và ông Ngô Hồng Dương (em trai ruột ông Thái) vẽ ra nhiều khu đất, trong đó có lô A16, A20 không nằm trong dự án do UBND tỉnh Sơn La phê duyệt để bán cho nhiều hộ dân.

Theo ông An thì Công ty Thanh Tâm đã lập nên các hợp đồng để lấy tiền một cách hợp pháp. Đáng chú ý, khu A20, lô 15 chỉ có một mảnh trên thực địa nhưng công ty này đã đồng thời bán cho 3 người khác nhau.

Mặc dù hợp đồng chuyển nhượng đất giữa Công ty Thanh Tâm với các hộ dân đã lâu song đất thì chẳng thấy đâu.

Suốt 5 năm trời, từ năm 2012 - 2017, ông An cùng với nhiều hộ dân trong cùng cảnh ngộ liên hệ với ông Ngô Phúc Thái để yêu cầu giải quyết sự việc song đều không thành. Sau mỗi lần gặp gỡ, họ lại nhận thêm 1 biên bản làm việc kèm theo “mẩu” giấy viết tay của ông Thái với cam kết sẽ trả tiền đúng hẹn.

Theo như phản ánh thì chính những người bị hại đã được ông Ngô Hồng Dương, Giám đốc Công ty Thanh Tâm “tiếp đón” bằng cách không thể “chợ búa” hơn.

“Chúng tôi làm gắt thì Ngô Hồng Dương thể hiện rõ bản chất lưu manh, thách thức người dân chúng tôi cứ đi kiện với chính quyền. Sau gần 8 năm không nhận được đất theo hợp đồng, chúng tôi đã nỗ lực tìm gặp để giải quyết, nhưng Ngô Phúc Thái, Ngô Hồng Dương và Công ty Thanh Tâm đã tìm cách lẩn trốn”, ông An cho biết.

Ngôi nhà mà ông Thái sớm tối đi về trước khi “mất hút”
  • Ngôi nhà mà ông Thái sớm tối đi về trước khi “mất hút”

Quên trách nhiệm?

Đã 5 lần các hộ dân kiến nghị và tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân của nhóm đối tượng: Ngô Phúc Thái, Ngô Hồng Dương, Lê Thị Lý thông qua các buổi tiếp công dân. Trong 5 lần đó, các hộ được gặp ông Bùi Đức Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La một lần, ông Ngô Hồng Long - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy một lần và 3 lần còn lại gặp ông Nguyễn Đắc Quỳnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La.

“Qua 4 lần tiếp dân, nhận đơn kiến nghị, đơn tố cáo, lãnh đạo tỉnh Sơn La đều khuyên người dân chúng tôi không nên khiếu kiện tố cáo vì “nó đi tù, không lấy lại được tiền”. Được sự “làm ngơ” của lãnh đạo tỉnh, Ngô Phúc Thái và Ngô Hồng Dương đã bộc lộ rõ âm mưu quyết tâm chiếm đoạt bằng được tài sản của chúng tôi”, ông An cho biết.

Theo tài liệu các hộ dân cung cấp, tại thông báo số 44/TB-ĐĐBQH ngày 29/8/2018 của Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Đắc Quỳnh đã khẳng định: Đây là vụ việc phức tạp, kéo dài liên quan đến nhiều hộ dân và qua phản ánh của các hộ dân cũng như qua báo cáo của Sở TN&MT vụ việc này có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân.

Do đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan có liên quan nghiên cứu xem xét chuyển hồ sơ sang Cơ quan Điều tra Công an tỉnh xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời báo cáo kết quả về Đoàn ĐBQH tỉnh trước ngày 10/9/2018. Thế nhưng, thật lạ là cho đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, thậm chí có ý kiến cho rằng sự việc đang dần đi vào quên lãng.

Đơn khiếu nại về trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Sơn La trong việc giải quyết đơn tố cáo của công dân gửi Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ viết hôm 5/4/2019, những hộ bị hại trong câu chuyện trên đã cho rằng: Có dấu hiệu cố tình bao che cho doanh nghiệp khi hành vi lừa đảo đã rõ mười mươi mà không được xử lý dứt điểm.

Trong đơn, các hộ dân bị hại đã kiến nghị với Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ: Xác minh làm rõ những dấu hiệu sai phạm của tỉnh Sơn La trong việc giải quyết đơn tố cáo của công dân. Đồng thời xem xét trách nhiệm của những người có liên quan trong giải quyết đơn thư tố cáo và trách nhiệm quản lý hoạt động doanh nghiệp.

Có hay không chuyện “bao che” cho những sai phạm của Công ty Thanh Tâm trong triển khai dự án đổi đất lấy cơ sở hạ tầng khu vực Bắc bến xe TP Sơn La của những người có liên quan?.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.