Vụ cô giáo đánh học sinh tại Hải Phòng: Lời xin lỗi muộn màng

GD&TĐ - Chiều 16/5, cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang (GV Trường Tiểu học Quán Toan) đã lên tiếng xin lỗi các sở, ban, ngành thành phố Hải Phòng và gia đình học sinh Đ. về việc đánh học sinh trong giờ kiểm tra môn Tiếng Việt tại lớp 2A7 vào ngày 8/5. Lời xin lỗi cùng giọt nước mắt ăn năn của cô giáo trẻ chỉ được thốt lên khi “giọt nước đã tràn ly”.

Lãnh đạo thành phố họp khẩn về việc cô giáo đánh học sinh
Lãnh đạo thành phố họp khẩn về việc cô giáo đánh học sinh

Già néo…

Nhiều ngày qua, thông tin cô giáo đánh học sinh trong giờ kiểm tra tại Trường Tiểu học Quán Toan (Hồng Bàng, Hải Phòng) đã làm dậy sóng dư luận. Hàng nghìn lượt chia sẻ các bài viết, trang

Facebook cá nhân liên quan đến vụ việc đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Sau sự việc, nhà trường cùng ngành Giáo dục quận Hồng Bàng đã vào cuộc, khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin. Khi có căn cứ vụ việc, UBND quận Hồng Bàng đã chỉ đạo đơn vị liên quan đình chỉ công tác 1 tháng với cô Nguyễn Thị Thu Trang để tường trình và giải quyết dứt điểm vụ việc trên; đình chỉ giảng dạy 6 tháng, không bố trí công tác chủ nhiệm 1 năm với cô Trang kể từ ngày 9/5/2019. Đồng thời kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quán Toan trong công tác quản lý viên chức, điều hành hoạt động nhà trường.

Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra sự việc bản thân cô Trang không trực tiếp đến xin lỗi gia đình em Đ. - học sinh bị cô đánh. Ông Hoàng Văn Hải - phụ huynh học sinh Hoàng Gia Đ. cho biết: Sau khi phát hiện Đ. bị cô giáo đánh, gia đình đã cho cháu đi khám. Hiện tâm lý, tinh thần của Đ. vẫn chưa ổn định. Sau một tuần không thấy cô Trang có động thái ăn năn, hối lỗi, thậm chí còn cho rằng gia đình cố ý “làm lớn sự việc”, gia đình ông Hải buộc phải tung toàn bộ clip để dư luận công tâm đánh giá.

Ngày 15/5, mẹ của học sinh Đ. đã đăng lên trang Facebook cá nhân những hình ảnh, clip được trích từ camera của Trường Tiểu học Quán Toan để chứng minh việc cô Trang đánh con mình là có thực. Ngay trong chiều 15/5, UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo khẩn UBND quận Hồng Bàng tiếp tục làm rõ thông tin vụ việc và xử lý nghiêm hành động của cô Trang.

Chiều 16/5, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã có cuộc họp khẩn với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Quán Toan.

Tại cuộc làm việc, cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang đã bật khóc xin lỗi lãnh đạo thành phố, lãnh đạo ngành Giáo dục và gia đình học sinh Đ.“Qua sự việc, tôi cảm thấy rất hối hận và muốn gửi lời xin lỗi đến gia đình học sinh, xin lỗi các ban, ngành vì bản thân đã làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Giáo dục, của nhà trường và hình ảnh của toàn thành phố”, cô Trang nói.

Cô Trang cũng xin các cấp lãnh đạo, gia đình em Đ. một cơ hội để sửa chữa lỗi lầm của mình.

Cô Trang xin lỗi lãnh đạo thành phố và gia đình em Đ.
  • Cô Trang xin lỗi lãnh đạo thành phố và gia đình em Đ.

Xử lý nghiêm

Đáng nói, trong đoạn clip dài hơn 10 phút được phụ huynh em Đ. chia sẻ, cho thấy, cô Trang không chỉ đánh mình Đ. mà còn nhiều học sinh khác trong lớp 2A7 bị cô giáo trẻ này tát vào đầu, đánh vào chân. Không những vậy, đoạn cuối clip có sự xuất hiện của cô giáo Phạm Thi Vân - GVCN lớp 2A7, cô Vân cũng dùng tay tát nhiều học sinh trong lớp.

Tại cuộc họp ngày 16/5, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nêu ý kiến: Với trách nhiệm là GVCN khi thấy GV khác đánh học sinh mình, thay vì can ngăn, cô Vân còn tham gia đánh cùng là không chấp nhận được. Đề nghị quận Hồng Bàng cũng như BGH nhà trường cần làm rõ thêm trách nhiệm củaGVCN lớp 2A7. Sau vụ việc này, đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức cuộc họp trực tuyến cho toàn ngành chấn chỉnh hành vi, ứng xử của nhà giáo với học sinh.

Kết luận buổi họp, ông Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: Qua sự vụ trên, cho thấy, đạo đức, hành vi ứng xử của một số nhà giáo trên địa bàn đang không chuẩn. Để xảy ra sự việc trên đã gây ảnh hưởng không tốt tới đội ngũ giáo viên, ngành Giáo dục. Trước hết trách nhiệm thuộc về BGH nhà trường, tiếp đến là hệ thống chính quyền. UBND quận Hồng Bàng chỉ đạo xem xét kỷ luật tập thể lãnh đạo Trường Tiểu học Quán Toan về việc này để răn đe các trường khác, giáo viên khác. Tiếp tục giao Công an thành phố kiểm tra, theo dõi tình hình diễn biến sức khỏe của cháu Đ. để xem xét xử lý người liên quan.

Ngày 17/5, trao đổi với Báo GD&TĐ, bà Nguyễn Thị Nhất - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng - cho hay: Ngay chiều 16/5, UBND quận Hồng Bàng tiếp tục họp với các phòng ban liên quan làm rõ trách nhiệm của cô Vân và sẽ có hình thức xử lý hành vi của cô giáo này trong thời gian gần nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ