Vụ chú rể 20 tuổi cưới “cô dâu nhí” học lớp 6 ở Sóc Trăng: Yêu cầu không tổ chức lễ kết hôn

GD&TĐ - Ngày 4/5, UBND thị trấn Kế Sách (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, ngành chức năng địa phương vừa tiến hành lập biên bản và yêu cầu không tổ chức lễ kết hôn trái quy định pháp luật giữa một thanh niên 20 tuổi và một nữ học sinh lớp 6.

 Vụ chú rể 20 tuổi cưới “cô dâu nhí” học lớp 6 ở Sóc Trăng: Yêu cầu không tổ chức lễ kết hôn

Ông Châu Văn Ngữ, chủ tịch UBND xã Kế Thành, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, xác nhận sự việc cháu H.T.Y.N (SN 2005, học sinh lớp 6) đang định đính hôn với chú rể S.N.Q (20 tuổi). Ông Ngữ cho biết trước đó một ngày gia đình cô N. (ấp Cây Sộp, xã Kế Thành) có tổ chức tiệc, gồm 15 bàn có treo tấm bảng "lễ đính hôn". Chú rể là Q. (ấp Phú An, thị trấn Kế Sách, Sóc Trăng).

“Trong thiệp mời, gia đình cô N. ghi "lễ đính hôn", nhưng dư luận cho rằng hai gia đình tổ chức đám cưới nhằm "lách" chính quyền địa phương. Sau khi kiểm tra, nếu hai gia đình cho đôi trẻ này sống chung như vợ chồng thì phải nhờ cơ quan chức năng xử lý vì N. chưa đủ tuổi kết hôn", ông Ngữ nói.

Sự việc chưa rõ ràng, trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương.

Liên quan đến vụ việc, luật sư Trần Văn Độ, Trưởng Văn phòng Luật sư Hữu Nhân (Hậu Giang), cho rằng hành vi quan hệ với người chưa được 13 tuổi cho dù có đồng ý hay không vẫn cấu thành tội "Hiếp dâm trẻ em".

Tuy nhiên, theo luận sư Độ, trong trường hợp này, vẫn còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng nên trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương. Cụ thể, ngành chức năng nên tìm gặp 2 bên gia đình để giải thích cụ thể, từ đó có hành vi ứng xử cho phù hợp hơn, tránh vi phạm pháp luật.

Tiến sĩ Trịnh Công Lý (Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Sóc Trăng) cho biết, về mặt hình thức thì 2 gia đình này chưa vi phạm điều gì bởi thiệp mời và bảng treo ở cổng rạp là đính hôn. Tuy nhiên, nếu cơ quan chức năng phát hiện đôi trai gái sống với nhau như vợ chồng và Ng. mang thai trước khi đủ 16 tuổi thì cần phải xem xét trách nhiệm hình sự của “người chồng” là anh H.

Cũng liên quan đến vụ việc, cha của “chú rể” Q. chia sẻ rằng con trai ông và "con dâu" hiện tại chỉ mới quen khoảng 2 tháng. Chuyện 2 em quen nhau, ông V. chưa hay biết thì đột nhiên gia đình "cô dâu" qua tận nhà bắt phải tổ chức lễ đính hôn.

"Vợ chồng tôi mất ăn, mất ngủ vì lo sợ. Con tôi đủ tuổi mà con người ta thì còn nhỏ nên sợ có chuyện gì xảy ra thì con tôi vi phạm pháp luật. Trước mắt làm lễ đính hôn, đợi vài năm nữa N. đủ tuổi thì mới tổ chức lễ cưới đàng hoàng", ông V buồn bã nói.

Ông V. cho hay, do gia đình khó khăn, không có tiền "nạp tài" cho "nhà gái" 22,5 triệu đồng nên vợ chồng ông V. phải vay ngân hàng. Số tiền này là "nhà gái" nhờ vay giùm và hàng tháng "nhà gái" sẽ hùn tiền đóng lãi. Vợ ông đi làm mướn cho người ta, gia đình chỉ có mỗi cái nền nhà để ở nên lấy đâu ra tiền để trả nợ, vì thế, con trai ông V. thấy vậy nói để nó đi làm kiếm tiền rồi lo số tiền lãi hàng tháng.

Như GD&TĐ đưa tin, theo một số người dân sống tại khu vực, lễ đính hôn của cặp đôi được gia đình tổ chức vào ngày 1 và 2/5 với đầy đủ các lễ nghi dưới sự chứng kiến của đầy đủ bà con họ hàng hai bên.

Danh tính cô dâu nhí được xác định là cháu H.T.Y.N (SN 2005, học sinh lớp 6) và chú rể S.N.Q (20 tuổi). Cả hai cùng trú tại xã Kế Thành, huyện Kế Sách.

Đáng chú ý, tại biên bản làm việc, gia đình của chú rể chia sẻ, gia đình không có ý định làm lễ kết hôn cho cặp đôi trẻ nhưng do nhà gái thúc ép. Do đó, bây giờ hai bên tổ chức đính hôn trước, đợi đến khi bé N. đủ tuổi thì mới tổ chức lễ cưới.

Sự việc ngay sau đó được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm, bình luận của cộng đồng mạng. Phần lớn cho rằng việc đính hôn, gả chồng cho bé lớp 6 là không phù hợp, trái với pháp luật nhằm lách luật bởi có nhiều trường hợp, lấy danh nghĩa tổ chức lễ đính hôn nhưng thực chất là chung sống như vợ chồng là vi phạm pháp luật.

Cũng theo ông Ngữ, ngay khi nắm được thông tin gia đình hai bên định tổ chức đính hôn cho hai cháu, gần đây nhất là vào hôm 30/4, chính quyền xã phối hợp với cán bộ tư pháp của thị trấn Kế Sách đến vận động, tuyên truyền pháp luật cho gia đình biết và lập biên bản nhưng gia đình vẫn cương quyết không nghe.

Đến sáng 2/5, gia đình của bà N. đã tổ chức tiệc với khoảng 15 bàn, do đó, vài ngày tới UBND xã Kế Thành sẽ thành lập đoàn xuống kiểm tra và xác minh xem chính xác đây là lễ đính hôn hay lễ cưới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ