Vụ cháy tàu lặn Nga: Cái chết của 14 thủy thủ là “bí mật quốc gia”

GD&TĐ - Điện Kremlin đã gạt sang một bên những câu hỏi về đám cháy trên con tàu lặn dưới biển sâu khiến 14 thủy thủ Nga thiệt mạng. Hôm qua (3/7), họ nói với phóng viên rằng thông tin chính về vụ việc này là một “bí mật quốc gia”.

Quang cảnh căn cứ Hạm đội phương Bắc của Nga tại thị trấn Severomorsk.
Quang cảnh căn cứ Hạm đội phương Bắc của Nga tại thị trấn Severomorsk.

Hôm 2/7, các hãng truyền thông đưa tin về những thủy thủ thiệt mạng vì hít phải khói trong đám cháy xảy ra trên một tàu lặn đang tiến hành nghiên cứu trong vùng lãnh hải Nga. Đám cháy này sau đó đã bị dập tắt và tàu lặn trên (vốn nhỏ hơn tàu ngầm và có nguồn dự trữ năng lượng hạn chế) hiện đang ở căn cứ hải quân Severomorsk trên biển Barents.

Để trả lời câu hỏi có tàu hay trạm nào liên quan tới vụ việc hay không, người phát ngôn Dmitry Peskov của điện Kremlin nói rằng TT Nga Putin đã biết các chi tiết nhưng chúng sẽ không được tiết lộ.

“Tổng tư lệnh có tất cả thông tin nhưng thông tin này không thể được lưu hành công khai. Đây được xem là thông tin tuyệt mật” – ông Peskov nói với các phóng viên.

Khi được hỏi ông có kế hoạch tiết lộ thông tin chi tiết không, ông Peskov trả lời: “Không”. 

“Không có gì bất hợp pháp về điều này, tất cả đều được thực hiện hoàn toàn theo luật pháp về bí mật nhà nước. Vì vậy không có lý do cho những câu hỏi này. Tuy nhiên, không nghi ngờ gì về việc Tổng Tư lệnh đã có mọi thông tin” – ông Peskov nói thêm.

10 thuyền trưởng thiệt mạng

Theo hãng tin RIA-Novosti, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigui – người đang giám sát hoạt động điều tra vụ việc – đã có chuyến thăm Severomorsk.

Ông cho rằng có một số người vẫn sống sót và 10 người thiệt mạng là các thuyền trưởng. “14 thành viên thủy thủ đã chết, những người còn lại được cứu sống” – ông nói.

“7 người trong số những người thiệt mạng là thuyền trưởng hạng nhất, 3 người là thuyền trưởng hạng hai. 2 người là anh hùng nước Nga. Tất cả những người quá cố sẽ được truy tặng giải thưởng nhà nước” – ông nói thêm.

Ông Shoigu cho biết các thành viên thủy thủ đã “hành động một cách anh hùng” trong vụ việc, họ sơ tán một “thường dân đại diện của ngành” khỏi “khoang ngập trong lửa, sau đó đóng cửa để ngăn lửa lan ra cả con tàu, họ đã chiến đấu đến cùng để con tàu tồn tại”.

Đây được xem là một trong những vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử Hải quân Nga trong nhiều năm. Năm 2008, 20 người đã thiệt mạng trên tàu ngầm hạt nhân Nga khi một hệ thống chữa cháy được kích hoạt bất thường. Năm 2000, hơn 100 người đã chết trong tàu ngầm hạt nhân Kursk khi 2 vụ nổ trong tàu đã khiến nó chìm xuống biển Barents.

Theo CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.