Vụ bẻ tay tượng phật: Camera ghi được hình ảnh, công an vào cuộc

Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh cho biết Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện Đông Anh phối hợp với cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ.

Vụ bẻ tay tượng phật: Camera ghi được hình ảnh, công an vào cuộc

Những ngày gần đây, người dân xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội cùng nhiều phật tử đang hoang mang khi 16 pho tượng La Hán trong chùa Khánh Long đột nhiên bị bẻ tay, vặt tai, chặt hết ngón chân.

Trao đổi với VOV.VN, anh Lê Duy Tuy, người dân địa phương và đồng thời là Phật tử của chùa Khánh Long cho biết, chùa có một vườn tượng với 1 tượng Phật Tổ và tượng 18 vị La Hán. 

vu be tay tuong phat: camera ghi duoc hinh anh, cong an vao cuoc hinh 1
Pho tượng La Hán bị bẻ gãy tay. Ảnh: Lê Duy Tuy

Ngày 26/3, nhà chùa đã phát hiện ra 12 vị La Hán bị bẻ tay, chặt ngón chân, vặt tai... "Ban đầu chúng tôi nghĩ rằng có thể do kẻ ngáo đá nào phá hoại. Nhưng đến ngày 2/4, nhà chùa lại tiếp tục phát hiện thêm 4 pho tượng khác bị phá hoại. Lần này, hình thức tinh vi hơn, khi chúng đục bỏ các ngón tay và "vặt" tai. Chùa có mời thợ về khắc phục lại các pho tượng nhưng họ đều lắc đầu vì hình thức phá hoại tinh vi. Từ đó, tôi cho rằng đây là một âm mưu phá hoại, chứ không đơn giản là do ai đó mất ý thức", anh Tuy cho biết.

Tổng cộng đã có 16 bức tượng La Hán bằng đá cẩm thạch tại chùa Khánh Long bị kẻ gian phá hủy. 

Sau sự việc ngày 26/3, nhà chùa đã báo cho chính quyền địa phương và lắp đặt thêm camera giám sát phía ngoài khuôn viên chùa. "Hình ảnh của kẻ phá hoại tượng phật lần 2 đã được ghi lại. Cơ quan công an cũng đã tiến hành thu thập hình ảnh, chứng cứ hiện trường để điều tra", anh Tuy cho biết.

Nói thêm về sự việc, phật tử này cho biết, đây là vườn tượng được đưa về từ Đà Nẵng, làm lễ hô thần nhập tượng vào tháng 5/2018.

"Xưa nay chùa chưa từng xảy ra việc này. Sư thầy rất được người dân kính trọng, yêu quý. Cũng có ai lại đi phá tượng Phật bao giờ. Nên việc tượng La Hán bị phá khiến cả sư trụ trì và người dân, phật tử đều hoang mang, sợ hãi", anh Tuy nói. 

Cũng theo anh Tuy, liên quan đến sự việc tượng phật bị phá hoại, Trụ trì chùa Khánh Long, Đại đức Thích Thanh Khánh đã viết đơn cầu cứu gửi đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Giám đốc Công an TP Hà Nội vào chiều 3/4. 

Trao đổi với VOV.VN,  ông Hoàng Hải Đăng - Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Đông Anh xác nhận địa phương có xảy ra sự việc này.

Ông Hoàng Hải Đăng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo công an huyện Đông Anh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm hành vi xâm hại di tích này.  

Cũng theo ông Đăng, chùa Khánh Long hiện đang trong quá trình trùng tu, tôn tạo, một số hạng mục chưa hoàn thành, trong đó có cổng chùa. Hơn nữa, hiện chùa chỉ có sư trụ trì và một chú tiểu, không có người canh gác ban đêm, nên có thể có người đột nhập phá hoại.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).