Vụ 4 bé sơ sinh ở Bắc Ninh tử vong: Sẽ khởi tố hình sự nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm

GD&TĐ - Đó là khẳng định của bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh. Bà Mai Hoa cũng cho biết: Sở Y tế tỉnh sẽ phối hợp các cơ quan chức năng tìm nguyên nhân gây tử vong các bé, nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ khởi tố. Hiện toàn bộ hồ sơ bệnh án liên quan đến vụ việc đã được cơ quan điều tra niêm phong.

Chiều 20/11, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh chuyển một số bé sơ sinh về Hà Nội điều trị. Ảnh: Nam Phương - Vnexprees.net
Chiều 20/11, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh chuyển một số bé sơ sinh về Hà Nội điều trị. Ảnh: Nam Phương - Vnexprees.net

Chiều 20/11, Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự và các chuyên gia nhi khoa bước đầu kết luận nguyên nhân 4 bé sơ sinh tử vong là "sốc nhiễm khuẩn".

Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự - Bộ Công an phối hợp với các cơ quan chức năng đã tiến hành mổ giám định pháp y thi thể hai cháu bé. Hai bé còn lại đã được gia đình đưa về nhà để an táng nên không mổ pháp y.

Căn cứ trên kết quả pháp y và họp với các chuyên gia hàng đầu về nhi khoa, bước đầu Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự xác nhận "nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân đẻ non suy hô hấp yếu". Kết luận sau cùng phải chờ cơ quan điều tra xác định.

Thông tin trong cuộc họp báo chiều cùng ngày, ông Nguyễn Minh Hiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cũng nhìn nhận "đây là lần đầu tiên bệnh viện gặp sự cố này".

4 trẻ tử vong gồm 2 bé trai và 2 bé gái cân nặng từ 1,6 kg đến 2,3 kg, đều là trẻ sinh non trong vòng 32-35 tuần bị suy hô hấp nặng sau khi chào đời. Các cháu được chỉ định điều trị nằm lồng ấp, thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch, ăn sữa qua sonde dạ dày và được sử dụng kháng sinh.

Theo các bác sĩ, sốc nhiễm khuẩn là một cấp cứu y khoa, biểu hiện nặng của nhiễm khuẩn. Khi xảy ra sốc nhiễm khuẩn, nếu bệnh nhân không được chẩn đoán, cấp cứu kịp thời, đưa ra khỏi tình trạng sốc thì sẽ khó cứu chữa do các tổn hại tế bào, suy tạng.

Liên quan đến vụ việc, thực hiện ý kiến chỉ đạo của PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, tối ngày 20/11/2017, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, thừa uỷ quyền của đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế đã về làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh để nắm bắt tình hình, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố.

Thay mặt đoàn công tác của Bộ Y tế, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê đề nghị:

1. Sở Y tế chuyển lời thăm hỏi, chia buồn của Bộ trưởng Bộ Y tế tới các gia đình có trẻ tử vong. Nhất trí với hướng chỉ đạo và giải quyết của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp, sát sao trong việc xử lý sự việc, ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

2. Yêu cầu bệnh viện tiếp tục quan tâm rà soát, phân loại các trường hợp bệnh nhi nặng, tập trung cứu chữa, phân luồng, chuyển tuyến khi cần, giảm thiểu nguy cơ tử vong đối với các trường hợp nặng đang điều trị tại bệnh viện.

3. Giao Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai cử chuyên gia thuộc các lĩnh vực chuyên môn như: sơ sinh, cấp cứu, chống độc, chăm sóc trực tiếp hỗ trợ bện viện, tiếp nhận các trường hợp nặng để điều trị chuyển từ Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh trong trường hợp cần thiết.

4. Đề nghị Sở Y tế, bệnh viện sớm ổn định để bảo đảm điều trị các bệnh nhi khác, trấn an và ổn định tâm lý tư tưởng của nhân viên bệnh viện, tránh hoang mang để tập trung chăm sóc và điều trị người bệnh đang điều trị tại bệnh viện.

5. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng sớm tìm nguyên nhân. Họp hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật KBCB để đánh giá quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhi.

6. Cung cấp thông tin kịp thời, khách quan, trung thực cho báo chí và tiếp tục báo cáo và cung cấp thông tin cập nhật về Bộ Y tế. Trong trường hợp cần hỗ trợ đề nghị báo cáo về Bộ Y tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ