Vụ 2 tử tù trốn trại T16 Bộ Công an: 6 người bị đề nghị truy tố

GD&TĐ - Công an Hà Nội vừa đề nghị truy tố 2 tử tù trốn khỏi trại giam T16 Bộ Công an và 4 người có hành vi giúp sức, che giấu cho phạm nhân vượt ngục.

Tử tù Nguyễn Văn Tình (trái) và Lê Văn Thọ. Ảnh: Công an Hà Nội.
Tử tù Nguyễn Văn Tình (trái) và Lê Văn Thọ. Ảnh: Công an Hà Nội.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 6 người trong vụ 2 tử tù trốn khỏi Trại tạm giam T16 Bộ Công an hồi tháng 9/2017.

Hai tử tù Lê Văn Thọ Nguyễn Văn Tình bị đề nghị truy tố về tội “Trốn khỏi nơi giam giữ”. 

4 người giúp sức cho 2 tử tù này trong quá trình bỏ trốn bị đề nghị truy tố về tội “Che giấu tội phạm” gồm Nguyễn Thị Phương Lan (người yêu cũ của Thọ “sứt”, trú tại thị xã Chí Linh, Hải Dương); Nguyễn Văn Việt, Nguyễn Văn Ba và Nguyễn Văn Hạnh (cùng trú tại huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận rõ hành vi phạm tội phù hợp với tài liệu, chứng cứ cơ quan công an thu thập được. 

Theo kết luận điều tra, Nguyễn Văn Tình bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Lê Văn Thọ bị TAND tỉnh Hà Nam tuyên phạt tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. 2 tử tù được giam chung ở Trại tạm giam T16 Bộ Công an.

Trong quá trình bị tạm giam, hai đối tượng đã lên kế hoạch và trốn khỏi trại giam. 

Cụ thể, khoảng 4h ngày 11/9/2017, Thọ và Tình trốn khỏi trại Tạm giam T16 rồi đi bộ về quận Hà Đông, thuê xe taxi về nhà bố mẹ Tình ở xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai, Hà Nội).

Tại đây, Tình gọi chị gái mang 5 triệu đồng cùng quần áo cho mình, rồi tiếp tục đi tiếp đến nhà bạn của Tình ở xã Yên Trung (Thạch Thất, Hà Nội) mượn xe máy để cả 2 bỏ trốn theo hướng tỉnh Hòa Bình.

Đến 6h, Tình và Thọ đến nhà họ hàng của Tình là Nguyễn Văn Hạnh, tại xã Yên Quang (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình). Tình kể với Hạnh về việc trốn trại cùng bạn và hỏi Hạnh xem có chỗ nào trốn, Hạnh đồng ý dẫn cả 2 trốn ở rừng sau nhà.

Khoảng 11h, Hạnh đi làm về, bảo vợ nấu cơm, làm món ăn cho Tình và Thọ. Lúc này, Nguyễn Văn Việt, ở xã Yên Quang (Kỳ Sơn, Hòa Bình) đến và hỏi Hạnh “nấu cơm cho ai?”. Hạnh trả lời: “Thịt gà cho thằng Tình ăn, nó vừa trốn trại về.”. Việt nhận thức được việc Tình trốn trại nhưng vẫn vào nấu cơm phụ giúp Hạnh rồi cùng nhau mang cơm đến chỗ ẩn nấp cho Tình và Thọ.

Đến tối cùng ngày, Tình và Thọ mượn xe máy của Việt đi thì được đồng ý, Tình đã chở Thọ tới thị trấn Xuân Mai và đưa cho Thọ 7 triệu đồng để Thọ bắt xe ô tô bỏ trốn. Khoảng 19h cùng ngày, Tình nhờ một người đàn ông mang điện thoại đến cho Nguyễn Văn Ba, nhờ đưa cho Hạnh để liên lạc.

Sáng 16/9/2017, Hạnh cho Tình mượn xe máy tại đập tràn Vai Déo (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình).

Đến 1h30 ngày 17/9/2017, Tình điều khiển xe máy đến khu vực Mai Châu (Hòa Bình) thì bị lực lượng cảnh sát bắt giữ.

Còn Lê Văn Thọ, sau khi chia tay Tình hôm 11/9/2017, Thọ đi taxi về Hưng Yên đòi nợ bạn cũ được 100 triệu đồng, rồi bắt xe đi Quảng Ninh.

Ngày 12/9/2017, Thọ liên lạc với Nguyễn Thị Phương Lan (bạn gái cũ) để hẹn gặp rồi cùng đi vào nhà nghỉ tại thị xã Chí Linh, (Hải Dương). Sau đó, Thọ đưa cho Lan một điện thoại và sim mới để tiện liên lạc.

Ngày 15/9/2017, Thọ và Lan tiếp tục hẹn gặp nhau. Biết Thọ đang trốn trại và bị truy nã nhưng Lan vẫn hẹn gặp ở một nhà nghỉ khác để nói chuyện.

Đến ngày 16/9/2017, khi Thọ đang lẩn trốn tại xã Nam Hồng (Nam Sách, Hải Dương) thì Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an bắt giữ được.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ