Vòng quanh thế giới qua trải nghiệm các môn KHXH

GD&TĐ - Ngày 26/3, Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TP.HCM) đã tổ chức Ngày Hội các môn Khoa học xã hội (KHXH) với sự tham gia của gần 1.900 học sinh của trường.

Học sinh hào hứng tham gia ngày hội. Ảnh: T.Nguyên
Học sinh hào hứng tham gia ngày hội. Ảnh: T.Nguyên

Để tạo sự hứng thú cho các em với trải nghiệm năm châu, nhà trường đã cấp cho mỗi em một “tấm hộ chiếu” để có thể dừng chân tại đất nước mà các em yêu thích. Mỗi lần dừng chân các em sẽ tìm hiểu được văn hóa, lịch sử, địa lý của đất nước đó.

"Tấm hộ chiếu" của ngày hội. Ảnh Thảo Nguyên
 "Tấm hộ chiếu" của ngày hội. Ảnh Thảo Nguyên

Sân trường trở thành nơi dừng chân lý tưởng của các em như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Anh, Trung Quốc... Tại mỗi nơi dừng chân, học sinh tái hiện một cách sinh động về văn hóa của đất nước đó thông qua các hoạt động như hóa trang, đóng kịch, văn nghệ... và các em sẽ được đóng dấu xuất nhập cảnh tương ứng với các môn KHXH.

Học sinh diễn kịch. Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Trường Trưng Vương
 Học sinh diễn kịch. Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Trường Trưng Vương

Bên cạnh đó, các em còn được cung cấp những kiến thức cơ bản về lịch sử, đời sống văn hóa, xã hội, địa lý… các châu lục và một số quốc gia trên thế giới thông qua cuốn sổ tay các môn KHXH do nhà trường phát. 

Ngoài những tiết biểu diễn, với sự sáng tạo của mình, các em đã khéo léo lồng ghép màu sắc hiện đại vào các nét đặc trưng về văn hóa như trình diễn trang phục truyền thống hanbok của Hàn Quốc trên nền nhạc phim “Hậu duệ mặt trời” hay tái hiện trích đoạn kịch ngắn trong tác phẩm kinh điển “Romeo và Juliet” của đại văn hào Shakespeare trên bản phối âm nhạc hiện đại và một số lời thoại được làm mới để gần gũi hơn với học sinh hơn.

Giới thiệu về món ăn của Hàn Quốc. Ảnh:Thảo Nguyên
 Giới thiệu về món ăn của Hàn Quốc. Ảnh:Thảo Nguyên

Những phần thuyết trình về nội dung được các lớp trình bày bằng cả hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt. Bên cạnh đó, các em còn có thể vào các gian hàng vui nhộn, vừa vui chơi vừa học hỏi như trò chơi dân gian, tập làm kip bap.

Cô Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là lần thứ hai trường tổ chức ngày hội dành cho các bộ môn xã hội nhưng mở rộng ra các quốc gia khác chứ không chỉ của Việt Nam như trước đây.

Hào hứng tham gia chơi trò chơi tại gian hàng Văn hóa Việt Nam. Ảnh: Thảo Nguyên
 Hào hứng tham gia chơi trò chơi tại gian hàng Văn hóa Việt Nam. Ảnh: Thảo Nguyên 

Theo đó, hoạt động này nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động giáo dục, tăng cường các hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn. Từ ngày hội này, chính các em sẽ được tự mình tìm hiểu về lịch sử, đời sống văn hóa, xã hội, địa lý… của một số nước trên thế giới.

Một tiết mục văn nghệ trong ngày hội. Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Trường Trưng Vương

Một tiết mục văn nghệ trong ngày hội. Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Trường Trưng Vương

Từ việc tìm hiểu này, học sinh sẽ có tổng hợp và so sánh, qua đó cảm thấy tự hào hơn với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, cũng như việc gìn giữ bản sắc văn hóa của Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ