Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Ông Park đau đầu bởi… nCoV

Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Ông Park đau đầu bởi… nCoV

Đại dịch Corona ảnh hưởng thế nào?

Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chính thức thông báo hoãn trận tranh Siêu cúp Quốc gia giữa Hà Nội FC và TPHCM trên sân Thống Nhất vào ngày 7/2. Đây là quyết định không thể nào khác do dịch virus Corona chủng mới (nCoV) đang hoành hành tại Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam 2020 bị lùi lịch khai mạc để tránh việc lây lan virus Corona. VPF cho biết thêm, Ban điều hành sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, diễn biến của công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona để chốt lịch thi đấu chính thức trong thời gian sớm nhất. Lịch thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam có thể sẽ phải lùi lại tiếp nếu như dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Như vậy, không chỉ BTC giải, các CLB, các cầu thủ bị ảnh hưởng vì lịch thi đấu bị dời lại cả tháng so với kế hoạch ban đầu, mà điều đó còn tác động rất nhiều đến kế hoạch chuẩn bị cho đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo. Bởi theo dự kiến ban đầu, chiến lược gia người Hàn Quốc sau khi cổ vũ đội tuyển nữ Việt Nam đấu Myanmar ở vòng loại thứ 3 Olympic 2020 ở đảo Jeju vào ngày 6/2, ông trở lại Việt Nam một ngày sau đó để dự khán trận Siêu cúp Quốc gia trên sân Thống Nhất (ban đầu là ngày 7/2).

Nhưng với việc Siêu cúp Quốc gia tạm hoãn và kéo theo các trận đấu của Cúp Quốc gia, hạng Nhất và V-League đã khiến ông Park vỡ kế hoạch tìm kiếm, đánh giá phong độ cầu thủ. Thời gian theo dõi các trận đấu tại các giải bóng đá chuyên nghiệp 2020 thu hẹp lại, việc chuẩn bị nhân sự, phát hiện nhân tố mới với ông thầy người Hàn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước khi đại dịch Corona xảy ra, ông Park và VFF đã lên kế hoạch tổng thể, chi tiết cho năm 2020 với điểm nhấn là 3 trận còn lại của vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á và VCK AFF Cup. Chiến lược gia người Hàn tự tin ông sẽ có được những sự lựa chọn chính xác nhất trước trận đấu quyết định với Malaysia (31/3).

Tuy nhiên, virus Corona đã khiến cho kế hoạch của nhà cầm quân sinh năm 1959 có nguy cơ phá sản. Nếu V-League 2020 tiếp tục hoãn, chưa xác định ngày khai mạc thì ông Park chọn quân có lẽ chỉ còn dựa vào tên tuổi trong quá khứ và cảm tính. Tiêu chí hàng đầu như nền tảng thể lực sung mãn, phong độ và điểm rơi phong độ sẽ không có cơ sơ thực tế để ông tuyển chọn.

Đáng chú ý, thời gian qua, chiến thuật và lối chơi của đội tuyển Việt Nam thiếu đi sự đột biến, dễ bị bắt bài. Trận hòa 0-0 trước Thái Lan tại Mỹ Đình cho thấy rõ ràng hơn về một đội tuyển Việt Nam khô cứng về lối chơi, khan hiếm về nhân sự. Chiếc HCV lịch sử tại SEA Games 30 nhanh chóng trôi đi, nhường chỗ cho thất bại tê tái của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020, bị loại ngay từ vòng bảng. Đấy chính là những dấu hiệu cảnh báo các đội tuyển Việt Nam sau hơn 2 năm thăng hoa dưới triều đại Park Hang Seo, đồng thời, những mơ mộng về việc bóng đá Việt Nam vươn mình vào top các đội mạnh hàng đầu châu lục cần nghiêm túc xem xét lại để có chiến lược phù hợp, thực tế hơn.

Hệ thống giải đấu trong nước phải lùi lại cũng có nghĩa là thời gian tập trung đội tuyển quốc gia cũng khó tính toán hơn
Hệ thống giải đấu trong nước phải lùi lại cũng có nghĩa là thời gian tập trung đội tuyển quốc gia cũng khó tính toán hơn 

Các đối thủ ráo riết sắm “hàng khủng”

Trong năm 2020, ông Park đứng trước 2 nhiệm vụ quan trọng, giành suất tham dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á và bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup. Sau 5 lượt trận, đội tuyển Việt Nam giành được 11 điểm, đang dẫn đầu bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Thầy trò HLV Park Hang Seo cần giành thêm 4 điểm nữa để vào vòng đấu tranh 4, 5 suất của châu Á đến Qatar vào năm 2022.

Trong đó, trận đấu trên sân Malaysia sẽ mang tính bước ngoặt của đội tuyển Việt Nam. Nếu như đánh bại Malaysia, chúng ta sẽ tiến gần hơn tới tấm vé đi tiếp. Trong trường hợp hòa hoặc thua trận, cơ hội của nhà vô địch AFF Cup 2018 vẫn còn, nhưng con đường sẽ chông gai hơn rất nhiều khi ông Park và các học trò có chuyến làm khách lành ít dữ nhiều trước UAE.

Sau thất bại trước đội tuyển Việt Nam ở trận lượt đi, đội tuyển Malaysia đã hồi sinh mạnh mẽ, giành 2 chiến thắng liên tiếp, trong đó đánh bại đối thủ khó chơi Thái Lan 2-1 để leo lên vị trí thứ 2 bảng G với 9 điểm, kém thầy trò ông Park đúng 2 điểm. Ngày 26/3 tới, Malaysia sẽ làm khách trên sân UAE và nếu giành được ít nhất 1 điểm, đội bóng này chắc chắn có thêm động lực trong cuộc quyết đấu với đội tuyển Việt Nam trên sân nhà. Đứng trước cơ hội lớn, LĐBĐ Malaysia nhanh chóng tăng cường lực lượng bằng hàng loạt cầu thủ nhập tịch mà theo như cách đánh giá cực đoan, người Mã đang nhập tịch “điên cuồng” các cầu thủ đến từ Anh, Brazil…

       Trọng Hoàng và Đình Trọng 
               nhận án treo giò
Trọng Hoàng đã nhận 1 thẻ vàng trong trận Việt Nam hòa 0-0 với Thái Lan và 1 thẻ vàng trong trận thắng Malaysia 1-0 trên sân Mỹ Đình. Trong khi đó, Đình Trọng dính thẻ đỏ ở trận gặp U23 CHDCND Triều Tiên tại vòng bảng VCK U23 châu Á 2020. Theo quy định của LĐBĐ châu Á (AFC), cả hai cầu thủ này sẽ bị treo giò 1 trận ở một giải đấu chính thức. Nghĩa là họ phải vắng mặt ở trận ĐT Việt Nam gặp Malaysia vào ngày 31/3 tới trong khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2020 khu vực châu Á. Đây rõ ràng là tổn thất lớn và bài toán hóc búa với HLV Park Hang Seo, bởi trận đấu với Malaysia có ý nghĩa quyết định đến chiếc vé đi tiếp của đội tuyển Việt Nam. 

Ngày đầu tháng 2, LĐBĐ Malaysia (FAM) chính thức thông báo tiền vệ Liridon Krasniqi chính thức có quốc tịch Malaysia. Cầu thủ này sinh năm 1992 với quốc tịch Kosovo, cao 1m88 và đang thi đấu cho CLB Johor Darul Tazim. Trước đó, FAM đã nhập tịch cho tiền đạo người Brazil Guiherme De Paula. Anh sinh năm 1986, cao 1m85 và đang thi đấu cho CLB Perak tại Giải VĐQG Malaysia.

Một cái tên khác đang chờ kết quả là tiền đạo Lee Tuck (Anh), sinh năm 1988 và cao 1m73, đầu quân cho CLB Terengganu cũng thuộc Giải VĐQG Malaysia. Trước đó, Malaysia có trong đội hình chính 4 cầu thủ nhập tịch gồm tiền đạo Mohamadou Sumareh, Matthew Davies (24 tuổi, cao 1m79, gốc Australia), hậu vệ trái La'Vere Corbin-Ong (28 tuổi, 1m84, gốc Anh) và tiền vệ Brendan Gan (31 tuổi, 1m80, gốc Australia).

Như vậy, đội tuyển Malaysia rất có thể sẽ sử dụng tới 7 cầu thủ nhập tịch trong đội hình chính để đối đầu với đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 vào ngày 31/3 tới.

UAE sau 2 trận thua liên tiếp trước Thái Lan 1-2 và tuyển Việt Nam 0-1 đã rơi xuống vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng với 6 điểm sau 4 trận. Trong lượt đấu kế tiếp ngày 26/3, UAE gặp Malaysia (nhì bảng với 9 điểm sau 5 trận) trên sân nhà, còn Thái Lan (hạng 3, 8 điểm 5 trận) gặp Indonesia đã bị loại.

Ngày 31/3, Malaysia tiếp đội tuyển Việt Nam trên sân nhà, còn UAE đến sân khách gặp Indonesia (vừa thay HLV mới ông Shin Tae Yong, người Hàn Quốc). Như vậy, UAE có cơ hội bám đuổi và có thể soán ngôi đầu bảng của đội tuyển Việt Nam nếu thầy trò HLV Park Hang Seo không có được ít nhất 1 điểm trên sân Malaysia.

Chính vì thế, để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển quốc gia, LĐBĐ UAE (UAEFA) chính thức hoàn tất thủ tục nhập tịch cho tiền đạo Fabio De Lima gốc Brazil của CLB Al Wasl. Đây là cầu thủ ngoại thứ 3 UAEFA nhập tịch chỉ trong vòng chưa tới 3 tuần gần đây. Trước đó, UAEFA đã công bố nhập tịch thành công cho 2 cầu thủ ngoại từ Brazil và Argentina lần lượt là 2 tiền đạo Caio Canedo và Sebastian Tagliabue. Fabio De Lima được đánh giá còn xuất sắc hơn 2 cầu thủ trên.

Anh mới 26 tuổi, từng chơi cho CLB lừng danh Vasco da Gama (Brazil) trước khi chuyển sang CLB Al Wasl từ năm 2014, thi đấu 130 trận ghi 102 bàn thắng. Fabio De Lima đoạt danh hiệu cầu thủ ngoại xuất sắc nhất giải UAE Pro League (giải VĐQG chuyên nghiệp của UAE) mùa 2016 - 2017. Đến nay, cầu thủ này vẫn đang là ngôi sao số 1 của giải UAE Pro League.

Đội tuyển Indonesia thua cả 5 trận và hết hy vọng đua tranh tại bảng G. Đó cũng là lý do mà Indonesia sa thải HLV Simon McMenemy để bổ nhiệm ông Shin Tae Yong - người từng dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc ở VCK World Cup 2018. Chia sẻ với trang Sports Korea trước lượt đấu thứ 6 của vòng loại World Cup 2022, HLV Shin Tae Yong hùng hồn tuyên bố: “Tôi sẽ thể hiện sự tươi mới và cho thấy điểm khởi đầu của sự thay đổi ở đội tuyển quốc gia.

Indonesia vẫn còn ba trận đấu nữa với Thái Lan, UAE và Việt Nam. Tôi tôn trọng HLV Park Hang Seo như một người thầy của mình. Tuy nhiên, khi bước vào trận đấu, bạn phải chiến đấu hết mình. Indonesia đã thua cả Việt Nam và Thái Lan. Nhưng ở lượt về, tôi muốn hai đội bóng này phải ôm hận khi đối đầu với Indonesia do tôi dẫn dắt”.

Theo chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải, nếu thời gian thi đấu mùa bóng 2020 diễn ra đúng kế hoạch, HLV Park Hang Seo và các cộng sự sẽ theo dõi được các trận đấu ở Siêu cúp, cúp Quốc gia,

V-League và Giải hạng nhất. Nhưng do cầu thủ Việt Nam thường “bắt máy” chậm nên khi mùa giải diễn ra muộn hơn kế hoạch dự kiến, đa phần cầu thủ sẽ không đạt được phong độ cao nhất. Từ cuối tháng 11/2019 cho đến trước ngày tập trung chuẩn bị đá với tuyển Malaysia ở vòng loại World Cup 2022, nhiều tuyển thủ Việt Nam có gần 3 tháng không thi đấu bóng đá đỉnh cao, dẫn đến sự ảnh hưởng đối với phong độ của cầu thủ như: Trạng thái tâm lý, khả năng xử lý bóng và phối hợp với đồng đội, sự hưng phấn cùng khả năng bắt nhịp trận đấu không như ý muốn…

HLV Park Hang Seo đang trong cơn đau đầu không dễ có thuốc giải!

                         Đội tuyển Việt Nam thử lửa với Iraq 
Vào tháng 3 tới, vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ tiếp tục diễn ra với 2 lượt trận. Tuy nhiên, ở đợt tập trung này, đội tuyển Việt Nam chỉ có 1 trận đấu với Malaysia tại Kuala Lumpur vào ngày 31/3. Vì vậy, để giúp thầy trò Park Hang Seo có sự chuẩn bị tốt nhất về lực lượng và đấu pháp, VFF đã sắp xếp trận giao hữu với Iraq, đội bóng mạnh đến từ Tây Á. Theo đó, trận giao hữu này sẽ được tổ chức vào ngày 26/3 tới, 5 ngày trước màn đụng độ hứa hẹn rất gay cấn giữa Malaysia và Việt Nam. Địa điểm tổ chức trận đấu giữa Iraq và Việt Nam chưa được xác định. VFF đang cân nhắc 3 SVĐ là Mỹ Đình, Thống Nhất và Bình Dương. Nhiều khả năng sân Thống Nhất sẽ được VFF lựa chọn bởi tại đây, thầy trò Park Hang Seo sẽ thuận lợi hơn khi di chuyển sang Malaysia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh đội nắng ra về sau buổi thi đánh giá năng lực ở Đại học Quốc gia TP HCM ngày 7/4. Ảnh minh họa: VNUHCM

'Hạ nhiệt' cho sĩ tử

GD&TĐ - Nắng nóng kéo dài những ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của học sinh các địa phương.
Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.