Vợ trùm ma túy nguy hiểm nhất hành tinh Guzman tiếp tay cho chồng vượt ngục?

GD&TĐ - Emma Coronel Aispuro là cựu nữ hoàng sắc đẹp, sinh ra ở Mỹ, mang hai quốc tịch Mỹ và Mexico. Cô hiện vẫn dùng tiền kiếm được từ đế chế buôn lậu ma túy của chồng để phục vụ cho lối sống xa hoa  - Independent ngày 9/4 cho hay.

Chân dung Emma Coronel Aispuro
Chân dung Emma Coronel Aispuro

Aispuro chưa bị cáo buộc bất kỳ tội danh nào ở cả Mexico và Mỹ nhưng trong phiên xét xử Guzman ở tòa án liên bang Brooklyn hồi đầu năm, một nhân chứng cho biết Aispuro có tham gia nhất định vào việc hỗ trợ Guzman vượt ngục thành công bằng đường hầm khỏi nhà tù Mexico hồi tháng 7/2015.

Aispuro bị nghi là người trung gian truyền đạt các chỉ thị từ ông trùm ma túy tới những trợ thủ tham gia vào vụ vượt ngục của Guzman năm 2015.

Emma Coronel Aispuro, 29 tuổi, là vợ của trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman. Theo một quan chức thực thi pháp luật Mỹ, cô này "đang bị điều tra về vai trò trong vụ vượt ngục của Guzman" cách đây gần 4 năm.

Damaso Lopez Nunez, trợ thủ lâu năm của Guzman, từng liên lạc với Guzman khi y bị lính thủy đánh bộ Mexico bắt hồi tháng 2/2014. Lopez cho hay Guzman đã yêu cầu ông ta tới gặp Coronel.

Coronel nói với Lopez rằng chồng mình "chấp nhận rủi ro... và đang nghĩ đến chuyện vượt ngục", Lopez khai trước tòa.

Lopez cho biết, Coronel có vai trò như người trung gian, truyền chỉ thị tới các trợ thủ đảm nhận nhiệm vụ giúp trùm ma túy Mexico xây đường hầm từ nhà tắm trong buồng giam ra một ngôi nhà bên ngoài trại giam.

Coronel được cho là từng nói với Lopez chuẩn bị vũ khí và xe thiết giáp để dùng trong vụ vượt ngục. Lúc Guzman bước ra khỏi đường hầm, Lopez là người đầu tiên chào đón ông ta.

6 tháng sau khi vượt ngục, Guzman bị bắt lại vào tháng 1/2016 và dẫn độ tới Mỹ. Trong quá trình xét xử Guzman ở Mỹ, Coronel thường xuyên xuất hiện tại tòa nhưng cô không được phép nói chuyện với chồng.

Guzman đối mặt với 10 tội danh liên bang, trong đó có tham gia vào một tổ chức tội phạm đang hoạt động, phân phối quốc tế cocaine, heroin, cần sa cùng các loại ma tuý khác và sử dụng vũ khí. Tuy nhiên, y không nhận tội. Nếu bị tuyên có tội, Guzman nhiều khả năng sẽ lĩnh án chung thân.

Tại Mexico, Guzman bị kết án 20 năm tù vì tội buôn bán ma túy vào năm 1993 nhưng sau đó trốn thoát khỏi nhà tù liên bang năm 2001. Guzman bị bắt lại vào tháng 2/2014, trốn thoát vào tháng 7/2015 và bị bắt lại vào tháng 1/2016.

Theo independent

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.