Vợ mới sinh than “nệm có vấn đề”, chồng vừa kiểm tra hốt hoảng bế ngay đi cấp cứu

Vợ mới sinh than “nệm có vấn đề”, chồng vừa kiểm tra hốt hoảng bế ngay đi cấp cứu

Sau khi sinh con tại bệnh viện, các mẹ thường được bác sĩ giữ lại theo dõi một vài ngày đến khi sức khỏe ổn định mới cho về nhà.

Tuy nhiên, có những trường hợp gia đình hoặc bản thân sản phụ lại không muốn ở viện quá lâu, đòi về nhà sớm và cuối cùng dẫn đến những hậu quả khó lường.

Câu chuyện của bà mẹ tên Wang Xue (sống tại Trung Quốc) dưới đây là một ví dụ. 

Wang Xue vừa sinh em bé cách đây không lâu. Ca sinh thường diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ. Sau sinh, Wang Xue khỏe mạnh, tỉnh táo, em bé được về với mẹ ngay nhưng bác sĩ vẫn yêu cầu hai mẹ con ở lại bệnh viện thêm 1 ngày để theo dõi tình hình sức khỏe.

Tuy vậy, vì đang có dịch bệnh COVID-19, Wang Xue sợ rằng ở lâu trong bệnh viện sẽ tăng nguy cơ tiếp xúc với người mang virus gây bệnh nên khăng khăng đòi về nhà ngay.

Dù cả chồng và bác sĩ thuyết phục hay đảm bảo thế nào, cô cũng không đồng ý. Cuối cùng, chồng cô đành đưa hai mẹ con về. 

Khi về nhà, Wang Xue cảm thấy rất thoải mái và yên tâm. Sau khi ăn hết bát canh gà chồng nấu, cô lên giường nằm ôm con nghỉ ngơi.

Vậy nhưng sau khi nằm được một lúc, Wang Xue bỗng cảm thấy giường nệm hơi ẩm ướt, khó chịu. Cô vừa nằm ôm con vừa gọi chồng và hỏi anh: "Hôm qua anh phơi nệm thế nào à? Em thấy còn ẩm ướt lắm". 

vo moi sinh than "nem co van de", chong vua kiem tra hot hoang be ngay di cap cuu - 3

Khi bà mẹ mới sinh than nệm bị ướt, chồng cô mới phát hiện vấn đề nghiêm trọng.

Chồng Wang Xue không trả lời mà chỉ lật chăn lên kiểm tra. Vừa nhìn xuống, anh hốt hoảng hét lên và chạy ra ngoài gọi người nhà bế con để anh đưa vợ vào bệnh viện. Thì ra cảm giác ẩm ướt Wang Xue cảm thấy chính là vì cô đang xuất huyết sau sinh, giường nệm ướt một khoảng lớn vì máu. 

May mắn thay nhà Wang Xue không quá xa bệnh viện, cô được đưa đến cấp cứu kịp thời nên các bác sĩ đã xử lý nhanh chóng và truyền máu cho cô.

Sau đó, Wang Xue phải ở lại bệnh viện thêm 2 ngày nữa để theo dõi. Lúc này, cô mới hối hận vì không nghe lời bác sĩ trước đó. 

Những nguyên nhân gây băng huyết sau sinh

Theo Tổ chức Y tế thế giới, băng huyết sau sinh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở sản phụ, chiếm 35% tỷ lệ tử vong, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khoẻ của rất nhiều gia đình ở nhiều quốc gia. Những nguyên nhân gây băng huyết sau sinh bao gồm: 

- Đờ tử cung (Tone): Là nguyên nhân thường gặp nhất, nguy cơ cao ở các sản phụ có tử cung quá căng do đa thai, đa ối, thai to...;

- Cơ tử cung kiệt sức: Chuyển dạ nhanh, chuyển dạ kéo dài, tăng co lâu bằng oxytocin, đa sản...;

- Nhiễm trùng ối: vỡ ối sớm, lâu...;

- Cấu trúc tử cung bất thường: U xơ tử cung, nhau tiền đạo, tử cung dị dạng, có sẹo,...;

- Suy nhược, suy dinh dưỡng, thiếu máu nặng, huyết áp cao trong thai kỳ,...;

- Sử dụng các loại thuốc vô cảm đường toàn thân;

- Sót nhau: Thường gặp trong các trường hợp: Bánh nhau phụ, cuống rốn ngắn, thể tích và diện tích nhau quá lớn như trong đa thai, phù nhau thai... ;

- Nhau bám bất thường: Nhau cài răng lược, nhau bám đoạn dưới, nhau bám ở góc tử cung...;

- Nhau dính vào lớp nội mạc một cách bất thường do viêm, teo bẩm sinh hay do nạo thai, u xơ dưới niêm mạc, nguyên nhân nội tiết..., gây cản trở hiện tượng tróc nhau sinh lý;

- Sang chấn đường sinh dục: Do sinh nhanh, sinh thủ thuật, cắt tầng sinh môn quá rộng hoặc sâu, vỡ tử cung, lộn tử cung do thủ thuật bóc nhau thô bạo... Tuy nhiên, trong trường hợp không có các nguy cơ kể trên thì vẫn không được loại trừ cuộc sinh có sang chấn;

- Rối loạn đông máu: Bệnh lý đông máu di truyền hoặc mắc phải: Hemophilie, xuất huyết giảm tiểu cầu, xơ gan, điều trị thuốc kháng đông...;

- Do nhau, thai: Nhau bong non, thai lưu, tiền sản giật gây xuất huyết giảm tiểu cầu, hội chứng HELLP, thuyên tắc ối...;

Biện pháp tránh xuất huyết sau sinh

Dù là tình huống khẩn cấp khó lường nhưng khi mang thai, bà bầu nên làm các xét nghiệm thai kỳ thường xuyên, chú ý hơn đến các tình trạng bất thường như thiếu máu, bệnh hệ thống máu hoặc đa thai, polyhydramnios, tăng huyết áp do mang thai, tiền sử xuất huyết sau sinh và làm theo lời khuyên của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, khi ngày sinh dự kiến đến gần, mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống và ngủ, thư giãn đầu óc và loại bỏ những lo ngại. Đồng thời, mẹ cũng nên tập thể dục vừa phải để điều chỉnh cơ thể, nhưng tránh tập quá nặng.

Trong vòng 10 ngày sau khi sinh, tử cung chưa hoàn toàn ổn định. Mẹ vẫn nên vận động nhẹ nhàng và theo dõi cẩn thận. Nếu xuất huyết sau sinh thực sự không may xảy ra, thì mẹ và gia đình đến bệnh viện ngay lập tức.

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ