VKSND tỉnh Bạc Liêu ra quyết định tạm đình chỉ vụ án

VKSND tỉnh Bạc Liêu ra quyết định tạm đình chỉ vụ án

Quyết định của VKSND tỉnh Bạc Liêu nêu rõ: “Căn cứ Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 19, ngày 21/3/2016 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đối với vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bạc Liêu (Ngân hàng BIDV Bạc Liêu)”.

Xét thấy, tại Kết luận giám định ngày 6/2/2017 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Bạc Liêu, thể hiện: “Tài sản bảo đảm, giá trị tài sản bảo đảm của Công ty CP thủy sản Minh Hiếu Bạc Liêu thế chấp vay vốn tại Ngân hàng BIDV Bạc Liêu chưa xử lý để bù đắp các khoản vay cho ngân hàng này, nên chưa xác định giá trị thiệt hại.

Nay đã có kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Bạc Liêu, nên cần phải trưng cầu giám định bổ sung để xác định tài sản thế chấp của Cty CP thủy sản Minh Hiếu Bạc Liêu có đủ trả nợ vay gốc và lãi cho Ngân hàng BIDV Bạc Liêu hay không? Việc giám định bổ sung chưa có kết quả”.

Từ những căn cứ nêu trên, VKSND tỉnh Bạc Liêu đã quyết định tạm đình chỉ vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng BIDV Bạc Liêu để chờ kết quả giám định bổ sung.

Như Báo GD&TĐ đã thông tin trong các số báo 254, 255 ra ngày 23,24/10/2019, về nhiều nội dung chưa được làm rõ, có dấu hiệu oan sai trong vụ án đại gia thủy sản Ngô Chí Dũng ở Bạc Liêu. Cụ thể, việc Cty Minh Hiếu ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng BIDV Bạc Liêu là quan hệ dân sự. Khi 2 bên có những khúc mắc trong việc giải quyết việc thanh toán hợp đồng tín dụng đã ký và đưa nhau ra tòa thì sẽ trở thành vụ án dân sự.

Điều đáng nói, là khi ra tòa, 2 bên đã đạt được thỏa thuận việc trả nợ và tài sản thế chấp của bên vay vẫn lớn hơn số tiền vay thì các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bạc Liêu lại cho rằng Cty Minh Hiếu có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng BIDV Bạc Liêu nên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam lãnh đạo của Cty Minh Hiếu.

Ngày 12/9/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam lãnh đạo Cty Minh Hiếu gồm: Ngô Chí Dũng – Phó Giám đốc; Nguyễn Thị Út – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc; Huỳnh Thanh Đoàn – nguyên Kế toán trưởng.

Sau đó, TAND tỉnh Bạc Liêu đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt đối với lãnh đạo Cty Minh Hiếu về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bạc Liêu.

Nói về vụ án này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho biết: “Để xác định có hay không phạm tội lừa đảo, cần phải xem xét có hay không có hành vi lừa đảo (hành vi lừa đảo là hành vi tạo ra các tình tiết, chứng cứ tài liệu thông tin gian dối để cho người khác tin vào để giao tài sản cho mình) nhưng ở đây Cy Minh Hiếu không làm như vậy.

Tài sản của Cty Minh Hiếu tại thời điểm đó được thế chấp ở ngân hàng vượt quá khả năng trả nợ. Yếu tố cấu thành nên tội lừa đảo là hành vi bỏ trốn sau khi chiếm đoạt được tài sản bằng hành vi gian dối nhưng ở đây Công ty Minh Hiếu cùng toàn thể ban lãnh đạo công ty, người lao động cũng vẫn đang hoạt động và làm việc tại trụ sở công ty. Vậy Cty Minh Hiếu lừa đảo ở chỗ nào”.

Cũng theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, việc cơ quan tiến hành tố tụng dựa vào đơn yêu cầu của ngân hàng BIDV Bạc Liêu về việc xem xét áp dụng biện pháp khẩn cấp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản của Cty Minh Hiếu để khởi tố vụ án, bắt tạm giam lãnh đạo công ty này là hoàn toàn sai.

Bên cạnh đó, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng:Vụ án Ngô Chí Dũng bị truy tố, xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” có sai phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, xâm hại quyền con người, quyền công dân, quyền và lợi ích của cá nhân, doanh nghiệp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ